Nielsen: kinh tế Việt Nam sẽ là điểm sáng của thế giới trong năm 2019

Nielsen: kinh tế Việt Nam sẽ là điểm sáng của thế giới trong năm 2019

Theo nhận định của Nielsen, kinh tế Việt Nam trong năm 2019 sẽ có nhiều khởi sắc, nhu cầu của người tiêu dùng ngày một thay đổi, và các kênh bán lẻ hiện đại xuất hiện ngày một nhiều.

Thị trường Tác giả

Những tín hiệu tích cực của kinh tế thế giới 

Tính đến Q3/2018, lạm phát vẫn không có chiều hướng suy giảm ở nhiều quốc gia, tác động xấu đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Tại thị trường Mỹ và Canada, giá đồng USD có tăng chậm nhưng tổng doanh thu bán hàng gần như dậm chân tại chỗ. Còn người tiêu dùng tại các nước Mỹ Latinh vẫn giữ nhiều lo ngại với nền kinh tế, phản ánh qua mức chi tiêu dè chừng của người dân và số lượng giao dịch ngoại tệ giảm dần theo từng quý. Tuy nhiên, các chỉ số kinh tế khu vực này vẫn được nhận xét là tích cực hơn 6 tháng đầu năm 2018 với mức tăng trưởng ngành tiêu dùng nhanh FMCG danh nghĩa đạt suýt soát 4% trong Q3.

Đặc biệt, từ góc độ kinh tế, châu Á-Thái Bình Dương được cho là sẽ trở thành khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất với đa số các nền kinh tế thành viên đều đạt có mức tăng GDP hàng đầu thế giới. Tình hình tại khu vực châu Phi và Trung Đông cũng cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc sau 2 quý đầu năm khá ảm đạm.

Việt Nam: điểm sáng của nền kinh tế thế giới trong năm 2019

Nielsen cho rằng triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm 2019 đầy hứa hẹn nhờ vào mức tăng trưởng GDP cao, nối tiếp bước đệm tăng trưởng 7,08% của cả năm 2018 và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng cũng tăng lên 9 điểm lên mức 129 (quý 3/2018), cao hơn 13 điểm so với năm 2017. Mặc dù vẫn có những hoài nghi về tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tới thị trường Việt Nam, giới đầu tư vẫn cảm thấy khá lạc quan về thị trường nước ta. Theo một khảo sát mới đây của KPMG, Việt Nam là một trong những sự lựa chọn đầu tư hàng đầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng đã tăng 4,2% trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 trong năm qua. Các kênh thương mại hiện đại tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trên hai chữ số (cụ thể là 11.8% trong Q3) nhờ vào sự bánh trướng của mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị nhỏ. Những cải tiến công nghệ và sự xuất hiện của các kênh phân phối hiện đại vừa là thách thức cho các nhà bán lẻ, làm sao cho mô hình kinh doanh của mình hiệu quả và thích ứng nhanh, vừa là cơ hội cho những doanh nghiệp nhìn thấy nhu cầu mới của người tiêu dùng và kịp thời thay đổi để nắm bắt xu hướng.

Ở các thành phố lớn tại Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của các kênh thương mại hiện đại cũng đang làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, khiến họ ngày càng có yêu cầu cao với sản phẩm mới và trải nghiệm mới. Dù cho ở thời điểm hiện tại, những kênh thương mại truyền thống vẫn tồn tại nhưng tương lai sẽ vấp phải nhiều áp lực từ sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng của người dân địa phương cũng như sự lên ngôi của các kênh bán hàng hiện đại khác. Trước tình hình thị trường biến động như vậy, các nhà sản xuất nên xem xét và cân đối lại chi phí duy trì bán hàng ở những kênh truyền thống, đồng thời khám phá và xác định đâu là kênh bán hàng hiệu quả nhất thay vì đầu tư dàn trải trên tất cả các kênh. Thương mại điện tử, bao gồm của bán hàng qua mạng xã hội, đã đạt mức tăng trưởng lên đến 100% mỗi năm, đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải biết cách tương tác với khách hàng cả online lẫn offline trong chiến lược bán hàng đa kênh của mình.

Bà Hà có bằng thạc sỹ chuyên ngành Báo chí, Truyền thông và Toàn cầu hóa tại đại học Aarhus (Đan Mạch). Với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực báo chí và marketing, bà Hà hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho Tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên phiên bản trực tuyến.

Bài viết liên quan