Nielsen: Người tiêu dùng Việt Nam đang chuộng mua hàng cao cấp online

Nielsen: Người tiêu dùng Việt Nam đang chuộng mua hàng cao cấp online

Người tiêu dùng trên thế giới ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến để chọn mua những sản phẩm cao cấp. Việt Nam cũng đang nằm trong xu hướng này.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Báo cáo toàn cầu năm 2018 của Nielsen về Sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng chỉ ra rằng, ngày càng nhiều người tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến để mua sắm các sản phẩm cao cấp. Tại Việt Nam, gần một nửa người tiêu dùng (48%) cũng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, và 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài. Trong khi đó, du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, 5 nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm: mỹ phẩm (46%), quần áo/ giày dép (44%), đồ điện tử cá nhân (43%), sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%) và thịt/ hải sản (38%).

Báo cáo chỉ ra rằng, các sản phẩm cao cấp thu hút khách hàng vì hai lý do chính: chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%). Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%).

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm cao cấp mới gồm: nghiên cứu về sản phẩm (46%), quảng cáo trực tuyến (42%), quảng cáo trên truyền hình (39%) và quảng cáo tại cửa hàng (39%).

“Sự thay đổi về mức độ giàu có của người tiêu dùng ở những nước đang phát triển tạo sức mua mới. Ngày càng nhiều người ở những nước này chuyển sang chọn mua những mặt hàng cao cấp hay các dòng sản phẩm độc quyền,” bà Laura McCullough, Bộ phận Đo lường hiệu quả bán hàng và Tiếp thị Nielsen, nhận định. “Các nhà bán lẻ cần lưu ý tránh giảm giá cho những mặt hàng mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả hoặc quảng bá quá mạnh tay cho những mặt hàng mà người dùng ít quan tâm”.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan