Nielsen: người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ 4 toàn cầu

Nielsen: người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ 4 toàn cầu

Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu trong quý cuối cùng của năm 2018, theo số liệu thống kê mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index - CCI) được thực hiện bởi The Conference Board®Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng Nielsen.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Trong Quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index – CCI) đạt 122 điểm sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia, các nước có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127.

So với Quý III/2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 7 điểm. Lý giải hiện tượng này, theo nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam là do: “Trước thềm năm mới 2019 người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm cũng như các khoản chi tiêu ngày Tết dẫn đến việc giảm điểm CCI như đã thấy”, Tuy nhiên, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).

Báo cáo cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nhiều quốc gia cũng có xu hướng giảm trong Quý IV/2018 do những bất ổn về chính trị và chi phí sinh hoạt (7/14 các nước châu Á – Thái Bình Dương và 39/64 các nước trên thế giới). Trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, Malaysia là quốc gia có điểm CCI giảm mạnh nhất 118 điểm (giảm 9 điểm so với Quý III/2018).

Nghiên cứu chỉ ra, người tiêu dùng Việt Nam có hai mối quan tâm hàng đầu là sự ổn định trong công việc (43%, + 3% so với Quý III/2018) và sức khỏe (43%, + 3% so với Quý 1/2018), trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết vấn đề cân bằng cuộc sống (27%, +1% so với Q3 2018) là điều đáng quan tâm thứ ba.

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong Quý IV/2018 về xu hướng tiết kiệm (78%, +6% so với Quý III/2018, con số cao nhất kể từ Q3 2016), tiếp theo là người tiêu dùng Hồng Kông (71%), Ấn Độ (68%) và Thái Lan (67%). Đáng chú ý là, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ/ du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài.

“Không ngạc nhiên khi người tiêu dùng có ý định tiết kiệm nhiều hơn nữa vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, nhìn vào xu hướng dài hạn, người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao xu hướng chi tiêu của người để không bỏ lỡ các cơ hội cho mình”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video