Omotenashi: Học từ người Nhật là không bao giờ thừa

Omotenashi: Học từ người Nhật là không bao giờ thừa

Thế giới biết đến các công ty Nhật Bản với tư cách là đối tác, nhà cung cấp và cũng là đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng đồng thời coi nước Nhật là một người thầy mà trong đó, họ có thể học từ văn hoá làm việc, quản lý chất lượng, quyết định điều hành, phương pháp tăng năng suất lao động và đặc biệt là triết lý phục vụ khách hàng vô cùng nổi tiếng - Omotenashi.

Chiến lược Tác giả

Nhà lãnh đạo của CX, Luke Williams, cho rằng: “Các doanh nghiệp ngày nay không thể trông cậy vào việc khách hàng sẽ trung thành mù quáng với với mình. Ngày nay, họ là những người thông thái và có quyền yêu cầu trải nghiệm hoàn hảo từ đầu đến cuối với thương hiệu”.

Với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ, những chiến lược marketing cá nhân hoá tối đa, lập bản đồ hành trình mua sắm khách hàng tỉ mỉ, hoạt động chăm chỉ hơn trên các nền tảng di động, sử dụng AI để dự đoán hành vi… giúp các doanh nghiệp ngày nay dễ dàng nắm bắt điều khách hàng cần. Tuy nhiên, đó mới chỉ dừng lại ở việc đáp ứng “đủ” nhu cầu khách hàng. Từ rất lâu những công ty, doanh nghiệp Nhật Bản đã nhìn ra tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng “hơn” cả mong đợi của họ, và gọi đó là triết lý Omotenashi.

Không phải ngẫu nhiên mà cụm từ “Omotenashi” đã giúp Nhật Bản giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành nhà tổ chức Thế vận hội vào năm 2020. Người phát ngôn Christel Takigawa đã hứa rằng Tokyo sẽ mang đến cho các vận động viên và khách du lịch một sự chào mừng độc đáo, những trải nghiệm chăm sóc tuyệt vời có từ thời tổ tiên nhưng vẫn ăn sâu vào văn hóa hiện đại của Nhật Bản.

Omotenashi là một khía cạnh phong phú, đẹp đẽ của văn hóa Nhật Bản, bao hàm tất cả sự quan tâm, tôn trọng và khao khát được phục vụ bằng tất cả tấm lòng của “chủ nhà”. Triết lý này vượt ra khỏi khái niệm “Khách hàng luôn đúng” thông thường, mà thay vào đó, là “không có công việc nào là thừa thãi nếu điều đó đảm bảo đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho người khách”. Tờ Wall Street Journal từng ca ngợi dịch vụ khách hàng tại Nhật Bản và cho rằng Omotenashi chính là cách mà đất nước này “hoàn thiện” ngành công nghiệp khách sạn.

Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang mong muốn đưa tinh thần Omotenashi vào hoạt động vận hành nhằm khác biệt hoá mình trước các đối thủ. Tuy nhiên, trên thực tế, họ lại không biết phải bắt đầu từ đâu, và làm như thế nào. Mức độ dịch vụ chăm sóc khác hàng của doanh nghiệp đang ở đâu, mô hình “step-by-step” để triển khai trong thực tiễn là như thế nào, cách xây dựng chương trình hành động cụ thể, đâu là những yếu tố quyết định sự thành bại khi áp dụng triết lý này ở Việt Nam?

Nhận thấy những băn khoăn của doanh nghiệp, vào tháng 7 tới đây, báo Doanh Nhân kết hợp cùng Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ mới IMT sẽ tổ chức Hội thảo mang tên “Hiểu và thực hành Omotenashi trong doanh nghiệp Việt: Triết lý khách hàng là người thân” dành cho các quản lý cấp cao và cấp trung về quan hệ khách hàng, quản lý dịch vụ và vận hành tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, chuỗi nhà hàng… Hội thảo sẽ có sự tham gia trao đổi của nhiều chuyên gia hàng đầu về Omotenashi và quản trị doanh nghiệp kiểu Nhật, đến từ những doanh nghiệp có tiếng trong và ngoài nước về chất lượng dịch vụ khách hàng như:

  • Bà Ô Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Dịch vụ chăm sóc và sự hài lòng khách hàng tại Aeon Việt Nam
  • Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Đào tạo vận hành tại Aeon Việt Nam
  • Bà Cung Thị Thuỳ Linh, Giám đốc thương hiệu, KAMO
  • Bà Lý Mỹ Hạnh, Huấn luân viên chuyên nghiệp về dịch vụ khách hàng ngành hàng không, từng giữ chức Phó giám đốc Trung tâm đào tạo Vietjet
  • Cùng các diễn giả khác.

Hội thảo “Hiểu và thực hành Omotenashi trong doanh nghiệp Việt: Triết lý khách hàng là người thân” do Tạp chí Doanh Nhân kết hợp cùng Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ mới – IMT sẽ diễn ra từ 8:30-12:00 ngày 20/7 tại Khách sạn Viễn Đông, 275A Phạm Ngũ Lão, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp.HCM

Giá vé: 500.000 đồng/người, ưu đãi 10% khi đăng ký mua theo nhóm 3 người trở lên.

Thông tin chi tiết về sự kiện: http://bit.ly/omotenashi-seminar-mua-ve
Đăng ký ngay tại: http://bit.ly/omotenashi-seminar-dang-ky

Quý độc giả quan tâm vui lòng mua vé trực tiếp thông qua hotline: 0963 252524 (Ms.Uyên), 028 36200 600 (Ms.Phượng)

Bài viết liên quan

Gói gọn trong một triết lý đào tạo, nguồn gốc thành công của chuỗi nhà hàng Pizza 4P’s

Gói gọn trong một triết lý đào tạo, nguồn gốc thành công của chuỗi nhà hàng Pizza 4P’s

Chuỗi nhà hàng pizza được thành lập từ năm 2011, đến nay chuỗi nhà hàng này đã tăng số lượng lên 11 cửa hàng tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng, được định giá vào khoảng 20 triệu USD (năm 2017). Điểm đặc biệt là thương hiệu này không hề tập trung vào quảng cáo, nhưng luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Giang Trần - Giám đốc Marketing của Pizza 4P’s từng tiết lộ để khiến hàng hàng phải “wow” khi nhận được trải nghiệm dịch vụ, nhân viên phải đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu khách hàng cần gì trước khi họ nhận ra. Đó chính là triết lý Omotenashi - tinh thần hiếu khách của người Nhật.

Chiến lượcNgười đăng Doanh nhan