..." /> REE - Hổ lại về rừng - Tạp chí Doanh nhân Online

REE – Hổ lại về rừng

REE - Hổ lại về rừng

DoanhNhanOnline – Nghịch lý đầu tư ngoài ngành đang mang lại nhiều lợi nhuận hơn ngành kinh doanh cốt lõi khiến Công ty cổ phần Cơ Điện lạnh (REE) đang tiếp tục tính toán hướng đi chiến lước của mình....

Sản phẩm mới Tác giả and

DoanhNhanOnline – Nghịch lý đầu tư ngoài ngành đang mang lại nhiều lợi nhuận hơn ngành kinh doanh cốt lõi khiến Công ty cổ phần Cơ Điện lạnh (REE) đang tiếp tục tính toán hướng đi chiến lước của mình.

Các hoạt động kinh doanh cốt lõi của REE nằm ở các lĩnh vực: dịch vụ cơ điện công trình (M&E), sản xuất và kinh doanh điều hòa không khí (Reetech), quản lý và phát triển bất động sản (REE Land). Trong khi M&E và REE Land vẫn giữ được mức tăng trưởng thì Reetech đang tụt dốc.

Con đường gập ghềnh của Reetech

Năm 2010 được xem là đỉnh cao của Reetech, khi tốc độ tăng trưởng cao hơn gấp đôi so với năm 2009, từ 468 tỷ đồng doanh thu lên đến 709 tỷ đồng. Sau đó, kinh doanh của Reetech bắt đầu giảm dần đều mà đỉnh điểm là cú rớt thẳng đứng vào năm 2013. Mặc dù vẫn chiếm tỉ trọng trên 20% doanh thu của REE, nhưng lợi nhuận của Reetech không hoàn thành chỉ tiêu đặt ra.

Cụ thể, năm 2013, doanh thu mảng kinh doanh sản phẩm điện máy mang thương hiệu Reetech giảm 25,9% so với năm 2012 do số lượng máy điều hoà Reetech tiêu thụ trong năm 2013 giảm 16,1% so với năm 2012 và lợi nhuận cũng giảm 22,6%. Điều này cho thấy, Reetech đang đối mặt với chi phí vận hành tăng cao và một số bất lợi trong chiến lược kinh doanh. Việc tiêu thụ các sản phẩm của Reetech phụ thuộc vào mảng bán lẻ và thông qua M&E. Tuy nhiên, M&E cũng đang gặp khó khi chính lĩnh vực cơ điện công trình, vốn là thế mạnh của REE, đang sụt giảm mạnh với giá trị hợp đồng ký mới năm 2013 chỉ đạt 742 tỷ đồng, giảm 62,5% so với năm 2012.

Tình thế buộc bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị REE đặt điều kiện với ban điều hành của Reetech: nếu không vực dậy được kinh doanh thì phải nhường chỗ cho người khác. Điều này có thể hiểu là nếu không tái cấu trúc thành công, ngay cả thương hiệu Reetech cũng phải rời khỏi thị trường.

REE đặt kế hoạch cho Reetech năm 2014 đạt mức độ tiêu thụ trên 50.000 sản phẩm máy lạnh, doanh thu là 750 tỷ và lợi nhuận đạt 50 tỷ đồng. Cơ sở để kinh doanh Reetech có khả năng khởi sắc trở lại là việc lĩnh vực M&E đã có các hợp đồng mới. Cụ thể, sản phẩm Reetech sẽ cung cấp cho các dự án tại Myanmar của Hoàng Anh Gia Lai. Đây là bước đi đầu tiên đưa sản phẩm Reetech thâm nhập vào thị trường Myanmar. Do hiện nay Myanmar đưa ra hạn ngạch nhập khẩu mà REE chưa đủ tin tưởng để giao cho đối tác Myanmar nên chỉ có thể đưa sản phẩm thông qua M&E.

Trước đó, năm 2013, REE đã hợp tác với một liên doanh Nhật để cho ra đời sản phẩm điều hòa với thương hiệu General. Đây là cách làm dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có của Reetech và xây dựng một thương hiệu mới, nhằm cạnh tranh với các thương hiệu ngoại, đang được kỳ vọng đóng góp tốt cho mảng doanh thu của Reetech.

Gia cố sức mạnh đầu tư tài chính

Là lĩnh vực không phải là cốt lõi, nhưng đầu tư tài chính đang đóng góp phần quan trọng vào doanh thu cho REE. Năm 2013, các khoản đầu tư tài chính của REE đã mang về khoản lợi nhuận 621 tỷ đồng, chiếm 64% trong tổng lợi nhuận. Theo ông Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win-Win, khi doanh nghiệp phát triển đến quy mô nhất định và các nguồn thu có dấu hiệu bão hòa thì mở rộng sang ngành nghề khác với bước khởi đầu là đầu tư tài chính cũng là một bước đi đúng đắn, với điều kiện doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng và khả năng quản trị tốt.

Thực tế, REE cũng nhận thấy ngành nghề kinh doanh cốt lõi chính là M&E không thể bứt phá mạnh mẽ về doanh thu. Sau khi đầu tư thành công vào lĩnh vực bất động sản, REE tiếp tục đặt chân vào đầu tư tài chính, cụ thể là đầu tư vào các loại cổ phiếu. REE cũng đã hưởng quả ngọt từ chiến lược đầu tư này khi thị trường chứng khoán giai đoạn 2006 – 2007 bùng nổ.

Thế nhưng, REE bắt đầu nếm trái đắng vào năm 2008, khi kinh tế thời điểm đó “rung lắc” dữ dội do sự cộng hưởng cả vấn đề kinh tế nội tại lẫn cuộc khủng hoảng tài chính đến từ bên ngoài. Năm đó, REE công bố khoản lỗ 153 tỷ đồng do phải trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản đầu tư tài chính. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh lúc đó thừa nhận, chính sự không kiên quyết của ban giám đốc trong việc cắt lỗ đã dẫn đến những sai lầm về mặt chiến lược đầu tư. Tuy nhiên, cũng không thế nói toàn bộ khoản đầu tư cổ phiếu đều thua lỗ: năm 2012, REE lãi 215 tỷ đồng nhờ bán cổ phiếu STB và ACB.

Từ bài học đầy cay đắng trên, REE đã tái cơ cấu lại các khoản đầu tư. Thay vì tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu để hưởng lợi, REE đã cẩn trọng trong chiến lược đầu tư mới khi chỉ nắm giữ những cổ phiếu của những ngành năng lượng như: điện, nước, than. Đây là những ngành mang tính chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Hiện nay, trong cơ cấu danh mục đầu tư của REE, điện chiếm 69% với giá trị 2.645 tỷ đồng; nước là 14% với giá trị 553 tỷ đồng và than chiếm 5% với 206 tỷ đồng. REE không đơn thuần mua cổ phiếu của các doanh nghiệp năng lượng để hưởng lợi cổ tức, mặc dù, tỉ lệ chi trả cổ tức nhận được từ các công ty này khá lớn (như năm 2012, Công ty Thủy điện Thác Bà (TBC) là 47%; Công ty Thủy điện Thác Mơ (TMP) là 39%; Công ty Than Núi Béo (NBC) là 42%; Công ty Than Đèo Nai (TDN) là 73%), mà còn nhằm đến mục tiêu liên kết và tiến đến nắm tỷ lệ sở hữu có khả năng chi phối. Hiện nay đã có 9 công ty thuộc các lĩnh vực điện, nước, than mà REE có tỉ lệ sở hữu từ 22-44%. REE đang chuẩn bị thành lập công ty vận hành và bảo dưỡng nhà máy điện và đã lập ra các tổ đi đàm phán giá điện với EVN.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, lĩnh vực cơ sở hạ tầng điện, nước sẽ tiếp tục là trọng tâm của REE dựa trên hiệu quả hoạt động của các công ty liên kết trong danh mục đầu tư. Và trong năm 2014, mức đầu tư cho các ngành này sẽ vào khoảng 1.000 -1.500 tỷ đồng. Cơ sở này khiến REE càng tin tưởng quay lại với đầu tư tài chính.

Tác giả: Minh Phương

Bài viết liên quan