Robot Việt, đâu chỉ là mơ!

Robot Việt, đâu chỉ là mơ!

Khởi nghiệp trong lĩnh vực chế tạo robot, Trương Trọng Toại, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Chế tạo máy 3C (Robotics 3T) ấp ủ tham vọng đưa Robotics 3T thành tập đoàn robot nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. 

Chuyện kinh doanh Tác giả

Hiện tại, các sản phẩm của Robotics 3T đã “phủ sóng” nhiều doanh nghiệp trong nước và có mặt tại hơn 70 quốc gia trên thế giới. Riêng tại Mỹ, Robotics 3T đã có mặt ở tất cả các bang.

Ước mơ chế tạo robot Việt

Toại kể, khi đang học lớp 11, anh được xem một chương trình của Honda giới thiệu về Robot Asimo và vô cùng thích thú. Lúc đó chỉ nghĩ đơn giản, Nhật Bản làm được robot như vậy thì tại sao Việt Nam lại không làm được. Đem câu hỏi đó hỏi chính bản thân mình, Toại từng bước đi tìm lời giải.

Bước vào Đại học Bách Khoa TP.HCM, Toại chọn chuyên ngành Điều khiển tự động, Khoa Cơ khí và vẫn luôn ấp ủ đam mê chế tạo những robot của riêng mình. Bắt tay vào nghiên cứu, Toại biết rằng để chế tạo được robot cần tích hợp kiến thức từ rất nhiều lĩnh vực. Vậy là từ năm thứ 3 Đại học, cậu sinh viên Trương Trọng Toại đã đăng ký học thêm nhiều chuyên ngành khác, như lập trình, điều khiển… Cũng từ năm 3 Đại học, Toại đã mở lớp dạy cho nhiều kỹ sư về lập trình và nhận làm nhiều dự án cho các công ty.

Mỗi robot sẽ giúp tăng năng suất từ 3-5 lần. Nếu trả lương công nhân khoảng 5-6 triệu đồng/ tháng thì đầu tư 1 robot giá 60 triệu, doanh nghiệp chỉ cần 3-5 tháng đã thu hồi được vốn
Nhận học bổng nghiên cứu sinh ngành robot phòng sinh học, khoa Cơ khí trường Đại học Công nghệ và Giáo dục Hàn Quốc 2 năm, nhưng chỉ mới qua 1 năm học, Toại quyết định về nước thực hiện ước mơ.

“Ứng dụng robot ở Việt Nam đang rất hạn chế, ngay cả đi vào các nhà máy, phân xưởng, khu công nghiệp lớn của Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đều tận dụng công nhân để lắp ráp. Rất ít nhà máy có sử dụng robot, nhưng sử dụng lẻ tẻ, không đồng bộ, mang tính thử nghiệm là chủ yếu. Nhiều doanh nghiệp muốn áp dụng robot trong sản xuất nhưng gặp phải rào cản về vốn và trình độ nhân lực. Trong khi đó, không chỉ giúp tăng năng suất lên 3-5 lần, robot còn giúp giải quyết vấn đề an toàn lao động”, Toại trăn trở.

Các bo mạch điều khiển, chỉ các hãng tự động hóa lớn trên thế giới mới bán và giá rất cao, nên muốn nội địa hóa với chi phí thấp thì buộc phải tự nghiên cứu, Toại cho biết, tại Robotics 3T, anh và các cộng sự đã phải mất 3 năm nghiên cứu để xây dựng nền tảng và bắt đầu chuyển qua giai đoạn tiếp theo.

Robot công nghiệp Việt Nam giá 60 triệu đồng

Bên cạnh chi phí nghiên cứu đắt đỏ, Toại cho biết, một trong những nguyên nhân khiến robot của các hãng lớn có giá thành cao là bởi một robot có thể đáp ứng nhiều yêu cầu, sử dụng được trong nhiều tác vụ. Theo Toại, các hãng lớn thường tích hợp rất nhiều tác vụ trong cùng 1 robot để đảm bảo tính toàn cầu và thương mại hóa.
Tuy thế, khi áp dụng với từng ứng dụng cụ thể của mỗi doanh nghiệp thì robot này lại có nhiều tính năng bị dư thừa mà người mua vẫn phải trả tiền cho cả những ứng dụng dư thừa đó.

Lấy đối tượng khách hàng chính là doanh nghiệp nhỏ và vừa, Toại định hướng sẽ nghiên cứu và chế tạo ra những robot phù hợp với nhu cầu của từng nhóm doanh nghiệp trong nước. Đội ngũ kỹ sư của Robotics 3T sẽ tổng hợp, phân tích, đánh giá thao tác của rất nhiều nhóm ngành để chia thành những nhóm cấu hình khác nhau cho robot với đặc điểm chung là tính đa năng, dễ dàng linh hoạt điều chỉnh theo các ứng dụng khác nhau.

Theo tính toán của Toại, mỗi robot sẽ giúp tăng năng suất cho doanh nghiệp lên từ 3-5 lần, nếu chi phí trả lương công nhân khoảng 5-6 triệu đồng/ tháng thì đầu tư 1 robot giá 60 triệu, doanh nghiệp chỉ cần 3-5 tháng đã thu hồi được vốn. Với mức chi phí này thì doanh nghiệp có thể đầu tư hàng loạt được”, Toại khẳng định.

Một trong những lợi thế cạnh tranh của Robotics 3T, theo Toại chính là những tính năng vượt trội của sản phẩm. “Đó là những robot cơ bản, cấu hình đơn giản nhưng được áp dụng những công nghệ mới nhất, giúp cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm”, anh khẳng định.

Trước thực trạng có nhiều nhà khoa học với nhiều công trình nghiên cứu nhưng chưa thể thương mại hóa, theo Toại, vấn đề không nằm ở chuyện nhà khoa học đi kinh doanh. Vấn đề cốt lõi nằm ở sản phẩm, anh lý giải. Nhà nghiên cứu thường tập trung sâu vào một vấn đề, có thể không đủ để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnhh. Hơn nữa nếu chỉ ngồi một chỗ nghiên cứu mà không sâu sát thực tế thì sản phẩm làm ra không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Không lo không bán được hàng, nếu có sản phẩm tốt, vì có rất nhiều cách để marketing trong thời buổi công nghệ đã rất phát triển như hiện nay, Toại khẳng định.

Trên thực tế, 3 năm qua, Robotics 3T cứ nghiên cứu đến đâu thì bán sản phẩm nghiên cứu được đến đó, chủ yếu là các phụ kiện cấu thành robot. Sản phẩm của Robotics 3T không chỉ bán cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đặc biệt cho các cơ sở sản xuất, mà còn được xuất khẩu đi hơn 70 quốc gia trên thế giới.

Toại hồ hởi cho biết, Công ty vừa được Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia tài trợ dự án nghiên cứu trong vòng 2 năm để nghiên cứu những robot ứng dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhận được nguồn vốn từ quỹ, trong năm 2018, Robotics 3T dự định nâng số nhân sự từ 15 kỹ sư hiện tại lên gấp đôi, tức 30 kỹ sư. Trong đó, khoảng 20 người thuộc phòng R&D. Mục tiêu của Robotics 3T trong 2018 là đạt mức doanh thu là 1 triệu USD.

Chia sẻ về kinh nghiệm gọi vốn với các startup, Toại cho rằng, có nhiều kênh để huy động vốn, nhưng nhiều startup chưa biết cách tận dụng những nguồn vốn rẻ, ưu đãi dành cho họ.

“Vấn đề là bạn phải chứng minh được sản phẩm của bạn là độc đáo, mang tính ứng dụng cao. Bên cạnh đó, khi gặp gỡ các nhà đầu tư hay các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, bạn cần phải trung thực. Hội đồng xem xét đầu tư toàn là những chuyên gia kỳ cựu trong ngành, bạn sẽ không bao giờ “qua mắt” được họ nên hãy thành thật trong việc thừa nhận những điểm yếu cũng như khẳng định những điểm mạnh của mình”, ông chủ trẻ của Robitic 3T nói.

Lê Dung

Bài viết liên quan