..." /> Rộng đường cho xe sang - Tạp chí Doanh nhân Online

Rộng đường cho xe sang

Rộng đường cho xe sang

DoanhNhanOnline – Sẽ có nhiều hứa hẹn cho các hãng xe sang trong năm nay khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm mạnh. Ngay từ những ngày cuối cùng của năm 2013, thị trường ôtô Việt Nam...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Sẽ có nhiều hứa hẹn cho các hãng xe sang trong năm nay khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm mạnh.

Ngay từ những ngày cuối cùng của năm 2013, thị trường ôtô Việt Nam trở nên sôi động hơn với cuộc rượt đuổi ngoạn mục khi nhiều hãng xe liên tục đưa ra những mẫu xe mới. Bên cạnh đó, cuộc đua giành thị phần thêm sôi động khi các nhà sản xuất và phân phối tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại kích cầu.

Dồn dập mẫu xe mới

Đầu năm 2014, Lexus – một thương hiệu xe sang trọng của hãng Toyota – đã chính thức giới thiệu 5 dòng xe: LS 460L, GS 350, ES 350, LX 570 và RX 350 tại trung tâm Lexus Saigon. Cùng với Lexus là những cái tên đã quá quen thuộc như Mercedes, BMW và Audi. Nhỉnh hơn và cũng kén khách hơn là Land Rover, Porsche. Rồi đến Việt Nam Moto Show 2013, Infiniti (Nissan) cũng đã xuất hiện. Trong một động thái khác, Mercedes đã làm người tiêu dùng Việt Nam thích thú khi mới đây chiếc S-Class với phiên bản lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam đã chính thức đến với khách hàng trong tháng 1/2014. Sự kiện này được xem là một cột mốc đáng nhớ của Mercedes-Benz Việt Nam.

Trong buổi ra mắt, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết, dòng xe sang trọng mới chỉ chiếm 3-5% thị trường xe ôtô, nhưng là một thị trường đầy tiềm năng cho kinh doanh. Cùng với các sự kiện dồn dập trên, các đại lý phân phối chính hãng đã ra mắt hàng loạt dòng xe trị giá từ vài tỷ tới cả chục tỷ đồng (Rolls-Royce ra mắt Rolls-Royce Wraith 2014, Euro Auto chọn 4 dòng xe: Mini Countryman Cooper, Mini Countryman Cooper S, Mini Cooper Baker Street và Cooper S Bayswater…).

Bên cạnh những dòng xe cao cấp của các thương hiệu mới, các nhãn hiệu xe sang trọng đã có mặt trước đó như: Audi, BMW, Porsche, Land Rover cũng đẩy mạnh việc đưa các mẫu xe mới góp phần làm tăng đáng kể kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc. “Năm 2014 được dự báo là một năm hồi phục tiếp theo của thị trường xe hơi. Ước tính sản lượng toàn ngành sẽ tăng khoảng 9%, đạt con số tiêu thụ 120.000 xe”, ông Jesus Metelo Arias, Chủ tịch Hiệp hội Ôtô Việt Nam (VAMA) dự đoán.

Sẽ còn mãn nhãn với xe sang

Hồi giữa tháng 5/2013, hãng siêu xe Lamborghini đã công bố thông tin sẽ chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam. Tuy thế, đến nay vẫn chưa hề có thêm bất cứ thông tin nào từ Lamborghini. Trong khi đó, hãng xe hạng sang Anh Quốc – Jaguar – tuyên bố sẽ chính thức vào thị trường Việt Nam vào giữa năm nay. Khi vào Việt Nam, Jaguar sẽ chung nhà với người anh em Land Rover dưới sự “dẫn dắt” của Công ty cổ phần Ôtô Anh quốc (UK Auto). Thêm vào đó, Công ty UK Auto cũng đang úp mở dự định sẽ đưa một dòng xe thuần thể thao để “đấu” với Lamborghini tại Việt Nam trong thời gian tới. Chưa kể, một số thương hiệu nữa cũng đang rục rịch bước chân chính thức vào thị trường như Bentley (Volks) hay Jaguar (Tata Motor)…

Điểm dễ nhận thấy là ngay từ ban đầu, các thương hiệu xe sang đã định vị rất rõ đối tượng khách hàng và chuẩn bị chu đáo, tạo thị trường ngách tiềm năng cho mình. Chính vì vậy, các hãng ôtô luôn định hướng đi theo những phong cách thiết kế, công nghệ khác nhau. Chẳng hạn với bộ ba đến từ nước Đức gồm: Audi, BMW và Mercedes-Benz, không chỉ nhắm tới nhóm khách hàng là nhà lãnh đạo, doanh nhân có vị trí cao trong xã hội, nhiều model trong số 22 phiên bản được Mercedes-Benz đem tới thị trường Việt Nam còn hướng tới các khách hàng trẻ thành đạt. Vì vậy, những chiếc “xế hộp” gắn logo sao 3 cánh luôn được thiết kế để đem lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng với khả năng vận hành êm ái, thiết kế mượt mà, nội thất sang trọng. Trong khi đó, BMW lại khai thác thế mạnh ở tính năng lái vượt trội, tập trung cảm giác cho người cầm lái. Còn Audi lại là sự dung hòa cả hai phong cách trên.

Tại thị trường Việt Nam, đối thủ nặng ký của bộ ba nước Đức chính là Lexus, thương hiệu đến từ Nhật Bản. Ngay từ khi chưa chính thức có mặt tại Việt Nam, Lexus đã là cái tên được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn với lợi thế về giá, sự ưa chuộng của người tiêu dùng và đặc biệt là sự tiện lợi trong dịch vụ bảo hành, sửa chữa và ưu điểm dễ mua đi bán lại. Land Rover hay Porsche lại gần như thuộc về một sân chơi khác bởi phong cách thể thao khác biệt của mình.

Chính vì thương hiệu, hình ảnh và đẳng cấp của các dòng xe sang đã được “mặc định” cho khách hàng, nên cho dù có thêm một vài thương hiệu xe sang tham gia thị trường Việt Nam, các hãng cũng không ngại cạnh tranh.

Tuy vậy, có một thực tế là sẽ rất ít khi có một khách hàng nào có thể ưa chuộng và sở hữu cùng lúc 3 chiếc xe mang các thương hiệu sang. Ngược lại, đang có không ít khách hàng hay gia đình ưa chuộng và trung thành với chỉ một thương hiệu xe cao cấp nào đó. Chính vì vậy, cuộc đua của các thương hiệu nằm ở khả năng chinh phục và tạo niềm tin ở khách hàng cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với các khách hàng tiềm năng.

Với những gì đang diễn ra, thị trường ôtô Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe để giành thị phần. Nhưng để chiếm lợi thế, chắc chắn các hãng xe sang sẽ buộc phải hoàn thiện tốt nhất khả năng cung cấp dịch vụ từ bán hàng cho đến hậu mãi. Bởi theo đánh giá, với xe hạng cao cấp thì những khác biệt, những chênh lệch về chất lượng và thiết kế là không nhiều mà quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ. Và đây mới thực sự là một cuộc canh tranh khó khăn nhất. Và như thế, thị trường ôtô sang tại Việt Nam năm 2014 sẽ vô cùng sôi động với nhiều kỳ vọng và người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn.

Lê Loan

Bài viết liên quan