..." /> S.T. Dupont, đẳng cấp Pháp đến Việt Nam - Tạp chí Doanh nhân Online

S.T. Dupont, đẳng cấp Pháp đến Việt Nam

S.T. Dupont, đẳng cấp Pháp đến Việt Nam

DoanhNhanOnline – Một tay cầm chiếc bút sang trọng S.T. Dupont, tay kia giơ cao chiếc bật lửa mạ vàng được mệnh danh là “nghệ thuật từ những ngọn lửa”, ông Dominique Lesueur tự hào nói: “Bây giờ tôi sẽ chứng...

Chuyện kinh doanh Tác giả and

DoanhNhanOnline – Một tay cầm chiếc bút sang trọng S.T. Dupont, tay kia giơ cao chiếc bật lửa mạ vàng được mệnh danh là “nghệ thuật từ những ngọn lửa”, ông Dominique Lesueur tự hào nói: “Bây giờ tôi sẽ chứng minh cho các bạn thấy, chiếc bút do S.T. Dupont chế tác có thể thử lửa như thế nào”.

Thật vậy, ngọn lửa không gây ra bất cứ một tác động nào lên chiếc bút được chế tạo từ kim loại quý hiếm và có độ cứng cao, nó chỉ làm cho bút hơi nóng. Từ năm 1941, những chiếc bút “giống như một viên ngọc mà trong đó lưu trữ những kỷ niệm của cuộc sống” đã được chế tác bởi các nghệ nhân kim hoàn và sơn mài bậc thầy của S.T. Dupont, theo đặt hàng của Đệ nhất phu nhân Mỹ thời đó, bà Jacqueline Kennedy. Bây giờ, sau 140 năm ra đời, thương hiệu đẳng cấp hàng đầu nước Pháp đã đặt chân tới Việt Nam, bắt đầu hành trình chinh phục của nó. Doanh Nhân chuyện trò với Dominique Lesueur.

Tại sao lại là Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi chọn Việt Nam bởi đây là đất nước có số dân gần 90 triệu người, nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong nhiều năm và đặc biệt là đang dần hình thành một tầng lớp có thu nhập cao và có niềm đam mê với những sản phẩm xa xỉ, sang trọng. Mặc dù đã đặt chân đến Việt Nam từ cách đây 3 năm, tức năm 2010, thông qua nhà phân phối độc quyền của thương hiệu S.T. Dupont tại Việt Nam là Công ty Cititime và đã có năm cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, nhưng sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thì đến nay S.T. Dupont và Cititime mới tìm ra được địa điểm ưng ý để khai trương cửa hàng này (boutique). Chúng tôi và đặc biệt là Công ty Cititime với người giám đốc là ông Lê Hoàng Chương đã nỗ lực rất lớn để tìm, thuê và hoàn thành tất cả những thủ tục cần thiết theo quy định để hôm nay chúng ta có thể chiêm ngưỡng những sản phẩm sang trọng hàng đầu của thương hiệu có tuổi đời 140 năm của Pháp, ngay giữa Thủ đô Hà Nội cổ kính và duyên dáng.

Tôi cho rằng, mặc dù hiện nay tại Hà Nội có không ít người có đủ điều kiện kinh tế cũng như hiểu biết để theo đuổi một thú chơi xa xỉ là sưu tập bật lửa hoặc bút viết hiệu S.T. Dupont, thì nhìn chung việc chọn Hà Nội để mở boutique đầu tiên cũng gây ngạc nhiên hơn so với TP.HCM. Ông nghĩ sao?

Anh có nhận xét rất đúng. Người Hà Nội khi đã yêu thích một thương hiệu cao cấp nào là họ sẵn sàng mua nó như một thú chơi rất tinh tế. Người Sài Gòn nhìn chung cũng yêu thích hàng hiệu cao cấp, nhưng việc lựa chọn Hà Nội cũng là một quyết định mà S.T. Dupont và Cititime đã phải cân nhắc và nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sức tiêu thụ các dòng sản phẩm cao cấp của S.T. Dupont tại Việt Nam, bởi các sản phẩm của chúng tôi không chỉ nhắm vào khách hàng có thu nhập cao mà còn dành cho những người biết đến đẳng cấp của thương hiệu có lịch sử 140 năm trên thế giới.

Boutique mà S.T. Dupont vừa mới khai trương tọa lạc tại một trong những vị trí đắc địa và đẹp nhất Hà Nội – khu mua sắm của khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole. Tại sao các ông không chọn các trung tâm thương mại lớn của Hà Nội, điều mà một thương hiệu khác đã làm sau khi quyết định chuyển cửa hàng của họ từ Metropole đến?

Câu hỏi này rất thú vị. Quả là nhiều thương hiệu cao cấp thích mở các cửa hàng của họ trong những trung tâm thương mại, mua sắm lớn ở Hà Nội. Điều này cũng diễn ra tại TP.HCM và cũng là điều tự nhiên. Tuy nhiên, S.T. Dupont và đối tác phân phối độc quyền của mình tại Việt Nam là Cititime lại nghĩ khác. Anh có thể vào tham quan một trung tâm mua sắm luôn luôn sầm uất, xem sản phẩm này, thử sản phẩm kia và sau đó có thể ghé vào một nhà hàng hay quán cà phê tại đó để ăn uống. Mục đích mua sắm có thể không phải là ưu tiên hàng đầu đối với nhiều người. Trong khi đó, những người ghé thăm các cửa hiệu bày bán những sản phẩm sang trọng trong các khách sạn 5 sao lại khác. Đối tượng khách hàng này thường là những doanh nhân, giới kinh doanh, người nước ngoài sống và làm việc tại Hà Nội và cả giới nghệ sĩ, người nổi tiếng của Hà Nội và TP.HCM. Tôi cũng cho rằng, những người lưu trú tại khách sạn 5 sao ra đời từ năm 1901 này, một trong những khách sạn đẹp và cổ kính nhất mà tôi từng đặt chân, cũng sẽ yêu thích cửa hàng mới khai trương của S.T. Dupont.

Tôi nghe nói cửa hàng này là một trong những cửa hàng được thiết kế theo ý tưởng mới nhất của S.T. Dupont trên toàn cầu và không có nhiều cửa hàng như vậy. Có thật vậy không thưa ông?

Đúng vậy. Boutique tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội là cửa hàng thứ 7 trên toàn cầu được thiết kế vô cùng đặc biệt và đầy cảm hứng như anh có thể nhìn thấy. Từ ánh sáng, cách thiết kế các tủ kính, kệ để khách hàng có thể ngắm nhìn những sản phẩm túi xách bằng da nguyên chất, bật lửa, bút, thắt lưng cho đến cảm hứng sáng tạo lan tỏa trong toàn bộ không gian này. Tất cả đều được các chuyên gia thiết kế của S.T. Dupont tạo ra bằng cảm hứng nghệ thuật với đẳng cấp cao nhất. Sự thuận tiện khi mua hàng cũng được chú ý đến từng chi tiết. Cùng với boutique ở Hà Nội này, chỉ có 6 boutique khác được thiết kế với ý tưởng như vậy, bao gồm tại Pháp, Hồng Kông, Đài Loan, 2 boutique ở Hàn Quốc và Dubai.

Và như vậy nên giá cả sản phẩm cũng rất cao, chẳng hạn tôi nhìn giá một chiếc bút lên tới hơn 17 triệu đồng?

Các sản phẩm cao cấp của S.T. Dupont được chế tạo với mục đích phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng với mức giá có thể dao động từ vài trăm đến vài chục nghìn đô la Mỹ. Thậm chí vài trăm nghìn đô la Mỹ cũng có. Như anh đã biết, những chiếc túi xách bằng da thật loại cao cấp nhất của Pháp đã ra đời trong các xưởng chế tác của S.T. Dupont từ năm 1872. Chúng được tạo ra bởi những bí quyết độc đáo riêng có của S.T. Dupont, chẳng hạn như chiếc túi xách bằng da với bột kim cương phủ độc đáo đem lại vẻ đẹp bóng loáng nhưng rất bền chắc và không bị trầy xước. Khi khách hàng bỏ ra cả một số tiền lớn để mua một chiếc túi như vậy, họ hoàn toàn xứng đáng được sở hữu chất lượng hàng đầu và sự sang trọng mang đẳng cấp S.T. Dupont.

Câu chuyện về sự ra đời của S.T. Dupont rất đặc biệt, ông có thể vui lòng chia sẻ với độc giả Doanh Nhân, những doanh nhân thành đạt và là khách hàng tiềm năng của S.T. Dupont trong tương lai?

Câu chuyện S.T. Dupont được viết nên bắt đầu từ định mệnh của một chàng trai trẻ, đó là Simon Tissot Dupont. Ông xuất thân trong một gia đình có bố là một thợ mộc, nhưng sau đó ông trở thành nhiếp ảnh gia riêng cho Hoàng đế Napoleon III, am hiểu sở thích đi du lịch của giới thượng lưu, hoàng gia khi đó. Nhờ vậy, năm 1872 Dupont đã thành lập phân xưởng chế tác va li và đồ da rồi dần dần định vị thương hiệu mang tên ông với hai chữ cái “S.T” được viết tắt từ tên ông “Simon Tissot” Dupont thành một thương hiệu cao cấp độc đáo chuyên về va li, túi xách bằng da thật và được cá nhân hóa theo yêu cầu của từng khách hàng. Năm 1941, S.T. Dupont đã tạo ra chiếc bật lửa cao cấp đầu tiên mà sau này đã trở thành một trong những biểu tượng ghi dấu ấn hoàn toàn riêng biệt của S.T. Dupont với âm thanh “clic” khi mở ra. Tiếp đó, ông tạo ra chiếc bút cao cấp đầu tiên theo đặt hàng riêng của Jacqueline Kennedy, Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ khi ấy. Cần nói thêm rằng, trong một chuyến đi đến Paris vào năm 1947, nam tài tử điện ảnh nổi tiếng Hollywood là Humphrey Bogart đã đến tham quan cửa hàng của S.T. Dupont. Quá thích thú những sản phẩm đẳng cấp này, ông đã đặt hàng một chiếc túi xách bằng vải thô gọn nhẹ để có thể mang theo trong các chuyến bay. Lấy cảm hứng từ Humphrey Bogart, S.T. Dupont đã cho ra mắt bộ sưu tập mang tên “Iconic” mang phong cách năng động, thông minh và sang trọng như ngôi sao điện ảnh này. S.T. Dupont luôn chọn những loại da tốt nhất để sản xuất túi xách, va li như da Elysée màu đen hoặc nâu, da Iconic, da Contrast, da mịn và da kim cương.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này!

Thành Trung

Bài viết liên quan