..." /> Sẵn sàng cho 4G - Tạp chí Doanh nhân Online

Sẵn sàng cho 4G

Sẵn sàng cho 4G

Mạng 4G là một viễn cảnh không xa cho thị trường Việt Nam khi mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi gì? Đứng trước sự phát...

Thị trường Tác giả

Mạng 4G là một viễn cảnh không xa cho thị trường Việt Nam khi mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi gì?

Đứng trước sự phát triển tiếp theo của công nghệ di động trên toàn cầu và cơ hội hỗ trợ sử dụng công nghệ 4G LTE tại Việt Nam, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào, Campuchia, nêu ra những lợi ích với doanh nghiệp và người dùng di động ở nước ta.

Thưa ông, công nghệ 4G được triển khai và sử dụng trên thế giới ra sao?

4G là công nghệ phát triển tiếp theo của công nghệ di động từ 1G đến 2G, 3G và bây giờ là 4G LTE (viết tắt của Long – Term Evolution là công nghệ mạng không dây thế hệ mới). Trước đây 4G có nhiều nhánh, nhưng bây giờ toàn thế giới đều sử dụng công nghệ 4G LTE. Tính đến nay đã có 360 mạng 4G được triển khai trên 124 nước. Công nghệ mới nhất LTE – Advance (4.5G) cũng đã được triển khai với 107 mạng được nâng cấp tại 54 nước. Điều này cho thấy 4G LTE là một xu thế rõ ràng được nhiều nước áp dụng.

Thống kê cho thấy, có khoảng nửa tỷ thuê bao mạng 4G trên toàn cầu, 2.200 thiết bị đầu cuối (điện thoại, tablet…) hỗ trợ sử dụng 4G. Riêng trong khu vực Đông Nam Á đã có các nước như: Singapore, Malaysia, Philippine và Indonesia triển khai áp dụng công nghệ 4G.

Nói một cách khái quát và dễ hiểu nhất thì 4G có những ưu điểm vượt trội nào so với 3G?

Nghiên cứu gần đây của The Boston Consulting Group về tác động của công nghệ di động lên kinh tế toàn cầu có chỉ ra rằng, tốc độ, giá thành và những tính năng mới của công nghệ 4G đã và đang thay đổi mạnh mẽ đến cuộc sống, làm lợi cho người dùng cũng như doanh nghiệp. Chẳng hạn tốc độ truyền dữ liệu của 4G là vượt trội, tăng gấp 12.000 lần so với 2G. Những tính năng mới của công nghệ 4G có thể giúp các nhà mạng triển khai nhiều dịch vụ mới trực tiếp từ máy đến máy một cách thuận lợi, dễ dàng hoặc giá thành của công nghệ 4G giảm đến 99 lần chi phí truyền tải dữ liệu….

Nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu tăng được 10% thuê bao di động thì sẽ góp phần tăng được 1% GDP và nếu tăng được 10% thuê bao Internet băng rộng (4G) thì sẽ tăng được 1,5% GDP. Như vậy, công nghệ 4G có tác động rất lớn đối với việc phát triển của quốc gia.

Việt Nam đã triển khai 3G, nếu “nâng cấp” lên 4G thì lộ trình hợp lý theo ông là nên như thế nào? Làm sao để tối ưu hóa mạng 2,3,4G?

Theo tôi, chiến lược khai thác công nghệ là rất quan trọng. Có hai yếu tố cần lưu ý là chiến lược băng tần và tối ưu giữa các lớp. Nhà mạng vẫn có thể sử dụng song song công nghệ 2G, 3G, 4G… dựa trên đánh giá thực tế của từng khu vực, vùng miền, mật độ sử dụng internet mà cần băng tần cao hay thấp để tính toán và phân bổ sử dụng hợp lý các băng tần để tránh tạo ra áp lực tài chính. Hiện nay trên thế giới, thiết bị hạ tầng cho công nghệ 4G đã giảm xuống rất nhiều nên đây là “thời điểm vàng” để các nhà mạng có thể tối ưu được việc đầu tư.

Triển vọng khai thác mạng 4G là gì và sẽ có những thay đổi lớn nào?

Việt Nam có tỷ lệ người dân sử dụng thiết bị đi động cao (tỷ lệ người trên 16 tuổi sử dụng smartphone tại Việt Nam tăng hơn 70% với năm 2013 – theo khảo sát của TNS/Google 2014). Đó là thuận lợi để các nhà cung cấp dịch vụ có thể tăng chất lượng phục vụ. Hiện tại Chính phủ Việt Nam cũng có tầm nhìn tốt khi ủng hộ triển khai công nghệ 4G hài hòa với sự phát triển băng tần của thế giới. Hơn thế nữa, trong xu hướng toàn cầu, thế giới cũng đã giảm đáng kế chi phí đầu tư công nghệ mới. Các thiết bị đầu cuối kết nối 4G đều được hỗ trợ và sẵn sàng, có giá thành rẻ đi. Do vậy các doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi để khai thác công nghệ 4G với giá thành hợp lý.

Bên cạnh đó, công nghệ 4G cho phép các doanh nghiệp có thể triển khai nhiều dịch vụ đa dạng cho khách hàng như: video chất lượng cao, truyền hình trực tiếp đến các thiết bị của khách hàng, các dịch vụ kết nối (internet of things) từ ôtô, nhà thông minh đến công sở thông minh… Các ngành dịch vụ và công nghệ sẽ liên hệ chặt chẽ cùng nhau, thống nhất cùng một tiêu chuẩn để có thể kết nối dễ dàng, mở ra rất nhiều triển vọng phục vụ cho mọi mặt đời sống.

Nếu Việt Nam triển khai 4G, Qualcomm sẽ đóng vai trò gì trong quá trình này, thưa ông?

Qualcomm xác định ưu tiên của mình là hình thành và phát triển hệ sinh thái di động với tầm nhìn toàn cầu. Qualcomm đã đầu tư 34 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển trong suốt 30 năm nay. Chúng tôi luôn mở rộng mọi sự kết nối để các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối và các nhà mạng có nhiều sự hợp tác, liên kết cùng nhau.

Xin cảm ơn ông! 

Thiên Thủy

Cơ hội kinh doanh mới từ LTE Broadcast

• Với sự ra đời của smartphone và mạng 4G tốc độ cao, khái niệm về truyền hình di động đã trở thành hiện thực.

• Cung cấp nội dung video là một trong những cơ hội giá trị cao mà công nghệ LTE Broadcast hội tụ nhiều lợi thế. LTE Broadcast cho phép khai thác cung cấp dịch vụ chất lượng cao với các phân khúc thuê bao dày đặc, do đó tạo ra cơ hội tốt nhất cho các dự định đầu tư.

• Một báo cáo của 4G châu Mỹ kết luận rằng lưu lượng video di động sẽ tăng 70% vào năm 2018. Vì thế, IDC tin rằng LTE Broadcast có thể giúp các nhà quảng cáo tăng cường nhận thức thương hiệu của người dùng.

• Một lĩnh vực khác mà LTE Broadcast có thể hữu dụng đối với nhà mạng là nâng cấp phần mềm. Quá trình này sẽ giải quyết nhiều vấn đề bao gồm cả việc sửa lỗi phần mềm, cập nhật tính năng mới và vá lỗ hổng bảo mật. Theo đó, khả năng tải và cài đặt thành công có thể tăng từ >70 đến 95%. Việc bổ sung LTE Broadcast có thể giúp quá trình hoàn thành việc nâng cấp phần mềm quan trọng đạt hiệu quả tốt hơn.

(Nguồn: IDC)