Sáng kiến nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ của Facebook tới Việt Nam

Sáng kiến nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ của Facebook tới Việt Nam

Với mục đích tôn vinh, tạo cơ hội và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, chương trình #Phunuladoanhnhan sẽ được Facebook và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam triển khai thông qua chuỗi hội thảo, khóa đào tạo và nguồn lực trực tuyến.

Tin tức Tác giả

Chương trình #Phunuladoanhnhan (#SheMeansBusiness) là sáng kiến của Facebook được ra mắt vào ngày 8/3/2016, rồi nhanh chóng có mặt tại 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam là điểm đến thứ 17. Thông qua các cuộc hội thảo, các khoá đào tạo và nguồn tài nguyên trực tuyến, #Phunuladoanhnhan được kỳ vọng sẽ trang bị cho các nữ doanh nhân các kiến thức, mối quan hệ, kỹ năng và công nghệ cần thiết để xây dựng và phát triển kinh doanh trực tuyến.

Trong buổi lễ công bố chương trình tại Việt Nam hôm 20/9 ở Hà Nội, bà Clair Deevy, ‎Trưởng bộ phận Sáng kiến Phát triển Kinh tế, khu vực châu Á Thái Bình Dương, Facebook, nói thêm rằng: “#Phunuladoanhnhan không chỉ tiếp sức trong việc nâng cao năng lực cho các nữ doanh nhân, kết nối họ với nhau, tạo nên mạng lưới hỗ trợ, mà còn nâng cao nhận thức của họ về tầm quan trọng của tinh thần doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) – đơn vị phối hợp tổ chức chương trình #Phunuladoanhnhan, đưa ra thống kê: với 51% dân số, phụ nữ Việt Nam đang điều hành 25% trong tổng số 500.000 doanh nghiệp ở Việt Nam. Tiềm năng của phụ nữ Việt Nam rất to lớn, nhưng vẫn còn tồn tại những rào cản mang đặc thù giới tính. Nghiên cứu do Facebook công bố cho biết, có tới 79,1% phụ nữ Việt Nam được hỏi nói rằng họ thích tự kinh doanh, nhưng còn lo lắng về an toàn tài chính, không biết bắt đầu từ đâu, thiếu khả năng tiếp cận tài chính, và chưa cảm thấy sẵn sàng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh và bà Clair Deevy tại buổi lễ ra mắt chương trình #Phunuladoanhnhanh tại Việt Nam

Nhằm giúp phụ nữ vượt qua những rào cản đó, #Phunuladoanhnhan xác định 4 nhóm yếu tố thúc đẩy nữ giới biến ý tưởng thành các hoạt động kinh doanh, bao gồm: tiếp cận với tư vấn và hỗ trợ tài chính; hỗ trợ và tư vấn về cách thu hút sự chú ý của khách hàng; thiết lập mạng lưới/cộng đồng hỗ trợ và tư vấn lẫn nhau; hỗ trợ thực hành (kỹ năng kinh doanh, thao tác trên môi trường kỹ thuật số,…). Đây dự kiến là những nền tảng cơ bản cho chuỗi hoạt động sẽ được #Phunuladoanhnhan triển khai rộng rãi tại Việt Nam.

Bên lề chương trình, bà Tuyết Minh có dành cho Doanh Nhân một cuộc trao đổi nhanh về những điều phụ nữ cần lưu ý trước khi khởi sự doanh nghiệp.

1- Khi cần tiếp cận tư vấn về tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), phụ nữ khởi nghiệp cần lưu ý tới những khía cạnh nào trong đó?

Phụ nữ cần biết rõ mục đích vay vốn. Đặc biệt cần có bản kế hoạch kinh doanh khả thi, bao gồm cả đánh giá rủi ro và các biện pháp phòng ngừa.

2- Có cách hoặc nền tảng nào nào cho phụ nữ khởi nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm?

Có rất nhiều cách để phụ nữ khởi nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng một cách hiệu quả. Tuỳ theo ngành nghề, lĩnh vực khởi nghiệp và sở trường, sở đoản của mỗi cá nhân để lựa chọn cách thu hút khách hàng tốt nhất cho mình. Ví dụ: tổ chức giới thiệu sản phẩm gắn kết với khai trương, mở các chương trình khuyến mại, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, quà tặng, truyền thông qua báo chí, truyền thông qua bạn bè, người thân và qua chính khách hàng. Chương trình #Phunuladoanhnhan cũng là một giải pháp cho các bạn khởi nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua các công cụ của Facebook.

3- Vượt qua lo lắng để sẵn sàng khởi nghiệp là nhiệm vụ không dễ dàng, phụ nữ có thể tìm động lực từ đâu?

Muốn khởi nghiệp thành công thì phụ nữ phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình, vượt qua nỗi sợ hãi thất bại. Hiện nay có rất nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, có rất nhiều vườn ươm, mạng lưới khởi nghiệp đang triển khai ở Việt Nam, VCCI, Hội đồng Doanh nhân nữ và chương trình #Phunuladoanhnhan cũng là điểm đến của các bạn.

4- Để điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả, phụ nữ khởi nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng gì?

Trước hết, phụ nữ khởi nghiệp phải có niềm đam mê và quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, cần xây dựng một đội ngũ đồng nghiệp làm việc nhóm tốt, chí ít phải có một người dẫn dắt doanh nghiệp theo định hướng rõ ràng đã được đội nhóm xác định, một người phụ trách kỹ thuật, một bạn quản trị doanh nghiệp và quản trị tài chính. Kỹ năng quan trọng nhất mà người khởi nghiệp cần có là kỹ năng giải quyết xung đột và ra quyết định.

5- Nữ doanh nhân khởi nghiệp làm sao để quản lý và giao tiếp với nhân viên và đối tác khác giới hiệu quả?

Với sự thông minh, nhạy cảm, tế nhị và khả năng ứng biến – kỹ năng mềm của doanh nhân nữ đã giúp họ thành công khi làm việc với nhân viên nam cũng như đối tác nam. Tuy nhiên không phải nhân viên và đối tác khác giới nào cũng chấp nhận sự lãnh đạo hay lựa chọn phụ nữ là đối tác vì trong suy nghĩ của họ vẫn còn tư tưởng trọng nam. Trong trường hợp đó, doanh nhân nữ chỉ có thể giúp những nam giới này thay đổi bằng chính năng lực và trí tuệ của mình.

Ông Trung được đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và tài chính - ngân hàng, bước vào lĩnh vực báo chí từ năm 2003. Trong vai trò là người đứng đầu Doanh Nhân Online, ông cùng các cộng sự xây dựng tờ báo theo định hướng trở thành một cẩm nang về quản trị với mô hình báo chí đa phương tiện. Hiện ông còn đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc công ty truyền thông Le Media.

Bài viết liên quan

Messenger Kid bị các chuyên gia sức khỏe yêu cầu đóng cửa

Messenger Kid bị các chuyên gia sức khỏe yêu cầu đóng cửa

Mới đây, một nhóm 97 người gồm các chuyên gia, cá nhân của 19 tổ chức phi chính phủ hoạt động vì nhân quyền trẻ em tại Mỹ và Anh đã gửi thư cho Mark Zuckerberg yêu cầu ngừng Messenger Kids, một ứng dụng Facebook ra đời vào tháng 12 năm ngoái nhắm vào những người từ 6 đến 12 tuổi.

Tin tứcNgười đăng Doanh nhan
Tiền ảo Libra – liệu có phải mảnh ghép cuối cùng cho “đế chế Facebook”?

Tiền ảo Libra – liệu có phải mảnh ghép cuối cùng cho “đế chế Facebook”?

Mặc dù có cơ chế hoạt động và lời khẳng định chắc chắn về vấn đề bảo mật dữ liệu, tiền ảo Libra của Facebook vẫn phải đối mặt với sự phản đối của chính quyền nhiều quốc gia. Điều này khiến tham vọng trở thành “đế chế Facebook” với 2,4 cư dân và hệ thống tiền tệ riêng vẫn chưa chắc chắn.

Tin Nổi BậtNgười đăng Doanh nhan