SCIC sẽ bán hàng khôn ngoan hơn

SCIC sẽ bán hàng khôn ngoan hơn

Sau thất bại trong đợt bán đầu tiên, SCIC đã tỏ ra biết mình biết người hơn trước với những bước đi cẩn trọng trong việc chào bán cổ phiếu Vinamilk. 

Tiền tệ Tác giả

Năm 2016, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) quyết định thoái 9% vốn nhà nước tại Vinamilk, nhưng chỉ bán được 60% số lượng cổ phần kỳ vọng. Năm 2017, SCIC đã thu hẹp mục tiêu, chỉ còn 3,33%, như một phép thử thị trường.

Thay đổi cách bán

Còn nhớ năm 2016, cả thị trường ngỡ ngàng trước việc 40% số cổ phiếu Vinamilk không bán hết khi nhà nước quyết định thoái vốn tại đây. Bởi vì cổ phiếu Vinamilk luôn là món hàng đầy hấp dẫn trong mắt các quỹ đầu tư nước ngoài.

Sau đó Bộ Tài chính đã phải lên tiếng phân bua rằng, tình trạng ế ẩm bất ngờ này là do thời gian chào bán quá ngắn và khối lượng cổ phiếu bán quá lớn khiến nhà tư không đủ thời gian chuẩn bị nguồn lực.

Thực tế, SCIC đã thực hiện các bước đi bài bản, như thuê các tư vấn tầm cỡ, có uy tín, có mối quan hệ tốt với các nhà đầu tư tài chính trên thế giới gồm VinaCapital, SSI và Morgan Standley. SCIC cũng đã thực hiện các buổi chào bán (roadshow) đến các trung tâm tài chính lớn trên thế giới, như Hồng Kông, Singapore, London, với mục đích công khai minh bạch, tiếp thị rộng rãi, thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư quốc tế có quy mô.

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, SCIC có cái nhìn hơi chủ quan về thị trường vì cho rằng, đang nắm món hàng tốt, nên đã không đánh giá hết các kỳ vọng thị trường. Nhiều điều kiện bất hợp lý được đặt ra cho những nhà đầu tư muốn tham gia. Chẳng hạn, việc đặt cọc bằng ngoại tệ chỉ được ký quỹ qua một ngân hàng duy nhất do SCIC chỉ định; mỗi pháp nhân không được mua quá 2,7% cổ phần…

Đợt chào bán cổ phiếu Vinamilk lần này diễn ra ở thời điểm hết sức thuận lợi, nhờ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm rất ấn tượng

Và bàn tay vô hình của thị trường đã thể hiện đầy đủ sức mạnh của nó. Nhiều rào cản đồng nghĩa với có ít người chơi. Rút cuộc chỉ có F&N Dairy Investments – cổ đông hiện hữu của Vinamilk và F&N Bev Manufacturing – không sở hữu cổ phiếu nào của Vinamilk, nhưng lại là công ty mẹ của F&N Dairy Investments – tham gia mua hàng. Do đó không quá khó hiểu tại sao thời điểm đó cổ phiếu Vinamilk lại ế ẩm.

Giờ đây, SCIC đã có cái nhìn khác theo hướng nới rộng hơn các điều kiện. Bà Đặng Thị Thu Hà, Phó trưởng ban Đầu tư 3 của SCIC cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài không cư trú sẽ được đặt cọc, ký quỹ 10% giá trị giao dịch theo giá khởi điểm bằng USD và việc ký quỹ được thực hiện tại các ngân hàng được phép. Việc nộp mã giao dịch và tài khoản vốn đầu tư gián tiếp được chậm thực hiện đến ngày thanh toán, thay vì bắt buộc ngay tại thời điểm đăng ký như lần trước. Với cơ chế thanh toán, nhà đầu tư chỉ cần chuẩn bị 100% giá trị giao dịch, thay vì bị bắt buộc 110% như năm 2016. Ngoài ra, họ còn được phép dừng chuyển nhượng trong trường hợp bất khả kháng, cũng như được phép thay đổi, hủy đăng ký khi giá thị trường biến động, cao hơn dự đoán của nhà đầu tư. SCIC cũng không có tiêu chí “nhà đầu tư chiến lược” trong đợt này, mà cơ hội được dành cho mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Tỷ lệ cổ phần mua cũng sẽ không bị giới hạn.

Có thể thấy, với cơ chế thông thoáng, hấp dẫn hơn, SCIC mong muốn thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia đấu giá cạnh tranh, không chỉ đảm bảo cho việc thoái vốn thành công mà còn đạt các giá trị lợi ích cao hơn. Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC, tại các buổi roadshow ở Singapore và Hồng Kông đã có 35 nhà đầu tư quan tâm.

Thuận theo thị trường

Rút kinh nghiệm lần trước, SCIC đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào về kỳ vọng mức giá cổ phiếu Vinamilk trong lần thoái vốn này.

Năm ngoái, SCIC phát tín hiệu trên thị trường là muốn bán cao hơn 10-15% so với giá đang giao dịch trên sàn chứng khoán. Tất nhiên, SCIC tin rằng, giá sẽ được đẩy tiếp lên, vì các nhà đầu tư sẽ mua vào cổ phiếu Vinamilk để “ăn” chênh lệch giá. Cầu nhiều cung ít, tất yếu giá sẽ tiếp tục đẩy lên và SCIC sẽ hưởng lợi đến ngày thoái vốn.

Thị trường đã phản ứng ngược với cách nhìn đơn giản đó. Các nhà đầu tư nước ngoài đã “đánh” giá xuống. May mắn rằng, nền tảng kinh doanh vững chắc và vốn hóa thị trường của Vinamilk quá lớn để thực hiện thành công ý định này, nên giá cổ phiếu Vinamilk chỉ giảm xuống rất ít. Nhưng hệ quả nhãn tiền là SCIC đã không bán được cổ phiếu với giá tốt nhất.

Lợi nhuận sau thuế của Vinamilk 9 tháng đầu năm 2017 đạt 8.545 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước

Theo ông Nguyễn Đức Chi, đến sát ngày bán, vào đầu tháng 11 sẽ công bố giá khởi điểm, vì tránh ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Vinamilk trên thị trường và đến các quyết định của nhà đầu tư.

Ông Chi cũng nhấn mạnh, giá cổ phiếu Vinamilk sẽ được định giá theo các phương pháp, mô hình định giá mà các tổ chức tài chính vẫn sử dụng. Nhưng mức giá chính xác ra sao sẽ do thị trường quyết định.

Tuân thủ nguyên tắc thị trường, xem ra là cuộc chơi mới của SCIC, như chính ông Chi thừa nhận: “Đã ra thị trường thì phải chấp nhận nguyên tắc của thị trường. Trong trường hợp nhu cầu giữa người mua và người bán không gặp nhau thì mang về và tiếp tục bán vào lần sau. Điều này cũng là rất bình thường”.

Như vậy, bán cổ phần Vinamilk với mức giá nào, ai mua vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ, chỉ có thể biết rõ kết quả vào ngày 10/11 tới đây. Nhưng có thể thấy, đợt chào bán cổ phiếu Vinamilk lần này diễn ra ở thời điểm hết sức thuận lợi: 9 tháng đầu năm 2017, công ty đạt 38.758 tỷ đồng tổng doanh thu lũy kế – tăng 10%, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 8.545 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đăng Lãm

 

Bài viết liên quan