..." /> Searefico và chiến lược đoạt ngôi vương - Tạp chí Doanh nhân Online

Searefico và chiến lược đoạt ngôi vương

Searefico và chiến lược đoạt ngôi vương

Chỉ tập trung kinh doanh ngành nghề cốt lõi, Searefico đang từng bước vươn lên vị thế hàng đầu trên thị trường. Cơ điện công trình (M&E) luôn là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn, nhưng không dễ làm và...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Chỉ tập trung kinh doanh ngành nghề cốt lõi, Searefico đang từng bước vươn lên vị thế hàng đầu trên thị trường.

Cơ điện công trình (M&E) luôn là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn, nhưng không dễ làm và không mấy doanh nghiệp Việt đủ can đảm tham gia vào thị trường này. Vì vậy, bao năm qua REE vẫn là doanh nghiệp nắm giữ ngôi đầu. Tuy ra đời sau, khởi điểm ở vị trí thấp, nhưng nhờ định hướng chiến lược đúng đắn, tập trung kinh doanh ngành nghề cốt lõi và rất nhiều động thái tích cực khác, Searefico đang từng bước vươn lên vị thế hàng đầu trên thị trường.

Cuộc rượt đuổi

Nhiều năm trở về trước, nói đến vị trí thống soái của thị trường cơ điện lạnh ở trong nước, ai cũng ngầm hiểu là nói tới thương hiệu REE. Điều đó hoàn toàn đúng khi doanh thu mảng M&E của REE trong năm 2015 là 1.302 tỷ đồng và năm 2016 mục tiêu được đặt ra là 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, vị trí dẫn dắt thị trường của REE hiện đang bị thách thức, bởi theo chính bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị REE, lĩnh vực M&E hiện đang có sự cạnh tranh rất gay gắt. REE cảm nhận rõ “hơi thở của đối thủ ngay sau gáy mình” trên chặng đua. Và sự thách thức ngôi vị hàng đầu của REE lại đến từ một doanh nghiệp Việt Nam.

1

Gần đây, ông Lê Tấn Phước, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh Searefico (SRF) khẳng định, đến thời  điểm này SRF đã san bằng khoảng cách với REE trong mảng cơ điện. Nếu nhìn về doanh thu và các gói thầu mà Searefico đảm nhận thì điều này quả không sai. Searefico đã có sự tăng trưởng đều đặn trong mảng M&E trong những năm gần đây (xem bảng). Tính riêng trong năm 2015, doanh thu và lợi nhuận của công ty lần lượt đạt 751,5 tỷ và 90,6 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 6/2016, Searefico đã đạt giá trị tổng thầu hơn 700 tỷ đồng và mục tiêu đến cuối năm là 1.700 tỷ đồng. Nếu so sánh với mục tiêu REE đặt ra, tổng giá trị hợp đồng ký mới trong năm 2016 là 1.600 tỷ đồng, có thể thấy Searefico đang chạy ngang sức với REE trên đường đua. Searefico cũng cho thấy nội lực ngang tầm với REE khi đủ năng lực cung cấp trọn gói dịch vụ cơ điện cho các dự án lớn như: Vinhomes Central Park, Pearl Plaza, Hilton Đà Nẵng, The Nam Hai Resort, Hồ Tràm Strip, Khu đô thị Đảo Kim Cương, Vista Verde…

Lĩnh vực M&E vốn rất khó và không mấy doanh nghiệp Việt đủ lực để tham gia nhận thầu. Nhưng Searefico đã vươn lên ngoạn mục từ những nấc thang thấp nhất. Nền tảng căn bản để đặt nền móng cho sự lớn mạnh của doanh nghiệp phải kể đến sự chèo lái khôn ngoan, có tầm nhìn xa của hai nhà lãnh đạo chủ chốt là ông Nguyễn Hữu Thịnh (Chủ tịch) và ông Lê Tấn Phước (Tổng giám đốc).

Điểm mấu chốt đem lại sự tăng trưởng vượt bậc của Searefico trong thời gian qua là tính minh bạch, tinh thần đổi mới quản trị doanh nghiệp và mạnh dạn mở “room” cho đối tác bên ngoài.

Nói đến tính minh bạch, điều đầu tiên cần nhắc đến là quyền sở hữu của ông Thịnh và ông Phước. Hai ông khởi sự công việc tại Searefico từ khi quyền sở hữu doanh nghiệp còn thuộc về nhà nước. Kể từ khi cổ phần hóa đến nay, tỷ lệ sở hữu của hai ông tại Searefico đều rất thấp. Ông Phước chỉ nắm 2,64% vốn điều lệ và ông Thịnh là 3,35%. Giải thích “nghịch lý” này, ông Lê Tấn Phước cho biết: “Chúng tôi rất dễ dàng thâu tóm công ty trong giai đoạn giao thời, vì vào thời điểm cổ phần hóa, vốn điều lệ của công ty chỉ 12 tỷ đồng. Nhưng minh bạch về quyền sở hữu cũng là cách tạo động lực cho toàn thể nhân viên cùng nỗ lực vì mục tiêu chung”.

Searefico cũng chủ trương minh bạch giá theo khối lượng nghiệm thu thực tế. Bằng công nghệ BIM, Searefico tính toán khối lượng theo thiết kế, nhưng giá sẽ hiển thị theo khối lượng thực tế thi công, làm đến đâu sẽ báo giá đến đó. Cách làm này khiến chủ đầu tư ưa thích vì giá hiển thị theo thời điểm và cũng giúp dễ dàng thay đổi các chi tiết, nguyên vật liệu theo ý muốn. 

Để cạnh tranh trên thương trường, cần có đối tác tốt với sức mạnh từ đội ngũ nhân sự am tường chuyên môn, tiềm lực tài chính cũng như mối quan hệ làm ăn rộng rãi

Để cải thiện tỷ suất sinh lời, kiểm soát tốt tiến độ thi công nhằm tạo ra hệ thống quản lý tốt, Searefico đã nhìn thấy yêu cầu đổi mới quản trị doanh nghiệp. Cách đơn giản nhất để nhân viên dễ áp dụng là yêu cầu mọi nhân viên liên tục tìm cách cải tiến công việc hàng ngày.

Tiếp đến là xây dựng cơ chế trao quyền và lập chỉ tiêu kinh doanh cho từng bộ phận. Theo ông Phước, việc trao quyền giúp nhân viên chủ động và thúc đẩy thời gian hoàn thành công việc nhanh hơn. Nhưng trao quyền phải song hành cùng giám sát. Searefico đã tập trung vào xây dựng các biện pháp kiểm soát, từ kiểm soát nội bộ, quản lý ngân sách cho đến thành lập trung tâm mua hàng tập trung. Các biện pháp này sẽ hạn chế việc thất thoát vật tư, đội giá.

Tuy nhiên để cạnh tranh trên thương trường, cần có đối tác với sức mạnh từ đội ngũ nhân sự am tường chuyên môn, tiềm lực tài chính cũng như mối quan hệ làm ăn rộng rãi trên thị trường. Hiểu vấn đề này, Searefico đã bắt tay với đối tác chiến lược là Công ty Taisei Oncho đến từ Nhật Bản, thông qua việc bán 25% vốn điều lệ cho công ty này. Điều này đồng nghĩa Taisei Oncho trở thành cổ đông lớn tại Searefico và được quyền đưa người vào ban điều hành. Và chủ đích của ông Phước cũng là như vậy, vì với sự có mặt của Taisei Oncho, Searefico sẽ hưởng lợi rất nhiều.

Taisei Oncho là một trong 10 nhà thầu M&E và lạnh công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản. Nhà thầu này đã hoạt động hơn 100 năm trong ngành xây dựng dân dụng, doanh thu năm 2015 trên 15 tỷ USD. Đến giờ phút này, Taisei Oncho đã phát huy rất hiệu quả vai trò của mình, vừa hỗ trợ Searefico đào tạo nhân lực lành nghề, nghiên cứu phát triển sản phẩm và công nghệ mới, vừa giúp Searefico tiếp cận các dự án trong mạng lưới khách hàng của mình. 

 Bước đi khôn ngoan

Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành M&E nói chung đều có đủ khả năng làm xây dựng hệ thống điều hòa không khí. Bằng sự am hiểu chuyên môn về điện lạnh, REE đã phát triển một nhánh sản phẩm máy điều hòa không khí dân dụng với thương hiệu Reetech. Tuy nhiên, khi tham gia vào thị trường máy lạnh, REE đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu quốc tế nổi tiếng. Và nhiều năm liền, thương hiệu Reetech của REE không thể tăng trưởng. Thậm chí, đã có thời điểm công ty phải tính đến việc chấm dứt mảng kinh doanh này.

Trong khi đó, Searefico tận dụng sự am hiểu trong ngành điện lạnh, tập trung kinh doanh trong lĩnh vực lạnh công nghiệp, chủ yếu thiết kế, thi công và lắp đặt các thiết bị và dây chuyền cấp đông, tái đông, thiết bị hấp, làm nguội… dùng trong công nghiệp chế biến và bảo quản thực phẩm. Bước đi này tỏ ra rất đúng đắn do sự tăng trưởng nhanh của ngành chế biến thủy sản, thực phẩm. Searefico hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu. Searefico nắm trong tay hầu hết các khách hàng là doanh nghiệp chế biến thủy sản và là nhà thầu đáng tin cậy của Vinamilk, CP Việt Nam, Coca Cola…

Thế mạnh của Searefico trong lĩnh vực này là khả năng tùy biến lắp đặt sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng, tiết kiệm năng lượng, giúp sản phẩm của khách hàng sản xuất ra có mức giá cạnh tranh. Ngoài sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành thiết bị lạnh công nghiệp của Searefico cũng rất cạnh tranh do đạt tỷ lệ nội địa hóa rất cao. Điều này khiến các đối thủ cạnh tranh khó theo kịp do nhập khẩu thiết bị toàn bộ, chỉ gia công lắp đặt.

Searefico đã làm thế nào để thành công?

– Áp dụng phương thức quản trị hiện đại.

– Tập trung kinh doanh trong lĩnh vực cốt lõi là lạnh công nghiệp.

– Bắt tay với đối tác chiến lược là Công ty Taisei Oncho (Nhật Bản).

– Sản phẩm đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, có giá cạnh tranh.

Lĩnh vực này thể hiện rõ tầm nhìn xa của ban lãnh đạo Searefico. Theo ông Phước, các thiết bị trong ngành công nghiệp lạnh rất sẵn ở nước ngoài, nhưng nếu chỉ nhập về và lắp đặt thì cách làm này không bền vững, vì yếu tố cạnh tranh giá sẽ lấy hết lợi nhuận. Searefico chọn cách mua bằng phát minh sáng chế và thực hiện sản xuất thiết bị ngay trong nước. Như vậy, công ty vừa có công nghệ nguồn, vừa sản xuất được thiết bị với chi phí thấp. Song song đó, công ty luôn dành 10% lợi nhuận cho việc nghiên cứu phát triển. Chính nhờ điều này, Searefico đã chế tạo nhiều sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu với mức giá rẻ hơn từ 30-50%. Searefico cũng đã đi những bước xa hơn khi đã xuất khẩu công nghệ lạnh công nghiệp sang Ấn Độ. Và lĩnh vực lạnh công nghiệp đã đóng góp rất cao vào biên lợi nhuận của công ty với tỷ lệ 30%.

Với những bệ đỡ vững chắc từ quản trị, công nghệ đến sự giúp sức của đối tác, Searefico đã chinh phục mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2015 và không ngần ngại đặt mục tiêu cho năm 2018 là 2.000 tỷ đồng.

Theo ông Lê Tấn Phước, định hướng chiến lược trong thời gian tới của Searefico là đẩy mạnh hoạt động M&A các doanh nghiệp cùng ngành, đầu tư tài chính vào các khách hàng tiềm năng, nhà thầu phụ, nhà cung cấp chiến lược để cộng hưởng sức mạnh, đa dạng hóa ngành nghề.

Minh Phương

Bài viết liên quan