Sharp Vietnam, 10 năm đồng hành cùng gia đình Việt và chiến lược năm 2019

Sharp Vietnam, 10 năm đồng hành cùng gia đình Việt và chiến lược năm 2019

Tại buổi Kỷ niệm tròn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Tổng Giám đốc Sharp Vietnam – ông Masashi Kubo đã chia sẻ về quá trình đồng hành, thấu hiểu thị trường, cũng như những chiến lược của Sharp trong năm 2019.

Trong suốt 10 năm thấu hiểu thị trường Việt Nam, Sharp đã có những thay đổi gì để thích ứng với tốc độ thay đổi nhanh trong hành vi, thị hiếu của người tiêu dùng?

Sharp Vietnam được thành lập vào năm 2009, tức chỉ 10 năm trước, phải nói rằng chúng tôi gia nhập thị trường điện tử gia dụng khá chậm so với các nước khác trong khối ASEAN.

GDP trung bình của một người ở Tp.HCM năm 2009 là 2.200 USD, tuy nhiên, đến năm 2018 con số này đạt gần 5.800 USD. Thu nhập của người Việt Nam ngày càng đi lên và tăng ổn định nhờ sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế.

Trong bối đó, người tiêu dùng có sự thay đổi từ thích mua hàng giá rẻ sang chuộng các sản phẩm có nhiều giá trị cộng thêm. Ví dụ, kích thước TV LED ngày càng lớn hơn, từ 32 inch đến 40 inch, thậm chí lớn hơn nữa với dòng Smart TV.

Những mẫu TV LED từ 32 inch đến 40 inch với nhiều giá trị cộng thêm có thể đáp ứng xu hướng hiện nay của người tiêu dùng.

Kích thước tủ lạnh cũng ngày càng lớn, bởi độ tuổi trung bình của người Việt Nam khá trẻ – khoảng 30 tuổi, nên họ thích các sản phẩm có hiệu suất chi phí cao, ví dụ, họ sẽ mua tủ lạnh dung tích lớn như 600L dù biết đó là sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Đặc biệt, các dòng điện thoại thông minh của Trung Quốc, chỉ cần hiệu suất chi phí chấp nhận được, thì giới trẻ hầu như không quan tâm đến vấn đề “Made in China”.

Trong chiến lược phát triển sản phẩm của Sharp, giữa thiết kế & tính năng, đâu là lựa chọn được Sharp Việt Nam ưu tiên tập trung nhiều hơn?

Thật ra cả thiết kế và tính năng đều rất quan trọng, vì như tôi đã đề cập, độ tuổi trung bình của người Việt khá trẻ trong tầm 30 tuổi.

Nếu chúng tôi không đáp ứng được một trong hai khía cạnh đó vào sản phẩm, thì người tiêu dùng Việt Nam sẽ không chấp nhận sản phẩm của chúng tôi đâu.

Sharp đã giới thiệu rất nhiều sản phẩm đa dạng trong buổi họp báo, trong số này, đâu là sản phẩm chiến lược trong năm 2019?

Năm 2019 là kỷ niệm 10 năm của Sharp Vietnam kể từ khi chúng tôi thành lập công ty con bán hàng tại Việt Nam với vốn đầu tư trực tiếp 100% của Tập đoàn Sharp vào năm 2009.

Các thiết bị điện tử gia dụng được trang bị công nghệ J-Tech Inverter góp phần tiết kiệm năng lượng.

Thêm vào đó, chúng tôi hiện trưng bày nhiều sản phẩm khác nhau, ước tính hơn 200 mặt hàng, bao gồm rất nhiều sản phẩm mới. Nói đúng hơn, không chỉ sản phẩm mới, mà còn ngành hàng mới với công nghệ đỉnh cao trong 10 năm tới. 

Tất cả những thiết bị điện tử gia dụng được trang bị công nghệ J-Tech Inverter như tủ lạnh, máy lạnh, lò vi sóng, máy lọc không khí sẽ là sản phẩm quan trọng góp phần tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, tôi muốn hồi sinh mảng kinh doanh LED TV tại Việt Nam. Tiếp đến, mẫu điện thoại thông minh mới ra mắt sẽ là bước kết nối tương lai trên AIoT (AI-IoT).

Được biết mẫu điện thoại thông minh của Sharp là thiết bị Android số 1 tại Nhật Bản trong một thời gian dài. Ông có thể cho mọi người biết lý do vì sao đến gần đây Sharp mới ra mắt sản phẩm này tại Việt Nam?

Sharp chiếm thị phần số 1 về điện thoại thông minh Android tại Nhật Bản. Đồng thời, Sharplà một trong những tập đoàn điện tử toàn cầu chuyên sản xuất các sản phẩm điện tiêu dùng như ti vi, máy lạnh, máy lọc không khí, tủ lạnh, lò vi sóng…

Trong tương lai gần, tất cả các mặt hàng điện tử sẽ được kết nối qua Internet. Trên hết, chúng tôi có lợi thế mạnh mẽ về công nghệ AI. Dưới diễn biến thị trường công nghệ, điện thoại thông minh phải là thiết bị chủ chốt để kết nối và kiểm soát tất cả thiết bị điện tử khác nhờ công nghệ nhận diện AI-IoT (AIoT). Đó là lý do quan trọng nhất thúc đẩy chúng tôi quyết định gia nhập vào thị trường điện thoại thông minh.

Mẫu điện thoại thông minh AQUOS Zero sẽ là bước kết nối tương lai trên AloT, có thể kết nối và kiểm soát các thiết bj điện tử khác.

Với thấu hiểu sâu rộng của bản thân về thị trường Việt Nam, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về chiến lược của Sharp tại Việt Nam năm 2019 không?

Sharp có tất cả các sản phẩm gia dụng, và cho đến khi từng sản phẩm được kết nối với Internet, chúng tôi sẽ không ngừng phát triển và giới thiệu sản phẩm AIoT trên toàn thế giới, từ đó đóng góp để làm phong phú hơn cuộc sống của người Việt.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng từ Việt Nam, các sản phẩm thiết bị điện tử gia dụng IoT sẽ dần lan rộng khắp các nước ASEAN.

Xin cảm ơn chia sẻ của ông!

Bài viết liên quan