..." /> Show trình diễn của người Hàn - Tạp chí Doanh nhân Online

Show trình diễn của người Hàn

Show trình diễn của người Hàn

Với cách quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu độc đáo và bài bản, Hàn Quốc đã vượt qua nhiều quốc gia để soán ngôi dẫn đầu về đầu tư FDI tại Việt Nam. Trong khuôn khổ Triển lãm...

Uncategorized Tác giả

Với cách quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu độc đáo và bài bản, Hàn Quốc đã vượt qua nhiều quốc gia để soán ngôi dẫn đầu về đầu tư FDI tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Triển lãm sản phẩm Hàn Quốc được tổ chức tại TP.HCM những ngày đầu tháng 11/2015, không khó khi nhận ra các nhà xúc tiến thương mại của Hàn Quốc đã rất khôn khéo chinh phục nhiều người Việt Nam bằng chính đặc sản xứ Hàn.

Xúc tiến đầu tư kiểu Hàn

Tại cuộc thi “K-Pop Contest” diễn ra ngày 5/11/2015 trong khuôn khổ Triển lãm sản phẩm Hàn Quốc được tổ chức tại TP.HCM vừa qua, đông đảo khán giả, chủ yếu là giới trẻ, đã tham gia và cổ vũ nhiệt tình cho hơn 60 tiết mục biểu diễn của các thí sinh. Chỉ cần nhìn qua các tiết mục dự thi là thấy đối tượng mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang nhắm tới là giới trẻ Việt Nam, vốn thích khám phá cái mới, mê phim Hàn, ghiền ăn món Hàn và bắt chước phong cách ăn mặc, xài mỹ phẩm kiểu Hàn. Đó chính là những khách hàng tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ Hàn Quốc trong cơn lốc đổ bộ vào Việt Nam. Chính vì vậy, thay vì những hội thảo xúc tiến đầu tư mà chủ yếu là các quan chức và nhà đầu tư tham dự, KITA (Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc) chọn cách tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng Việt Nam bằng các hoạt động bên lề triển lãm sản phẩm Hàn Quốc, như thi K-Pop, thi trình diễn thời trang Hàn Quốc, tổ chức chiếu phim hoạt hình Hàn Quốc… vốn là những “món khoái khẩu” của không ít khán giả Việt.

Trong khi đó, ở tầng trệt của khu triển lãm, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tranh thủ dựng một kios nhỏ, cho khách tham dự triển lãm mượn Hanbok – trang phục truyền thống của Hàn Quốc – để chụp hình miễn phí bên các bức hình thể hiện các thắng cảnh đẹp tại Hàn. Bên trong khu triển lãm, có đến 150 doanh nghiệp nước này tham gia, nhiều hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có doanh nghiệp lần đầu tiên sang Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm nhà phân phối, khách hàng và cũng có những doanh nghiệp đã coi Việt Nam như một địa điểm quen thuộc để tìm kiếm thêm đối tác và bạn hàng. Một không khí và phong cách đậm chất Hàn Quốc bao trùm toàn bộ khu triển lãm.

Anh Tea Yeon Cho, Trợ lý giám đốc Công ty Global Vision Korea cho biết, đây là lần thứ 5 công ty anh tham dự triển lãm để giới thiệu sản phẩm tại Việt Nam. Sau một vài thị trường như Trung Quốc, Indonesia…, doanh nghiệp này xác định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để xúc tiến các hoạt động thương mại trong thời gian tới, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc được ký kết vào tháng 5 vừa qua. Sau hiệp định song phương này, Việt Nam sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 89,9% hàng hóa từ Hàn Quốc trong thời gian 15 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

“Trong khi xuất khẩu từ Hàn Quốc đi các thị trường khác đều sụt giảm thì tại Việt Nam, số liệu thống kê từ Chính phủ chúng tôi cho thấy, lại tăng vọt. Chúng tôi không thể đứng ngoài xu hướng này”, anh Yeon Cho chia sẻ.

Sản phẩm chủ đạo của Global Vision Korea là máy ép nước mía và máy làm kem tuyết. Tea Yeon Cho nói rằng, tại Hàn Quốc, sản phẩm của công ty anh bán rất tốt, dù Hàn Quốc đang phải nhập nguyên liệu cây mía từ Việt Nam. Tại triển lãm, một sản phẩm máy ép nước mía của công ty này được niêm yết với giá bán 48,8 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với một máy ép nước mía thông thường đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, nhưng Tea Yeon Cho tỏ ra rất lạc quan.

“Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa bán được cái máy nào, nhưng không sao. Sản phẩm của chúng tôi rất tiện lợi, tự động và đảm bảo vệ sinh nên dù giá cao, tôi tin là sẽ tìm được khách hàng”, anh nói.

Việt Nam: thị trường trọng điểm

Số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tính từ đầu năm đến ngày 20/10/2015, Hàn Quốc đã đầu tư 583 dự án mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 2,278 tỷ USD; 257 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 3,942 tỷ USD. Tính chung trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của Hàn Quốc tại Việt Nam là 6,220 tỷ USD. Trong đó, có 95% các dự án đầu tư của Hàn Quốc được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Hàn Quốc lên đến gần 21 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 16,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là đối tác đầu tư ra nước ngoài lớn thứ 3 của Hàn Quốc, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Trong kết quả khảo sát mà KITA công bố mới đây, Việt Nam là điểm đến đầu tư được các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn nhiều nhất. Có đến 49% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong năm nay và thời gian tới.

Nhận thấy điều này, Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, xúc tiến đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tất cả các sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm sản phẩm Hàn Quốc 2015 đều được sự hỗ trợ, hậu thuẫn nhiệt tình từ KITA. Cách thức doanh nghiệp cũng như Chính phủ Hàn Quốc đã làm để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của quốc gia này là những kinh nghiệm hữu ích, đáng để cho các doanh nghiệp trong nước học hỏi.

Lê Dung

Bài viết liên quan