..." /> Sống xanh: Từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng… - Tạp chí Doanh nhân Online

Sống xanh: Từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng…

Sống xanh: Từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng…

Hướng đến môi trường sẽ chỉ là “khẩu hiệu” mà các doanh nghiệp hô hào nếu không chứng minh trong những sản phẩm mình tạo ra. Ai chịu tác động của lối sống xanh? Buổi thảo luận về chủ đề...

Hướng đến môi trường sẽ chỉ là “khẩu hiệu” mà các doanh nghiệp hô hào nếu không chứng minh trong những sản phẩm mình tạo ra.

Ai chịu tác động của lối sống xanh?

Buổi thảo luận về chủ đề Sống xanh do Kohler phối hợp với blog Cafekientruc.vn tổ chức vừa qua đã tìm được tiếng nói chung giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Cốt lõi của lối sống này là đi từ “ý thức xanh” đến “hành động xanh”. Hành động xanh thể hiện rõ nhất ở cách sống thân thiện với môi trường. Và theo TS. Phan Thị Huyền Trân, chúng ta hay nghĩ đến môi trường như là những thứ bên ngoài ngôi nhà nhưng thật ra, bảo vệ môi trường, trước hết, phải phát khởi từ trong nhà. Cụ thể là, luôn chú ý tạo ra những khoảng xanh tươi mát, cố gắng tận dụng ánh sáng tự nhiên hay nguồn nước mưa, đặc biệt là sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, nước…

hinh 2

Như vậy, chịu tác động trực tiếp của lối sống này trước hết là các nhà sản xuất trang thiết bị nội thất, vệ sinh – những thiết bị thường xuyên tiêu hao một lượng điện, nước nhất định. TS. Huyền Trân cho rằng: “Nếu mỗi người lưu ý tắt nước khi đang đánh răng, rửa mặt, mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoảng 10 khối nước. Cộng thêm việc sử dụng các thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước nữa, con số này sẽ được nhân đôi. Và việc chúng ta trang bị các thiết bị như thế trong nhà, cũng là một lời nhắc nhớ thường xuyên về việc bảo vệ môi trường để khi ra khỏi nhà, chúng ta vẫn là những người sống xanh”. Như vậy, sự kết nối nhất định giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất là điều rất quan trọng để thực hiện mục tiêu sống xanh.

Cần doanh nghiệp tiên phong

hinh 3Sống xanh không đơn thuần chỉ là trào lưu mà nó dần trở thành phương châm sống cho tương lai. Doanh nghiệp sản xuất muốn tạo được lòng tin ở người tiêu dùng, cũng phải là doanh nghiệp xanh, thể hiện trực tiếp qua những sản phẩm mà họ tung ra thị trường. Là một trong số rất ít những doanh nghiệp có định hướng xanh, thân thiện với môi trường rất rõ ràng, Kohler luôn có những cải tiến tích cực để tạo ra những sản phẩm xanh đúng nghĩa, tiên phong trong vấn đề bảo vệ môi trường, thể hiện qua chương trình Believe in better (Tạm dịch: tin vào điều tốt đẹp hơn). Từ năm 2008, doanh nghiêp này đã chính thức tập trung vào chiến lược phát triển bền vững với 3 cam kết rõ ràng: giảm phác thải ra môi trường (khí thải gây hiệu ứng nhà kính và xử lý chất thải rắn) bằng 0 cho đến năm 2035; phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường; gia tăng nhận thức, giáo dục về phát triển bền vững và bảo tồn tài nguyên nước, năng lượng.

hinh 4Từ những cam kết ấy, Kohler đã từng ngày cải thiện sản phẩm của mình trong sự nỗ lực vì môi trường xanh. Một số sản phẩm tiêu biểu như: bồn cầu công nghệ xả Class Five+ tiết kiệm nước, sản phẩm sen tắm và sen cầm tay trang bị công nghệ trộn khí vào nước Katalyst Air giúp mang đến trải nghiệm tắm vượt trội nhưng đảm bảo tiết kiệm hiệu quả … là minh chứng rõ ràng. Không chỉ tạo ra những sản phẩm tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên mà Kohler còn phát triển các vật liệu thân thiện với môi trường, tái chế nguồn nguyên liệu đã qua sử dụng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và thiết kế tinh tế nổi trội. Đặc biệt, các thiết kế của Kohler đều gợi cảm hứng thân thiện về thiên nhiên, tạo ra không gian sống xanh đúng nghĩa trong các ngôi nhà.

HÌNH 1Có thể thấy, nắm bắt tâm lý khách hàng, hướng đến giá trị xanh là một phần nhiệm vụ quan trọng của các nhà sản xuất, không chỉ với doanh nghiệp cung ứng trang thiết bị nội thất mà các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm hay thiết bị thể thao… cũng phải thay đổi. Bởi, sống xanh cũng bao gồm cả việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp thật lành mạnh. Và chúng ta cần nhiều hơn những doanh nghiệp tiên phong như Kohler.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video