Steinway – Âm thanh không có tuổi

Steinway - Âm thanh không có tuổi

DoanhNhanOnline – Trong thế giới thương hiệu, Steinway thuộc diện cao niên với 160 năm tuổi. Cái tên này gắn liền với hình ảnh chiếc đàn dương cầm. Lịch sử bao thăng trầm, nhưng những âm thanh mà dương cầm...

DoanhNhanOnline – Trong thế giới thương hiệu, Steinway thuộc diện cao niên với 160 năm tuổi. Cái tên này gắn liền với hình ảnh chiếc đàn dương cầm. Lịch sử bao thăng trầm, nhưng những âm thanh mà dương cầm mang tên Steinway ngân lên không hề thay đổi.

Steinway là thương hiệu dương cầm nổi tiếng nhất và cũng đắt giá nhất thế giới

Từ quà tặng vợ mới cưới đến thương hiệu thế giới

Công ty Steinway & Sons (Steinway và những người con trai) được Henry Steinway thành lập ở New York (Mỹ) năm 1853. Nhưng câu chuyện về dương cầm Steinway đã bắt đầu từ trước đó rất lâu.

Henry Steinway tên thật là Heinrich Engelhard Steinweg, sinh ngày 15/2/1797 ở vùng Harz (Đức). Người mẹ mất trong một lần chạy loạn trốn quân đội của Napoleon Bonaparte hồi đầu thế kỷ 19. Năm 1812, Heinrich Engelhard Steinweg mất cha và bốn người em trong một trận bão. Heinrich căm thù quân Pháp và gia nhập quân đội Đức, trực tiếp tham gia trận đánh Waterloo, được tặng huân chương vì chiến đấu dũng cảm. Sau 4 năm ở quân ngũ, Heinrich Engelhard Steinweg học nghề làm đàn Orgel và bước vào thế giới âm thanh và nhạc cụ. Lúc đầu, ông chỉ là thợ mộc, về sau chuyên sửa chữa nhạc cụ. Những kiến thức chuyên về nhạc cụ có được từ thời này đã giúp ích nhiều cho việc khởi nghiệp sau đó của ông.

Heinrich yêu và cưới Juliane, con gái chủ một hãng sản xuất găng tay ở Đức. Anh đã tự chế ra chiếc dương cầm để tặng vợ làm quà cưới. Được sự giúp đỡ về tài chính của gia đình vợ, Heinrich mở xưởng chế tạo dương cầm riêng. Năm 1836, sản phẩm đầu tiên của Heinrich được Bá tước vùng Braunschweig (nước Đức ngày nay) mua ngay. Không biết thực hư ra sao, nhưng thiên hạ kháo nhau rằng, Heinrich Steinweg đã sử dụng gian bếp của gia đình làm công xưởng chế ra chiếc dương cầm này. Vì thế, nó được đặt cho biệt danh “Chiếc dương cầm nhà bếp”. Ngày nay, chiếc đàn này được trưng bày ở New York, trông rất đơn giản, nhưng là chiếc dương cầm nổi tiếng nhất thế giới.

Thành công ban đầu mở đường tạo lối cho những thành công tiếp theo. Nhưng rồi những biến cố chính trị ở Đức đã buộc người con trai thứ 2 của gia đình này là Karl Steinweg phải tỵ nạn sang Mỹ. Đầu năm 1849, anh ta đến New York và lập tức nhận thấy cơ hội kinh doanh cho gia đình nên đã khuyên bố mẹ đưa cả nhà sang Mỹ. Tháng 5/1850, gia đình này rời nước Đức sang Mỹ, chỉ trừ cậu con trai Theodore dự định sẽ sang sau. Hai năm đầu thật khó khăn đối với gia đình này vì Heinrich Steinweg chỉ đi làm thuê và mấy đứa con đều thất nghiệp. Trong hoàn cảnh đó, Heinrich Steinweg phải dựa vào những thế mạnh riêng là ý chí quyết tâm và khả năng sáng tạo để vượt lên.

Ở tuổi 55, ông thành lập công ty Steinway & Sons ở New York. Theo lời khuyên của một người bạn, ông đã “Mỹ hoá” tên mình, từ Heinrich Steinweg trở thành Henry Steinway. Chỉ sau đó có không đầy 2 năm, dương cầm Steinway đã trở nên không thể thiếu được trong thế giới âm nhạc và nhạc cụ. Thương hiệu này được gia đình Steinway sở hữu cho tới năm 1972. Hãng truyền hình CBS mua công ty này với giá 100 triệu USD để rồi hơn 10 năm sau bán lại cho hai anh em một gia đình ở Boston. Gần 10 năm sau nữa, họ bán thương hiệu cho Dana Messina và Kyle Kirkland, cổ đông lớn của hãng chế tạo nhạc cụ Selmer, đổi tên thành Steinway Musical Instruments Inc. Năm 1996, công ty này được đưa ra niêm yết trên thị trường chứng khoán với ký hiệu LVB, có nghĩa là Ludwig van Beethoven. Đầu tháng 7 vừa qua, công ty tài chính Kohlberg & Company bỏ ra gần nửa tỷ USD để mua về thương hiệu này.

Để âm thanh không có tuổi

Mỗi năm, cả xưởng ở Mỹ lẫn ở Đức của Steinway chỉ sản xuất ra có vài nghìn chiếc dương cầm mang thương hiệu Steinway. Những loại rẻ tiền hơn như Boston hay Essex được sản xuất ở nơi khác. Theo thời gian, Henry Steinway và những người con đã nghiên cứu và ứng dụng rất nhiều cải tiến sáng tạo để làm nên chiếc dương cầm tuyệt hảo như ngày nay. Chọn loại gỗ gì hay kim loại nào để làm bộ phận nào trong gần 12.000 chi tiết của chiếc dương cầm ngày nay không còn là bí mật riêng của thương hiệu này nữa. Bí quyết thành công của thương hiệu này không còn xa lạ trong thế giới thương hiệu. Vậy mà chưa có thương hiệu nào khác vận dụng bí quyết ấy thành công đến thế.

Ngày nay, trong thế giới còn mấy thương hiệu mà đến hơn 80% công đoạn làm nên sản phẩm vẫn còn phải làm thủ công. Thời gian sản xuất nên một chiếc dương cầm Steinway thường ít nhất một năm. Trình độ tay nghề thủ công truyền thống cao và ổn định là bí quyết thành công hàng đầu của thương hiệu này. Có thể nói, Steinway độc đáo và đặc biệt, đặc sắc đến mức không thể lẫn lộn từ kiểu dáng nhạc cụ đến chất lượng âm thanh và đắt giá nhất thế giới trước hết vì đó. Bí quyết thành công thứ hai của Steinway là môi trường doanh nghiệp thân thiết và gắn bó như trong gia đình để giữ những thợ thủ công trình độ nghề nghiệp cao đến điêu luyện.

Và cuối cùng phải kể đến nghệ thuật quảng cáo tiếp thị. Steinway rất thành công trong việc biến các nghệ sỹ nổi tiếng trở thành người quảng cáo cho mình. Steinway lập nên những Hội trường Steinway như sân chơi để những nghệ sỹ đã từng mua và chơi dương cầm Steinway thể hiện. Từ năm 1987, có thêm Liên hoan Steinway quốc tế. Ưa cụ thể chứ không thích phân tích trừu tượng hay khái quát như giới viết lịch sử thương hiệu, giới nghệ sỹ cho rằng thương hiệu Steinway nổi tiếng và sáng giá đến thế nhờ bởi nó là thương hiệu duy nhất khiến cho âm thanh không có tuổi.

Ngư Phủ

Bài viết liên quan

50 sắc thái của Audi

Nếu như thế giới đã từng lên cơn sốt với những cảnh quay nóng bỏng của bộ phim 50 sắc thái tại Mỹ thì Audi cũng đã làm được phần nào đó của 50 sắc thái trải nghiệm cho khán giả Việt Nam ở Vũng Tàu.

Thương hiệuNgười đăng Doanh nhan