Sử dụng mạng xã hội cho công việc: gắn kết tốt hơn, và… nghỉ việc nhiều hơn

Sử dụng mạng xã hội cho công việc: gắn kết tốt hơn, và... nghỉ việc nhiều hơn

Nghiên cứu của phó giáo sư (assistant professor) Lorenzo Bizzi thuộc khoa Quản trị của trường California State University (Mỹ) chỉ ra rằng, 82% nhân viên nghĩ mạng xã hội có thể cải thiện mối quan hệ công việc, nhưng cũng có 76% quan tâm tới công việc ở nơi khác.

Công nghệ Tác giả

Người sử dụng lao động thường lo rằng mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng xấu tới năng suất lao động; hơn một nửa số nhà tuyển dụng ở Mỹ đã chặn truy cập vào mạng xã hội tại nơi làm việc. Nhưng nghiên cứu của phó giáo sư Lorenzo Bizzi (đăng trên tạp chí Harvard Business Review, Mỹ) với 277 nhân viên của một tổ chức chăm sóc sức khỏe lại cho rằng mạng xã hội không làm giảm năng suất.

Phó giáo sư Lorenzo Bizzi đã khảo sát các nhân viên về lý do tại sao và cách họ sử dụng các nền tảng như Facebook, Twitter hoặc LinkedIn. Các nhân viên tham gia vào tương tác trên mạng xã hội với đồng nghiệp có xu hướng có động lực hơn và đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Nhưng khi tương tác với các cá nhân bên ngoài tổ chức, họ có ít động lực hơn và ít chủ động hơn (trong công việc). Những phát hiện này cho thấy rằng các tác động của mạng xã hội phụ thuộc vào việc nhân viên tương tác với ai: với các đồng nghiệp, họ chia sẻ kinh nghiệm làm việc có ý nghĩa; với người ngoài, họ bị phân tâm và không hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ông Bizzi, nhân viên sử dụng mạng xã hội sẽ có nhiều khả năng rời khỏi tổ chức hơn. Điều này có thể là do họ tương tác với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Trong nghiên cứu của Bizzi, 76% nhân viên sử dụng mạng xã hội cho công việc đã quan tâm đến các tổ chức khác mà họ tìm thấy, cao hơn so với 60% nhân viên sử dụng mạng xã hội chỉ để giải trí.

Kết quả nghiên cứu này đặt ra một câu hỏi hóc búa đối với các nhà quản lý: nhân viên sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc gắn kết và hiệu quả hơn, nhưng họ cũng có nhiều khả năng rời khỏi công ty bạn hơn, vậy thì phải làm sao? Lorenzo Bizzi đưa ra hướng giải quyết:

Một là, thực hiện các giải pháp trung hòa rủi ro từ mạng xã hội. Lãnh đạo doanh nghiệp có thể thúc đẩy đào tạo về ứng dụng mạng xã hội trong công việc để giúp nhân viên tập trung vào các hoạt động tích cực, như làm việc nhóm, tăng sự hài lòng và gắn bó.

Hai là, biến mối đe dọa thành cơ hội. Cấp quản lý có thể tạo các nhóm (group) trên mạng xã hội mà ở đó nhân viên cần tham gia nhiệt tình, tất nhiên là họ sẽ không thảo luận về việc rút lui hoặc về các cơ hội việc làm bên ngoài. Đây cũng là nơi để công bố thành tích của các nhân viên xuất sắc.

Sau cùng, bạn không nên quá lo lắng, bởi vì tình trạng tương tự đang diễn ra ở các công ty khác, và biết đâu đây lại là cơ hội để bạn tuyển thêm được nhân sự mới có chất lượng.

Nghiên cứu của phó giáo sư Lorenzo Bizzi cho kết quả là chỉ 25% người dùng mạng xã hội cho mục đích giải trí lại sử dụng công cụ này để tìm kiếm việc làm mới; trong khi có tới 47% người dùng mạng xã hội cho công việc thừa nhận là dùng chính nó để tìm bến đậu khác. Rõ ràng, trong tình huống này, doanh nghiệp của bạn vừa là “nạn nhân”, vừa là… người hưởng lợi. Để có thể hưởng lợi, cần thiết phải xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video