Sức nóng từ GrabFood, thị trường giao nhận đồ ăn dần định hình

Sức nóng từ GrabFood, thị trường giao nhận đồ ăn dần định hình

Sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ từ công ty mẹ, cộng với hệ sinh thái đa dạng, Grab đang làm chủ thị trường giao nhận đồ ăn. Mới đây, nhiều lãnh đạo cao cấp của Ahamove, Go Việt, những nền tảng cạnh tranh trực tiếp vời GrabFood đã xin từ chức.

Mới đây, nhiều lãnh đạo cao cấp của  Ahamove, Go Việt, hai nền tảng cạnh tranh trực tiếp dịch vụ giao nhận đồ ăn với GrabFood đã tuyên bố thôi việc. Ngày 01/04, trên trang Facebook cá nhân, Tổng giám đốc của Aha Move – Nguyễn Xuân Trường chính thức tuyên bố không còn là CEO của ứng dụng này. Một thành viên khác trong ban lãnh đạo của Ahamove là ông Trần Đức Huy, Giám đốc Marketing, cũng đã có thông báo rút lui. Trước đó, ngày 29/03, Go-Viet xác nhận Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Đức và Phó tổng giám đốc Linh Nguyễn xin từ chức và sẽ chuyển sang giữ vai trò cố vấn tại Go-Jek. Dù không trực tiếp thừa nhận, thậm chí có những lời bác bỏ về lý do liên quan tới sức ép cạnh tranh từ GrabFood. Tuy nhiên, nhìn từ những biến động nhân sự cao cấp của các nền tảng này cũng đủ cho thấy rõ sức nóng do ứng dụng màu xanh lá tạo ra.

3 năm gần đây, thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam ngày một khốc liệt hơn với nhiều cái tên xuất hiện và biến mất như: FoodPanda (đã dừng hoạt động), GrabFood, Foody/Now.vn, GoFood, Lala, Vietnammm và Lixi (hoạt động yếu). Ở thời điểm hiện tại Now tỏ ra có phần hụt hơi, Go Việt đang gặp trục trặc ở bộ phận nhân sự cấp cao, trong những nền tảng khác lại quá nhỏ để cạnh tranh. Chỉ còn GrabFood là thể hiện rõ sức tăng trưởng nổi bật hơn cả.

Số liệu thống kê của Grab trong lần ra mắt dịch vụ giao nhận đồ ăn tại Hà Nội cho biết, kể từ khi có thêm dịch vụ GrabFood, thu nhập của các đối tác tài xế GrabBike tăng lên khoảng 26% nhờ hai dịch vụ giao nhận thức ăn và hàng hóa; đồng thời biên lợi nhuận của đối tác nhà hàng/quán ăn cũng tăng 300% trong vòng 2-3 tháng từ khi sử dụng nền tảng. Còn theo khảo sát được thực hiện bởi Kantar TNS vào tháng 1/2019, GrabFood hiện là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 68% số người bình chọn, Now là 19% và Go Food của Go Viet là 1%.

Lợi thế về nguồn lực

Đầu tháng 6/2018, Grab đã triển khai dịch vụ GrabFood đầu tiên tại Tp.HCM. Chỉ chưa đầy 6 tháng sau, thương hiệu này đã phủ sóng tại 3 thành phố lớn nhất Việt Nam (Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng). Grab từng chiến thằng mảng giao đồ ăn ở thị trường Thái Lan và Indonesia. Hiển nhiên nền tảng màu xanh lá có nhiều kinh nghiệm chinh phục thị trường.

Cuối 2018, Grab công bố tính cả xe 4 bánh và 2 bánh tổng cổng nền tảng có đến 175.000 đối tác. Trong khi đó, lực lượng shipper AhaMove để phục vụ cho Lala đã lên đến gần 30.000 người còn Now chỉ đang ở mức gần 10.000 (số liệu từ cuối 2018). Chính vì có khả năng vận chuyển với tần suất cao, tính đến tháng 1/2019, theo GrabFood công bố, số lượng đối tác kinh doanh (nhà hàng, cà phê,…) tăng gấp 10 lần.

Không chỉ có lượng shipper đông đảo, Grab cũng nhận được nguồn tài chính dồi dào. Theo công bố, GrabFood Việt Nam có tốc độ tăng trưởng rất tốt, chỉ xếp sau thị trường Indonesia. Ngày 06/03 vừa qua, Grab vừa công bố nhận thêm 1,46 tỷ USD từ quỹ SoftBank Vision Fund (SVF) của SoftBank. Với khoản đầu tư mới nhất, tổng mức huy động trong vòng gọi vốn Series H của Grab hiện tại lên tới hơn 4,5 tỷ USD. Trong khi đó, đối thủ toàn cầu của Grab là Go-Jek đang trong vòng huy động vốn F, mới chỉ hoàn thành mức gọi 1 tỷ USD. Giải quyết vấn đề từ căn bản là nhân sự, thói quen thương hiệu và dòng tiền, khiến GrabFood có thể “đốt cháy” giai đoạn, thu hẹp rồi bật lên như một người dẫn đầu cuộc chơi ở thời điểm hiện tại.

Sức mạnh từ cách xây dựng hệ sinh thái

Theo lời Anthony Tan – Đồng sáng lập kiêm CEO Grab từng tuyên bố: “Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành siêu ứng dụng một Đông Nam Á, đóng vai trò phát triển hệ sinh thái công nghệ trong khu vực”. Thành lập từ 06/2012, start-up này mở rộng lĩnh vực kinh doanh ở nhiều mảng từ di chuyển (Grab Car/Grab Bike), giao nhận thức ăn (GrabFood), giao nhận hàng hóa, nội dung số và thanh toán kỹ thuật số (Grab Pay), đồng thời nhiều dịch vụ phái sinh khác.

Mở rộng dịch vụ là chiến lược tất yếu nhằm giữ chân khách hàng. Theo ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng giám đốc FastGo, nếu không cung cấp đủ cho khách hàng những dịch vụ, tiện ích cần thiết, nên người dùng sẽ nhanh chóng chuyển sang một hệ sinh thái đầy đủ hơn, tiện dụng hơn. Đây là cuộc chiến xây dựng một siêu ứng dụng, đã được chứng minh ở các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ… không làm tức là tự loại mình ra khỏi cuộc chơi.

Với nguồn lực mạnh, cùng chiến lược tổng thể, trong khi các đối thủ vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí còn có phần “xáo động”, trả lời Doanh Nhân về chiến lược sắp tới, GrabFood cho biết ứng dụng sẽ ưu tiên theo ba hướng: gia tăng việc mở rộng danh sách đối tác nhà hàng quán ăn; triển khai các chương trình khuyến mãi, và mở rộng phạm vi phục vụ trên các tỉnh/thành khác.

Với nền tảng chuyên ngành báo chí đa phương tiện, ông Dũng chịu trách nhiệm sản xuất các loại hình báo chí tương tác như Mega Story, Interactive Infographic và các bản tin Video trên môi trường trực tuyến, cũng như thực hiện bài viết cho bản in của Tạp chí Doanh Nhân.

Bài viết liên quan