Swememo thay đổi để tồn tại

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanh Tác giả

Vốn là một người có niềm đam mê với nhiếp ảnh, Lê Đại Phát (đồng sáng lập và CEO hiện tại của Swememo) đã từng cùng những người bạn của mình dành nhiều thời gian trên các con phố để có được bức hình ưng ý. Trong những lúc như vậy Phát được không ít nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chia sẻ về sự khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới mà nguyên nhân chính theo họ là do “không biết tìm ở đâu”. “Ở chiều ngược lại, khách chụp ảnh nếu tìm kiếm trên Google hay Facebook thì lại có quá nhiều thông tin, họ không có một công cụ tập trung hết mọi lựa chọn lại. Trong trường hợp khách hàng hỏi ý kiến từ bạn bè, người thân thì lại không có nhiều lựa chọn.

“Nhận ra đây là một thị trường tiềm năng, tôi và đồng sự của mình đã tiến hành nghiên cứu và ước lượng được rằng, mỗi năm người Việt Nam chi ra khoảng 200 triệu đô la Mỹ cho các dịch vụ ảnh. Chúng tôi quyết định là sẽ cùng nhau tạo ra một mô hình kết nối nhiếp ảnh gia và người có nhu cầu chụp hình, đó sẽ là mô hình đầu tiên tại Viêt Nam. Tháng 5/2016, Swememo bắt đầu được hình thành để khai phá thị trường này”, Phát chia sẻ cùng DOANH NHÂN.

Ý tưởng ban đầu của Swememo thực sự rất tham vọng, nó sử dụng lý thuyết “kinh tế chia sẻ” và được hướng đến sẽ trở thành “Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh”. Nếu như với Airbnb, tất cả những ai có phòng/nhà đều có thể tham gia và đề nghị cho khách hàng sử dụng, thì với Swememo, Phát hy vọng rằng, bất kì ai có máy ảnh, biết chụp ảnh đều sẽ thông qua đó để cung cấp dịch vụ nhiếp ảnh.

Thoạt nghe có vẻ tiềm năng, nhưng thực tiễn lại không dễ dàng như vậy. Sản phẩm được “chia sẻ” trong Airbnb là căn phòng, nó được quản lý và kiểm chứng khá đơn giản. Còn trường hợp của Swememo, “dịch vụ chụp ảnh” lại là sản phẩm chính và đây lại là thứ rất khó đảm bảo được chất lượng khi mà ai cũng dễ dàng tham gia vào. “Ngay trong giai đoạn mới bắt đầu, chúng tôi đã gặp 2 trường hợp gói dịch vụ chụp không hề được như cam kết. Để xoa dịu khách hàng, chúng tôi đã phải chấp nhận đền 100% chi phí. Sau sự việc đó, tôi nhận ra rằng “thả trôi” cho bất kì người nào cũng trở thành nhà cung cấp dịch vụ chụp ảnh là điều không hợp lý”, CEO của Swememo nhận định.

Nhận thấy khiếm khuyết của mô hình kinh doanh, Phát cùng các đồng sự đã bắt tay vào sửa đổi lại Swememo. Về bản chất, start-up này vẫn là một nền tảng kết nối khách hàng và nhiếp ảnh gia. Đối với người có nhu cầu chụp hình, Swememo cung cấp cho họ công cụ tìm kiếm đa dạng ở cả hai tiêu chí: lựa chọn nhiếp ảnh gia và lựa chọn gói chụp (cưới, sự kiện, chân dung…).

Để giữ chân được khách hàng, Swememo đưa ra đảm bảo chất lượng dịch vụ và chính sách hoàn tiền. Với nhiếp ảnh gia, Swememo sẽ là nơi dẫn dắt họ đến với khách hàng mới, mở rộng thương hiệu và bao gồm một hệ thống hỗ trợ quản lý kinh doanh, đơn hàng, doanh thu hàng tháng…

Bước chuyển mình lớn nhất của start-up này chính việc thắt chặt khả năng tham gia của nhiếp ảnh gia. “Tôi cho rằng trong giai đoạn đầu phát triển, chất lượng của gói ảnh phải được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo được yếu tố này, Swememo sau đó đã tiến hành kiểm chứng năng lực từng nhiếp ảnh gia muốn trở thành đối tác. Chúng tôi gặp trực tiếp và nghiên cứu hồ sơ công việc trước đó của họ để chắc chắn rằng nếu nhiếp ảnh gia không làm đúng chất lượng thì họ phải bồi thường, rồi mới cùng kí kết hợp đồng”, Phát cho hay.

Ở mô hình như Swememo, trong giai đoạn mới được thành lập, nó sẽ phải giải quyết vấn đề “con gà – quả trứng” kinh điển: ưu tiên xây dựng tập khách hàng hay tập nhiếp ảnh gia trước. “Bạn hãy tưởng tượng mình là khách hàng, bạn lên Swememo tìm kiếm chỉ một phút hai phút mà không thấy có nhiều lựa chọn thì rất dễ là bạn sẽ nản lòng và không quay lại nữa. Chính vì thế chúng tôi đã quyết định phải xây dựng được tập nhiếp ảnh gia đủ lớn, để mang lại lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Cái khó trong giai đoạn đầu đó là Swememo còn rất mới, chưa có tên tuổi gì cả, thì làm sao để lôi kéo được nhiếp ảnh gia hợp tác. Giải pháp của tôi trong chuyện này là sử dụng mối quan hệ với các nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng trong giới. Chính lời mời của họ sẽ mang lại sự thuyết phục và giúp gia tăng số lượng người tham gia. Còn về lâu dài, phải là chất lượng dịch vụ của Swememo và lượng khách hàng mới là nhân tố “câu kéo” thêm nhiếp ảnh gia”, Phát chia sẻ.

Swememo đang đứng một mình giữa thị trường rất tiềm năng và nó lại rất dễ để bắt chước, liệu start-up này có thể giữ vững vị thế nếu xuất hiện các đối thủ trong tương lai? Chia sẻ về vấn đề này, CEO Lê Đại Phát nhận định rằng, công ty của anh đã tận dụng được lợi thế của người đi đầu, nhưng vẫn cần có khác biệt về công nghệ mà người khác không bắt chước được. Khác biệt đang được xây dựng ở đây chính là việc tìm hiểu hành vi người dùng để xây dựng nên dữ liệu lớn (big data). Phát kì vọng thời gian tới, Swememo sẽ không chỉ co hẹp trong việc kết nối giữa khách hàng và nhiếp ảnh gia, mà dựa trên như thông tin khách hàng, nó sẽ đưa ra mọi gợi ý để có được gói ảnh đẹp nhất: từ việc xu hướng chụp hiện nay là gì, địa điểm chụp nên ở đâu, nhiếp ảnh gia nào phù hợp với phong cách của từng khách hàng, cách tạo dáng trong gói ảnh đó nên là như nào… “Đó sẽ là sự kết hợp giữa Booking.com (trang web chuyên về đặt phòng khách sạn) và Tripadvisor (ứng dụng tư vấn du lịch) trong ngành nhiếp ảnh”, Phát nhấn mạnh.

Vẫn còn một chặng đường dài để những kì vọng trên chứng minh được kết quả. Nhưng với hơn 350 yêu cầu hợp tác của nhiếp ảnh gia và việc lọt vào top 100 start-up châu Á trong sự kiện Echelon Asia Summit, có thể coi đó là những dấu hiệu tích cực cho mô hình khởi nghiệp mới chỉ hơn một năm tuổi này.

Tuấn Mạnh

Hướng đi của Swememo

– Kinh tế chia sẻ là nguyên lý

– Cam kết về chất lượng dịch vụ

– Áp dụng big data

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video