Taiwan Excellence -chất xúc tác thắt chặt quan hệ Việt – Đài

Taiwan Excellence -chất xúc tác thắt chặt quan hệ Việt - Đài

Tiếp nối thành công của 5 lần trước, Chiến dịch “Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng Taiwan Excellence” tiếp tục được tổ chức tại hai thành phố lớn tại Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM với nhiều...

Lăng kính doanh nhân Tác giả

Tiếp nối thành công của 5 lần trước, Chiến dịch “Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng Taiwan Excellence” tiếp tục được tổ chức tại hai thành phố lớn tại Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM với nhiều chuỗi sự kiện hấp dẫn từ nay đến hết năm. Năm nay, số lượng thương hiệu đạt giải tham dự chiến dịch tại thị trường Việt Nam đã tăng gấp rưỡi, lên 69.

Nhân sự kiện Taiwan Excellence lần thứ 6, Doanh Nhân đã có cuộc trao đổi với ông Huang Chih – Peng Trưởng đại diện Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc tại Hà Nội, người đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa chiến dịch giới thiệu sản phẩm Đài Loan Taiwan Excellence này đến với người tiêu dùng Việt.

Được biết, chỉ có một số quốc gia được chọn để thực hiện chiến dịch “Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng Taiwan Excellence”, lý do nào khiến Ban tổ chức quyết định chọn Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi chỉ chọn 5 quốc gia để tổ chức chuỗi sự kiện này thường niên. Một trong những lý do quan trọng để lựa chọn Việt Nam trong suốt những năm qua là do mối quan hệ rất sâu rộng giữa Việt Nam và Đài Loan. Việt Nam và Đài Loan chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác vào năm 1992. Trải qua hơn 20 năm, hai bên đã ký kết khoảng 40 thỏa thuận, hiệp định hợp tác về kinh tế, văn hóa, du lịch. Hiện Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 5 và là lãnh thổ có lượng du khách lớn thứ 5 đến Việt Nam. Đài Loan xếp thứ 4 về quy mô đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, tại Đài Loan, hiện đang có khoảng 120.000 cô dâu Việt, tương tự khoảng 120.000 người Việt Nam đang sống và làm việc tại Đài Loan. Có thể nói, mối quan hệ này không chỉ đơn thuần về mặt kinh tế mà còn là mối quan hệ “thông gia” gần gũi.

Thêm vào đó, cá nhân tôi có tình cảm yêu mến đặc biệt với Việt Nam. Trong buổi họp quyết định danh sách các quốc gia cuối cùng cho chiến dịch, tôi chính là người yêu cầu phải chọn Việt Nam, bởi tôi quyết tâm đến Việt Nam và rất mong muốn đẩy mạnh việc giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của Đài Loan tới người tiêu dùng Việt Nam.

Vậy sau 6 lần triển khai, ông đánh giá thành công của chiến dịch này như thế nào, có đạt được kỳ vọng ban đầu của ông?

Sáu năm triển khai, chiến dịch đã đạt được một số thành quả nhất định. Thành quả lớn nhất là chương trình đã thực hiện được mục tiêu quảng bá những sản phẩm xuất sắc của Đài Loan đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam tươi đẹp tới con người Đài Loan. Bởi song hành với Taiwan Excellence, giới truyền thông Đài Loan đưa tin rất rầm rộ về chương trình, điều đó đã giúp cho người dân và doanh nghiệp Đài Loan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Thành quả này cũng được chứng minh từ những dữ liệu thống kê cụ thể. Kể từ năm 2014, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đài Loan đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 15,1%. Và như bạn thấy đấy, khi bắt đầu triển khai chương trình, chúng tôi chỉ có 30 thương hiệu, nhưng đến nay đã có 70 thương hiệu đăng ký tham gia. Tất nhiên, kỳ vọng của chúng tôi đặt ra cao hơn và chúng tôi vẫn đang tiếp tục nỗ lực để đạt được điều đó. Ngoài ra, cũng nhờ chiến dịch Taiwan Excellence, chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ, biết thêm nhiều người bạn Việt Nam.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Đài Loan

Các doanh nghiệp Đài Loan nhìn thấy cơ hội và thách thức gì từ thị trường Việt Nam, thưa ông? 

Mỗi thị trường đều tiềm ẩn những cơ hội và thách thức, Việt Nam không phải là ngoại lệ. Nhìn tổng thể, châu Á là khu vực đang phát triển rất năng động và Việt Nam chính là một điểm sáng. Việt Nam có nhiều lợi thế hấp dẫn. Thứ nhất, trật tự an ninh xã hội ổn định, người dân cần cù và chất phác. Ngoài ra, Việt Nam còn có nguồn tài nguyên rất dồi dào, có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng. Mặt khác, Việt Nam là thành viên của ASEAN và sắp sửa tham dự Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Việt Nam cũng đang đàm phán gia nhập TPP. Với những lợi điểm trên, các doanh nghiệp Đài Loan đều nhìn thấy cơ hội lớn khi đầu tư vào Việt Nam.

Đi đôi với cơ hội là thách thức. Về yếu tố kinh tế, tỷ giá hối đoái giữa đồng Việt Nam và đồng đô la Mỹ thay đổi nhanh và không ổn định. Ngoài ra, tổng thể cơ cấu giá của thị trường Việt Nam không hợp lý. Thu nhập bình quân đầu người ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM luôn ở mức cao gấp 3 lần so với các tỉnh, thành khác, dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng của thành phố này rất cao. Với mức chênh lệch lớn như vậy, doanh nghiệp Đài Loan phải đối mặt với thách thức tăng lương cho người lao động. Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến cơ sở hạ tầng, giao thông chưa tốt cũng là một trở ngại với doanh nghiệp. Độ minh bạch của chính sách pháp luật nhà nước Việt Nam cũng chưa cao.

Ông có thể chia sẻ tầm nhìn phát triển mối quan hệ Việt Nam – Đài Loan? 

Ngạn ngữ có câu “There is a will there is a way” (Chỉ cần có thiện chí sẽ tìm thấy lối ra). Chỉ cần chính phủ Việt Nam và Đài Loan xác định hai bên là đối tác quan trọng, chúng ta chắc chắn sẽ tìm ra con đường để xây dựng mối quan hệ ngày càng bền chặt. Bản thân tôi thường xuyên có kiến nghị với chính quyền Đài Loan trong việc tăng cường hơn nữa nguồn vốn hỗ trợ cho Việt Nam. Đài Loan luôn coi Việt Nam là một đối tác quan trọng. Do vậy, tôi mong rằng, chính phủ Việt Nam sẽ không quá thận trọng và dè dặt trong việc đưa ra những quyết sách củng cố quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Từ thời điểm sang Việt Nam đến nay, có những sự thay đổi nào của Việt Nam khiến ông ấn tượng nhất?

Chính thức nhậm chức từ 6/10/2010, đến nay, tôi đã sống ở Việt Nam được hơn 4 năm. Điểm ấn tượng đầu tiên là sự thông minh và năng động của thế hệ trẻ Việt Nam, họ tiếp cận và học hỏi ngôn ngữ quốc tế rất nhanh. Người Việt Nam, từ cấp Thủ tướng, đến quan chức các ban ngành, địa phương và giới truyền thông đều có thái độ rất hòa nhã và thân thiện với tôi. Tôi đã có hơn 30 năm làm công tác thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư. Những gì diễn ra ở Việt Nam cũng giống như những gì mà Đài Loan từng trải qua cách đây mấy chục năm trước. Với kinh nghiệm của mình, tôi thường xuyên có những kiến nghị, đề xuất để phát triển kinh tế Việt Nam. Điều làm tôi rất ấm lòng là các quan chức từng biết tôi đều nhận xét: tôi là một người bạn thật sự của Việt Nam.

Ông có cho rằng, những sự kiện như Taiwan Excellence sẽ góp phần truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam sáng tạo và làm nên những điều “tuyệt vời” của Việt Nam?

Hoàn toàn có thể. Trong sự kiện chúng tôi tổ chức lần này, có nhiều cơ quan ban ngành tham dự như Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại đến quan sát và tham khảo cách làm của chúng tôi. Tôi cũng tin rằng, thông qua những chương trình này, các bạn trẻ Việt Nam sẽ có thêm động lực sáng tạo. Tôi kỳ vọng, năm sau sẽ tăng gấp đôi số lượng thương hiệu lên khoảng 140 doanh nghiệp. Và tôi sẽ mời thêm một số doanh nghiệp Việt Nam đến trải nghiệm để có thêm những sáng tạo cho mình.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Anh

Bài viết liên quan