Trí tuệ nhân tạo (A.I.) đang giúp định hình thế giới theo cách tốt đẹp hơn, không còn dừng trong phạm vi các trung tâm nghiên cứu của các tập đoàn công nghệ lớn, mà đã được triển khai trong nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Các công ty trên thế giới sử dụng A.I. như thế nào

Nguồn: Công ty Tata Consultancy Services (Ấn Độ)

Báo cáo năm 2016 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết 9% công việc trong thế kỉ 21 sẽ được đảm nhận bằng máy móc. Theo dự báo của công ty tư vấn PwC (Anh), GDP toàn cầu sẽ tăng thêm tới 14% vào năm 2030 do sự phát triển nhanh chóng và sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo (A.I. – Artificial Intelligence) – tương đương thêm 15.700 tỷ USD. Mỗi ngày trôi qua trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, A.I. lại tiếp cận thêm nhiều lĩnh vực của đời sống.

A.I. có làm giảm việc làm của con người hay không là điều đang được giới chuyên môn tranh luận gay gắt. Một báo cáo của PwC cho biết, trong những năm tới A.I. có thể thay thế khoảng 7 triệu việc làm tại Anh, tuy nhiên nó cũng sẽ tạo ra thêm 7,2 triệu việc làm mới, tức tổng số việc làm sẽ tăng ở mức khiêm tốn là 200.000. Ông John Hawksworth, nhà kinh tế trưởng thuộc PwC, cho hay: “Các công nghệ mới từ động cơ hơi nước cho đến máy tính không những đang thay thế một số việc làm hiện thời mà còn giúp năng suất tăng mạnh. Điều này khiến giá cả giảm, thu nhập thực tế tăng cùng với mức chi tiêu, từ đó tạo ra thêm nhu cầu nhân lực bổ sung. Phân tích của chúng tôi cho thấy điều tương tự cũng sẽ đúng với A.I., robot và các công nghệ liên quan, song sự phân bổ việc làm giữa các ngành sẽ thay đổi đáng kể trong quá trình đó”.

Với doanh nghiệp, các công việc mang tính chính xác và chi tiết (như chấm công, tính lương, kế toán, hành chính,…), trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế với năng suất và độ chính xác cao hơn rất nhiều. Con người sẽ tập trung hơn vào các công việc mang tính sáng tạo cao. Hiệu quả cuối cùng là nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp và xã hội.

Báo cáo Getting Iconic do tạp chí công nghệ MIT thực hiện đã khảo sát hơn 550 giám đốc cấp cao tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cho biết các công cụ, ứng dụng và quy trình hoạt động tối ưu phục vụ khách hàng qua từng giai đoạn luôn được coi là chiến lược tăng trưởng cốt lõi cho các doanh nghiệp thành công toàn cầu. Giám đốc marketing của Genesys, đơn vị tài trợ báo cáo dự đoán: “Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quan trọng đưa độ hài lòng khách hàng lên mức cao hơn”.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã biết tận dụng cơn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 này. Nhận thấy giá trị to lớn khi áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc phân tích dữ liệu để tối ưu quá trình học tập tiếng Anh, từ năm 2012, hệ thống Anh ngữ quốc tế AMES ENGLISH đã tiến hành thu thập cơ sở dữ liệu lớn, thông qua bài thi, bài kiểm tra, bài tập về nhà, thói quen luyện tập của học viên cũng như những hạn chế căn bản trong phát âm và giao tiếp ngôn ngữ. Áp dụng thuật toán machine learning và công nghệ nhận diện giọng nói từ Microsoft, IBM và Amazon, AMES ENGLISH đã nghiên cứu và phát triển công cụ hỗ trợ học tập và phát âm trên nền tảng dữ liệu lớn. Ông Nguyễn Mạnh Hào, Tổng giám đốc hệ thống Anh ngữ quốc tế AMES ENGLISH, đã chia sẻ với Doanh Nhân về ba phương pháp tối ưu trải nghiệm khách hàng đối với ngành giáo dục nói chung và tiếng Anh nói riêng thông qua giải pháp trí tuệ nhân tạo.

Tận dụng được dữ liệu lớn để tối ưu hóa nội dung giáo trình tới từng học viên

Công nghệ nhận dạng giọng nói (ASR) hỗ trợ quá trình luyện phát âm và nghe nói

Tích hợp được A.I. vào công cụ Messenger để việc học từ mới trở nên vui vẻ, hứng thú và đặc biệt hiệu quả

Dù mới triển khai áp dụng từ năm 2018, nhưng sản phẩm áp dụng A.I. của AMES ENGLISH đã thu hút đến 30.000 học viên. Theo ban lãnh đạo AMES ENGLISH dự báo, trong một năm tới lượng học viên sẽ tăng trưởng thêm 50% và ít nhất 200.000 học viên sẽ tham gia học online với sản phẩm mới này.

Không chỉ đem lại lợi ích rõ rệt trong kinh doanh, công nghệ còn giúp AMES ENGLISH bám sát giá trị cốt lõi doanh nghiệp đang theo đuổi: chất lượng giảng dạy tối đa, cho phí cơ hội tối thiểu. A.I. đã đang kiểm soát được chất lượng học tập của từng học viên một cách sát sao và chi tiết, tiết kiệm được thời gian, chi phí, và quan trọng hơn cả là đảm bảo chất lượng cũng như kết quả đào tạo đến từng học viên một cách hiệu quả nhất.