..." /> Tăng “vốn” thật trên thế giới ảo - Tạp chí Doanh nhân Online

Tăng “vốn” thật trên thế giới ảo

Tăng “vốn” thật trên thế giới ảo

DoanhNhanOnline – Mạng xã hội đã trở thành kênh tiếp cận vô cùng thuận lợi và nhanh chóng giữa doanh nghiệp và khách hàng, nếu khai thác tốt sẽ đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp....

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Mạng xã hội đã trở thành kênh tiếp cận vô cùng thuận lợi và nhanh chóng giữa doanh nghiệp và khách hàng, nếu khai thác tốt sẽ đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp.

Mạng xã hội được xem là giải pháp marketing hữu hiệu nhất

Tương tác cao

Chị Trần Vân Anh, Giám đốc Công ty Xuất khẩu nông sản Long Hoa (TP.HCM), mỗi ngày lướt trên trang web Chợ nông sản khoảng một giờ đồng hồ để tìm kiếm đối tác, đặt mua hàng. Chợ nông sản là một trang mạng xã hội dành cho các doanh nghiệp và nông dân hợp tác, trao đổi, mua bán những sản phẩm nông nghiệp, các loại vật tư phục vụ sản xuất…

Chị Trang cho biết, mỗi lần có đơn hàng xuất khẩu, chị lập tức rao số lượng, chủng loại, quy cách trên trang mạng này để tìm đối tác có đủ năng lực cung cấp đúng yêu cầu. Không quá nửa giờ đồng hồ sau khi rao hàng là đã có trả lời. “Không tốn chi phí quảng cáo, kết nối nhanh chóng và thuận tiện với đối tác, sự tương tác hai chiều rõ ràng, rành mạch so vớ.i những cách làm cũ như điện thoại, email, fax, quả thật mạng xã hội phát huy được nhiều yếu tố mà những phương pháp quảng bá, kinh doanh truyền thống khác không có được”, chị Trang chia sẻ.

Một doanh nghiệp khác cũng biết tận dụng mạng xã hội hiệu quả đó là Thế giới Di Động. Với thế mạnh kinh doanh trực tuyến, Thế Giới Di Động đã cho ra mắt dịch vụ Facebook Shop tương tự Facebook thật. Sản phẩm, cụ thể là điện thoại di động, được liên tục cập nhật từ hình ảnh, video quảng cáo, tính năng sản phẩm…

Thêm vào đó, công ty còn thêm mục “Cộng đồng” để người dùng có thể tham gia đóng góp ý kiến, giao tiếp, viết bài bình luận về sản phẩm. Trên cơ sở đó, các nhà quản trị công ty biết ngay sản phẩm nào đang bán chạy, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ về điện thoại di động hiện nay, nhờ đó cung cấp sản phẩm, dịch vụ đúng với thị hiếu của họ… Các ý kiến phản hồi liên quan cũng được ghi nhận, phân tích để làm cơ sở cho chiến lược kinh doanh. Kết quả dễ thấy nhất là riêng năm 2011, phương thức kinh doanh qua mạng xã hội của đơn vị này đã mang lại 10% lợi nhuận cho công ty.

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Giám đốc Đối ngoại Công ty Sữa Cô gái Hà Lan cho biết: “Khi thực hiện chương trình quảng cáo cho sản phẩm Yomost, bên cạnh phủ sóng truyền hình, công ty đã tạo một sân chơi trên mạng xã hội Zing Me qua cuộc thi chụp ảnh cùng với Yo. Các bức hình được bạn trẻ đưa lên mạng để cùng chia sẻ. Thế là một cách tự nhiên, sản phẩm Yo lan truyền nhanh, thậm chí tạo ra những nhóm cộng đồng thích Yo với phong cách trẻ trung mà không mất quá nhiều công sức, chi phí quảng cáo. Mạng xã hội đã đem lại cho chúng tôi khả năng tiếp cận giới tiêu dùng trẻ vô cùng hấp dẫn”.

Tăng “vốn” trên mạng

Ngày nay, các nhà kinh doanh đã nhanh chóng nắm bắt các mối quan hệ giữa các cá nhân trong một cộng đồng mạng để tạo thành một thứ “vốn”. Việc quảng cáo mặt hàng, dịch vụ hay cả công trình nghiên cứu khoa học trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và rẻ hơn so với quảng cáo trên các báo in hay báo điện tử.
Theo nghiên cứu của comScore, tại Việt Nam, mạng xã hội có tỉ lệ “phủ sóng” là 66% trong năm 2011, tăng mạnh so với 35% vào năm 2009. Mạng xã hội không chỉ là phương tiện kết nối, chia sẻ và kết bạn hiệu quả mà đã và đang trở thành một xu hướng mới trong tiếp thị và kinh doanh với những ưu thế và quy mô tác động vượt trội so với những hình thức kinh doanh truyền thống.

Ông Michael Craney, Lãnh đạo toàn cầu Giải pháp Cổng thông tin WebSphere của IBM cho biết, một trong những lợi ích lớn nhất khi sử dụng các mạng xã hội cho công việc kinh doanh là “hiệu ứng lây lan” giống như kiểu… virus. Một khi ai đó trở thành “fan” của bạn, họ sẽ tự động gửi đi các tin nhắn cho bạn bè trong danh sách nói về dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty bạn. Như vậy, mạng xã hội đã trở thành kênh tiếp cận vô cùng thuận lợi và nhanh chóng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đặc biệt, nếu qui mô kinh doanh của doanh nghiệp không lớn thì mạng xã hội được xem là giải pháp marketing hữu hiệu nhất, ít tốn kém nhất mà vẫn đảm bảo được hiệu quả.

Theo ông Võ Anh Tâm, Giám đốc Khối Phần mềm IBM Việt Nam, kinh doanh trên mạng xã hội không chỉ đơn thuần là việc tạo một trang Facebook hay một tài khoản Twitter. Quan trọng hơn, đó là cách thức doanh nghiệp quản lý thông tin một cách hiệu quả nhất, chiết xuất thành những thông tin chiến lược phục vụ các mục tiêu kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân khẳng định, kinh doanh qua mạng xã hội có thể đo lường được hiệu quả tức thì. Qua phản hồi của người tham gia, doanh nghiệp có thể biết sản phẩm được đánh giá như thế nào để có hướng cải tiến nhằm đưa ra sản phẩm mới hoàn thiện hơn.

Minh Phương

Bài viết liên quan