..." /> Tập thể dục trước khi mở cửa - Tạp chí Doanh nhân Online

Tập thể dục trước khi mở cửa

Tập thể dục trước khi mở cửa

DoanhNhanOnline – Ông Phạm Minh Đức, chuyên gia kinh tế cao cấp Ngân hàng Thế giới, nhận định về ngành logistics của Việt Nam trong năm tới. Một cách thật ngắn gọn, ông có thể nói gì về thị trường...

Kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Ông Phạm Minh Đức, chuyên gia kinh tế cao cấp Ngân hàng Thế giới, nhận định về ngành logistics của Việt Nam trong năm tới.

Một cách thật ngắn gọn, ông có thể nói gì về thị trường logistics Việt Nam trong tương lai gần, khi lĩnh vực này được mở cửa hoàn toàn cho các hãng nước ngoài?

Cuộc cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn. Chi phí tuyệt đối có thể không giảm ngay và giảm nhiều, nhưng chi phí không chính thức sẽ giảm, tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch hơn. Với sự tham gia vào toàn bộ thị trường của các hãng nước ngoài, tính chuyên môn hóa của thị trường được nâng cao và chất lượng dịch vụ cũng sẽ được cải thiện.

Nhưng mở cửa cũng khiến cho các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị thua thiệt trên sân nhà, thưa ông?

Đúng là nếu muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp trong nước phải hoạt động bài bản hơn. Họ sẽ phải tìm cách hợp lý hóa chuỗi cung ứng về mặt cơ học để nâng cao giá trị gia tăng, giảm chi phí, tăng độ tin cậy – yếu tố quan trọng sống còn đối với lĩnh vực logistics. Nhưng họ cũng có nhiều lựa chọn. Một số doanh nghiệp lớn, có tiềm lực như Gemadept hay Tân Cảng Sài Gòn có thể mở rộng quy mô, tự mình thực hiện toàn bộ chuỗi dịch vụ. Những doanh nghiệp nhỏ hơn có thể liên doanh liên kết với các hãng nước ngoài để tập trung chuyên môn hóa vào một vài khâu sở trường. Lựa chọn như thế nào còn tùy vào thực lực của doanh nghiệp. Tôi vẫn cho rằng, nhìn từ lợi ích chung của quốc gia và của cả cộng đồng doanh nghiệp thì làm thế nào để nâng cao được năng lực cạnh tranh của lĩnh vực logistics nói riêng và năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung mới là ưu tiên số một.

Vai trò của Chính phủ như thế nào trong “sân chơi” này?

Hoạch định các chính sách công nghiệp theo hướng tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm được nguồn nguyên liệu trong nước, nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông… Đấy là phần cứng.

Ngoài ra, để các luồng thương mại chảy được thông suốt nhất thì “hạ tầng phần mềm” – toàn bộ những quy định về lưu thông xuất nhập khẩu hàng hóa – cũng quan trọng không kém. Trước sức ép phải thay đổi để đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, tham gia vào các hiệp định tự do hóa thương mại; Việt Nam đã có một thời kỳ nỗ lực cải cách hết sức mạnh mẽ. Giờ đây, khi những thuận lợi đến từ việc tự do hóa thương mại không còn kéo dài vì những “hàng rào” thuế quan đã sắp sửa hạ xuống hết, thì động lực cải cách lại đang “nguội” dần. Đã đến lúc phải tạo ra động lực mới cho cải cách nội tại, tiếp tục xây dựng và củng cố “hạ tầng phần mềm”. Có thể coi đó như quá trình tự bồi bổ sức khỏe để mở cửa mà không sợ bị ốm. Ngành logistics cũng không ngoài quy luật đó. Đơn cử một điều rất đáng suy nghĩ là cơ cấu tổ chức và mục tiêu hoạt động của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Hải quan.

Ông có thể nói rõ thêm về hai cơ quan này?

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy Bộ Giao thông Vận tải không hề có cơ quan nào chịu trách nhiệm về logistics. Trong khi đó, nếu đặt ra mục đích tạo thuận lợi cho ngành này thì quy hoạch đường sá phải tính chỗ cho vận tải hàng hóa; việc điều hành, quản lý các loại phương tiện lưu thông trên đường phải làm thế nào để có thể vận chuyển được hàng hóa nhanh nhất; hệ thống xe chuyên dùng phải ăn khớp với kho chứa để tạo thành những mô-đun hoàn chỉnh. Với Hải quan, cách thức kiểm soát hàng hóa thông quan cần dựa trên phân tích rủi ro; công nghệ thông tin cần được áp dụng triệt để nhằm tạo ra sự thông thoáng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên hải quan với doanh nghiệp để giảm nhũng nhiễu, giảm phí tổn “bôi trơn”…

Xin cảm ơn ông!

Cẩm Hà

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan