Tên miền: làm thế nào để chọn đúng và “trúng”?

Tên miền: làm thế nào để chọn đúng và “trúng”?

Tên miền cần cho công việc kinh doanh và phát triển thương hiệu không nhất thiết là tên miền ông chủ thích theo cảm tính, mà phải là tên miền phù hợp. Dưới đây là một vài gợi ý.

Đời sống số Tác giả

Tên miền là tên thương hiệu

Chọn tên miền trùng với tên thương hiệu/công ty là đòi hỏi thiết yếu và không cần phải bàn cãi. Nếu tên miền được chọn không phải (hoặc không chỉ có thành phần) là danh từ riêng, mà lại gồm các ký tự tạo thành từ có nghĩa, thì cần kiểm tra kỹ càng xem ý nghĩa đó có liên quan tới công việc làm ăn hay không. Chẳng hạn, nếu có ý định thành lập một doanh nghiệp trong ngành vận tải với tên là Tăng Tốc, thì phải nhìn và suy nghĩ thật kỹ: liệu tangtoc.com (ví dụ vậy) còn có thể bị suy luận thành gì khác hay không?

Lợi ích của… ngắn, và tầm quan trọng của… dài

Hãy lấy mạng xã hội phổ biến nhất thế giới ra làm ví dụ. Vào thời điểm khởi đầu (2/2004), Facebook sử dụng tên miền thefacebook.com. Tới năm 2005, mạng này đã bỏ được chữ “the” sau khi mua lại được tên miền facebook.com với giá 200 ngàn đôla Mỹ. Câu chuyện tương tự diễn ra với một gã khổng lồ công nghệ Tesla Motors của Elon Musk. Vào năm 2016, sau 13 năm hoạt động, Tesla Motors mới có thể đổi tên miền teslamotors.com bằng tesla.com (vốn trước đó thuộc sở hữu của một kỹ sư từ năm 1992). Ở trường hợp của Facebook, chữ “the” là thừa thãi; còn với Tesla, chữ “motors” khiến người ta nghĩ rằng công ty này chỉ tập trung sản xuất xe ôtô.

Nhìn vào các thương hiệu lớn, chúng ta sẽ thấy tên càng ngắn càng tốt. Lợi ích ư? Rất đơn giản: ngắn, giúp dễ nhớ; ngắn, cũng giúp giảm chi phí in ấn và dễ sáng tạo khi thiết kế logo. Bên cạnh đó, người khởi sự doanh nghiệp phải có tầm nhìn dài hạn: ngay từ lúc nghĩ đến việc mua tên miền, chúng ta đã phải tính tới việc tên miền này sẽ như thế nào ở tương lai. Chẳng hạn, nếu chọn lĩnh vực hoa quả sấy khô với thế mạnh ban đầu là chuối sấy, thì cũng không nên chọn vinachuoi.com (ví dụ vậy), vì tên miền cùng thương hiệu VinaChuoi sẽ khiến công chúng nghĩ rằng hoạt động của công ty chỉ xoay quanh chuối sấy.

Tạo thuận lợi cho SEO

Chọn đúng tên miền là một tiền đề quan trọng giúp tối ưu hóa hiển thị website thông qua các công cụ tìm kiếm (SEO), từ đó thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Hãy ghi điểm lợi thế bằng việc làm tốt ngay từ gợi ý đầu tiên – tên miền là thương hiệu.

Điều tiếp theo doanh nhân cần chú ý là mức độ liên quan của tên miền với các truy vấn phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh của mình trên các cỗ máy tìm kiếm (như Google). Tuy nhiên, đừng quá cứng nhắc; thời của các tên miền giống hệt từ khóa đã qua lâu rồi. Chẳng hạn, khi mở một cửa hàng bán hải sản tươi sống, có vẻ như haisantuoisong.com sẽ là lựa chọn hàng đầu của ông chủ? Google biết điều đó, và vào tháng 9/2012, họ đã “bỏ bom” các tên miền giống hệt từ khóa, khiến thứ hạng của các website sử dụng tên miền kiểu này tụt xuống thảm hại.

Mua .com

Nhìn tổng thể thị trường, với gần 130 triệu tên miền đã được đăng ký (thống kê của nhà vận hành tên miền Verisign), .com sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên cần nghĩ tới, mà tạp chí kinh doanh Entrepreneur gọi là “tiêu chuẩn vàng”. Tạp chí này lấy trang web Zee.dog (một công ty chuyên cung cấp phụ kiện cho thú nuôi) làm ví dụ, mặc dù đuôi .dog đã thể hiện giá trị cốt lõi của công ty, nhưng trang web vẫn chuyển hướng tới địa chỉ Zee-dog.com để đảm bảo tính phổ biến trên môi trường internet.

Bài viết liên quan