..." /> TH School sẽ “đốt nóng” thị trường giáo dục? - Tạp chí Doanh nhân Online

TH School sẽ “đốt nóng” thị trường giáo dục?

TH School sẽ “đốt nóng” thị trường giáo dục?

Nối theo FPT và Vingroup, giờ đây Tập đoàn TH đã chính thức bước chân vào chinh phục thị trường giáo dục. Sự tham gia của Tập đoàn TH vào lĩnh vực giáo dục liệu có tạo ra một sự...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Nối theo FPT và Vingroup, giờ đây Tập đoàn TH đã chính thức bước chân vào chinh phục thị trường giáo dục.

Sự tham gia của Tập đoàn TH vào lĩnh vực giáo dục liệu có tạo ra một sự thay đổi đáng kể cho thị trường này giống như cách mà tập đoàn này đã làm được trên thị trường sữa?

Lấn sân

Trong buổi lễ khánh thành Trường TH School đầu tiên vừa qua, với giọng nói đậm chất xứ Nghệ, bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH true Milk, bắt đầu bài phát biểu bằng chính câu chuyện du học nước ngoài của con trai bà: “Nhiều năm trước, tôi cho con đi học nước ngoài. Tôi đến thăm địa chỉ homestay, nơi cháu ở trong suốt thời gian học tập với mong muốn tìm hiểu nơi ăn, chốn ở của con mình. Nhưng cháu có nói với tôi rằng, người Tây họ không muốn cho người lạ vào nhà, kể cả đó là mẹ. Thế là tôi chỉ đứng phía dưới ngôi nhà, nhìn lên tầng hai, nơi con mình ở mà rơi nước mắt. Lúc đó tôi cứ nghĩ tại sao mình lại phải chịu cảnh như thế này?”

Sự xuất hiện của TH School sẽ tăng sức cạnh tranh cho các nhà đầu tư khác và sẽ dẫn đến cuộc đua trong lĩnh vực giáo dục

Không chỉ vậy, khi đó, để bắt kịp với chương trình học đại học ở nước ngoài, con trai bà Hương cũng đã phải học lại các chương trình phổ thông trung học, điều mà bà nghĩ, đã khiến các du học sinh Việt phải mất thêm nhiều thời gian và công sức hơn để tiếp cận được nền giáo dục hiện đại ở nước ngoài. Và đó chính là một trong những lý do bà quyết định đưa Tập đoàn TH tiến vào lĩnh vực giáo dục.

Ngôi trường TH School đầu tiên nằm trên diện tích rộng 18.000 m2 trên phố Chùa Bộc (Hà Nội). Đây chính là bước chân đầu tiên của Tập đoàn TH bước vào lĩnh vực giáo dục, một lĩnh vực mà tập đoàn này chưa từng có kinh nghiệm. Tuy nhiên, với TH có lẽ đó không phải là rào cản lớn, vì trước đó TH cũng đã thành công khi từ con số không sau vài năm trở thành thương hiệu sữa có thị phần lớn thứ hai trên thị trường, chỉ sau Vinamilk .

Và cũng như cách làm trong lĩnh vực sữa, đó là phải tạo ra một sản phẩm khác biệt có chất lượng cao nhất. Tập đoàn TH cho biết, TH School sẽ đào tạo liên thông từ hai tuổi cho đến hết bậc phổ thông trung học và được vận hành theo mô hình “hoàn toàn khác biệt”. Sự khác biệt đó được miêu tả là “sự kết hợp tinh hoa của nền giáo dục Việt Nam và sự kế thừa một nền giáo dục văn minh của thế giới với một chế độ dinh dưỡng học đường hoàn hảo”.

Bà Thái Hương còn nhấn mạnh rằng: “TH School thể hiện khát vọng muốn dành trọn vẹn cho con trẻ những điều tốt đẹp nhất mà không phải mưu cầu nền giáo dục chất lượng ở phương xa. Du học sinh không phải chia sẻ tuổi thơ và thiếu thốn tình cảm gia đình tại những mảnh đất xa lạ. Vì thế, mô hình TH School giúp các em có thể du học ngay trên chính quê hương theo định hướng”.

Thực tế thì mô hình mà bà Thái Hương nói đến đã khởi động từ tháng 9 năm ngoái với những lớp học đầu tiên được tổ chức tạm thời ở tòa nhà Bắc Á Bank gần với Trường học TH School. Trong  tương lai, Tập đoàn TH tham vọng sẽ mở thêm nhiều địa điểm nữa và đặc biệt là đang xây dựng một tổ hợp giáo dục tại Hòa Lạc (Hà Nội), nơi tuy cách xa trung tâm thành phố nhưng lại có đủ đất để xây những trường học khang trang, rộng rãi theo đúng mô hình giáo dục quốc tế.

Lĩnh vực sinh lời

Khi nói về dự án giáo dục, Tập đoàn TH cũng như người đứng đầu là bà Thái Hương không đề cập đến câu chuyện lợi nhuận, thay vào đó lại đề cập tới sự phát triển và tương lai của trẻ em Việt Nam. Nhưng với một doanh nghiệp, đầu tư vào bất cứ lĩnh vực gì thì nhu cầu của thị trường và lợi nhuận cũng là một yếu tố quan trọng. Và giáo dục chính là một thị trường đang có nhu cầu rất lớn, đi kèm với đó là tiềm năng sinh lời cao, đang được coi là một con gà đẻ trứng vàng nữa cho Tập đoàn TH, sau sữa.

Cho tới nay, vẫn chưa có một thống kê chính thức về lượng ngoại tệ mà người Việt chi cho con em mình du học hàng năm ở nước ngoài. Nhưng năm 2015, trong một báo cáo gửi các cơ quan Chính phủ, nhóm công tác về thị trường giáo dục của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên đã ước tính, con số trên là khoảng 3 tỷ USD. Điều đó có nghĩa rằng, một thị trường có quy mô ít nhất 3 tỷ USD vẫn đang là mảnh đất có thể khai phá.

Có lẽ với con mắt tinh tường của một doanh nhân nổi tiếng và cũng thông qua thực tiễn đi du học của con trai mình, bà Thái Hương đã nhìn thấy một thị trường giáo dục đầy tiềm năng đang bị bỏ trống tại Việt Nam. Hiện, số lượng trường chất lượng cao không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Ngoài Vinschool hay FPT, cũng chỉ có một số ít các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế như: RMIT, Kinder World hay VAS.

Thực tế đã cho thấy, đầu tư vào giáo dục nếu làm tốt sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn. Báo cáo tài chính quý 4/2016 mới được công bố của tập đoàn Vingroup cho thấy, chỉ sau ba năm đi vào hoạt động, hệ thống giáo dục Vinschool đã vượt qua cả FPT Education về mặt doanh thu. Trong năm 2016, doanh thu của Vinschool đạt 717 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận trước thuế là 111 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận này đã tăng 26% so với năm 2015. Trong khi đó, doanh thu của FPT Education năm qua đã đạt hơn 500 tỷ đồng.

Nói như vậy có nghĩa rằng, những “tân binh” như TH School có tiềm năng lớn. Nhưng là kẻ đến sau và chưa hề có kinh nghiệm gì, TH School liệu có tạo ra một sức nóng cạnh tranh mới trên thị trường giáo dục giống như TH true Milk đã làm trong thị trường sữa?

Còn nhớ khi Tập đoàn TH bước chân vào ngành công nghiệp sữa, nhiều câu hỏi cũng đã được đặt ra rằng, liệu một thương hiệu non trẻ như TH true Milk có tồn tại được trên thị trường dưới những cái bóng quá lớn của Vinamilk hay Nestle không? Nhưng chỉ 5 năm sau, TH true Milk đã chiếm khoảng một phần ba thị phần sữa nước sạch tại Việt Nam. Cách mà bà Thái Hương gây dựng thành công trong ngành sữa là áp dụng công nghệ tiên tiến nhất và cho ra loại sữa có chất lượng tốt nhất.

Quan điểm kinh doanh đó của bà cũng sẽ được áp dụng trong giáo dục, lĩnh vực mà chất lượng và uy tín còn đòi hỏi khắt khe hơn cả chuyện an toàn thực phẩm, bởi nó sẽ ảnh hưởng tới nhân cách con người. Để thực hiện được điều đó, TH School đã mời ông Horace Vernall, người có hơn 10 năm đảm nhiệm cương vị lãnh đạo một trong những trường quốc tế kiểu Anh xuất sắc nhất tại Kuwait về làm Tổng hiệu trưởng TH School từ năm 2015. Ông Martin Skelton, một nhà giáo có tiếng trên toàn thế giới, đồng thời là nhà đồng sáng lập ra hai tổ chức Fieldwork Education và Tập đoàn WCL đang sở hữu nhiều trường học và chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý các trường học tại châu Mỹ, Trung Đông cũng được mời tham gia tư vấn cho dự án giáo dục của Tập đoàn TH.

Với sự cố vấn của các chuyên gia nước ngoài có tiếng như trên, TH School đang kỳ vọng sẽ trở thành một trong những hệ thống giáo dục toàn diện và có tiếng nhất Việt Nam. Có thể nói, tham vọng trong giáo dục của Tập đoàn TH là rất lớn. Không chỉ ở Hà Nội hay TP.HCM, tập đoàn này đã từng khẳng định, TH School sẽ phát triển theo hướng nhân rộng mô hình ưu việt này ở các tỉnh, các khu vực trọng điểm trong cả nước. Đến lúc đó, sự xuất hiện của TH School sẽ tăng thêm sức cạnh tranh cho các nhà đầu tư khác và có thể sẽ dẫn đến một cuộc đua trong lĩnh vực giáo dục.

Ngọc Linh

TH School làm như thế nào?

– Đào tạo liên thông từ hai tuổi cho đến hết bậc phổ thông trung học

– Kết hợp tinh hoa của nền giáo dục Việt Nam và sự kế thừa nền giáo dục văn minh của thế giới

– Cung cấp chế độ dinh dưỡng học đường hoàn hảo cho học sinh

– Mời chuyên gia giáo dục nổi tiếng nước ngoài tư vấn và vận hành trường

Bài viết liên quan