..." /> Thách thức di động của Alibaba - Tạp chí Doanh nhân Online

Thách thức di động của Alibaba

Thách thức di động của Alibaba

DoanhNhanOnline – Alibaba Group Holding – một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đang đối mặt với một thách thức rất lớn: làm thế nào để hái ra tiền từ Internet di động. Hai...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Alibaba Group Holding – một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đang đối mặt với một thách thức rất lớn: làm thế nào để hái ra tiền từ Internet di động.

Hai trang web trực tuyến của Alibaba là Taobao và Tmall đang xử lý 90% giao dịch thực hiện trên máy tính cá nhân.

Hai trang web trực tuyến của Alibaba là Taobao và Tmall gộp lại đang xử lý lượng giao dịch nhiều hơn bất kỳ trang web thương mại điện tử nào khác, kể cả Amazon.com hay eBay. Thế nhưng, hơn 90% số giao dịch này lại được thực hiện trên máy tính cá nhân. Khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng có nhiều nhu cầu sử dụng thiết bị di động cho tất cả các hoạt động trực tuyến như mua sắm hàng hóa, thanh toán tiền cho các dịch vụ… thì Alibaba càng phải cố gắng tìm cách để bảo vệ vị trí số 1 của mình tại thị trường thương mại điện tử đang tăng trưởng nhanh của Trung Quốc.

Tăng tốc trước khi quá muộn

Tốc độ chuyển hướng sang Internet di động của Alibaba sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của công ty này, nhất là khi công ty đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến được định giá ít nhất là 70 tỉ USD. Thách thức tương tự cho mảng thiết bị di động đã được đặt ra cho Facebook, khi mạng xã hội này thực hiện IPO hồi tháng 5/2012, được định giá ở mức 100 tỉ USD. Facebook và Alibaba đều dựa vào doanh thu quảng cáo và đều đang cố gắng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trên các thiết bị di động. Nhưng Facebook đã chậm trễ trong việc giải quyết bài toán này và nhà đầu tư vì quá thất vọng nên đã quay lưng lại với cổ phiếu Facebook. Kết quả là cổ phiếu của Facebook đã giảm mạnh trong nhiều tháng liền sau IPO, có lúc giảm tới phân nửa so với mức giá chào sàn 38 USD/cổ phiếu.

Alibaba sẽ không muốn giá cổ phiếu của mình gánh chịu nỗi đau như Facebook sau khi IPO. Và vì thế, công ty này đã xác định phải nhanh chóng chuyển sang thiết bị di động. Tại Trung Quốc, theo một cuộc khảo sát được hãng kiểm toán Pricewaterhouse Coopers công bố hồi tháng 5/2013, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng dùng thiết bị di động để mua sắm qua mạng nhiều hơn người tiêu dùng ở những nước khác.

Trong khi đó, theo hãng nghiên cứu Canalys, lượng điện thoại thông minh bán ra tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, lên đến 352 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn gấp đôi con số 140 triệu chiếc tại Mỹ. Các trang web Taobao và Tmall của Alibaba đều có các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh, nhưng năm ngoái, chỉ khoảng 7% lượng giao dịch trên hai website này là qua các thiết bị di động.

Tmall có các cửa hàng trực tuyến cho nhiều thương hiệu lớn như Nike, Gap Inc. trong khi Taobao, trang bán hàng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, có trưng bày hơn 800 triệu mặt hàng từ khoảng 7 triệu đơn vị kinh doanh. Để thu hút người sử dụng điện thoại thông minh đến với các trang web của mình, Alibaba đã thực hiện nhiều thương vụ trong lĩnh vực truyền thông xã hội và bản đồ, vốn là những chiến trường chính của các dịch vụ dựa trên di động. Trong nhiều tháng qua, Alibaba đã bỏ ra hơn 1 tỉ USD để mua cổ phần trong hàng loạt các công ty cung cấp dịch vụ như thế.

Chẳng hạn, hồi tháng 8 vừa qua, Taobao đã bắt đầu tích hợp dịch vụ của mình với Weibo của Sina Corp, sau khi Alibaba đã trả 586 triệu USD để sở hữu 18% cổ phần trong dịch vụ này vào tháng 4/2013 (Weibo là dịch vụ nhắn tin dạng tiểu blog giống như Twitter). Sau khi tích hợp, các sản phẩm có trưng bày trên trang web của Taobao bây giờ có thể được mua trên Weibo. Trước đó vào tháng 5, Alibaba đã đồng ý mua lại 28% cổ phần trong Công ty Dịch vụ bản đồ di động Trung Quốc AutoNavi Holdings Ltd. Qua việc sử dụng dữ liệu của AutoNavi, Alibaba có thể đưa ra các ứng dụng dựa trên địa điểm và các thông tin sản phẩm cho những người sử dụng điện thoại thông minh. Alibaba cũng đang xúc tiến hệ điều hành điện thoại thông minh của riêng mình bằng cách trợ cấp cho các nhà sản xuất thiết bị sử dụng hệ điều hành Alibaba Mobile OS và hỗ trợ tài chính để phát triển các ứng dụng.

Tuy nhiên, chiến lược này đang vấp phải một trở ngại lớn. Cách đây 1 năm, Google đã phản đối việc Acer (Đài Loan) tung ra một chiếc điện thoại thông minh chạy Alibaba OS. Google cho rằng, một phiên bản không tương thích với hệ điều hành Android (của Google) như Alibaba OS sẽ không thể mang lại hiệu quả cho Acer (Acer là một thành viên thuộc Liên minh thiết bị cầm tay mở của Google). Alibaba đã phản bác lại khi cho rằng, hệ điều hành của công ty này là một biến thể của Android. Nhưng rốt cuộc, chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Alibaba OS của Acer chưa bao giờ ra mắt thị trường.

Vẫn còn nhiều đối thủ

Chắc chắn vị thế thống lĩnh của Alibaba trên thị trường thương mại điện tử sẽ không bị đe dọa, ít nhất là trong ngắn hạn. Lợi nhuận của công ty này trong quý kết thúc vào tháng 3/2013 đã hơn gấp 3 lần, đạt 669 triệu USD trong khi doanh thu tăng 71% đạt 1,38 tỉ USD. Quy mô thương mại trực tuyến của đối thủ Tencent vẫn còn nhỏ bé nếu so với gã khổng lồ Alibaba. Alibaba cũng là kẻ dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, vốn liên quan đến nhiều hoạt động offline như logistics. Và hệ thống thanh toán điện tử Alipay của Alibaba cũng đóng một vai trò quan trọng đối với hoạt động của các trang web mua sắm của công ty. Cho dù vậy, theo giới chuyên gia phân tích, Tencent có tiềm năng tăng trưởng nhanh vì ứng dụng nhắn tin mạng xã hội WeChat của công ty này hiện đã có 236 triệu người sử dụng. Nếu công ty này có thể thành công trong việc tích hợp các dịch vụ khác vào WeChat, sẽ có thể trở thành một đối thủ nặng ký về thương mại điện tử của Alibaba.

Alibaba đã đối phó bằng cách không cho các nhà bán hàng trên Taobao và Tmall đăng ký sử dụng các ứng dụng marketing và khuyến mãi có liên kết với WeChat. Trước giờ, các nhà bán hàng trên các website của Alibaba sử dụng các ứng dụng như vậy để gửi tin nhắn quảng cáo, khuyến mãi WeChat cho người đi mua sắm. Alibaba cho biết, quyết định này là vì công ty đã nhận được nhiều lời than phiền từ người mua sắm rằng, họ nhận quá nhiều tin nhắn rác.

Trong khi đó, động cơ tìm kiếm Baidu đã ký kết 2 thương vụ trong tháng 8. Một là thỏa thuận liên quan đến việc mua lại 91 Wireless Websoft Ltd, vốn điều hành một trong những kho ứng dụng lớn nhất Trung Quốc với giá 1,9 tỉ USD. Và thương vụ kia là mua lại 59% cổ phần trong Nuomi, trang web mua hàng theo nhóm nổi tiếng ở Trung Quốc với giá 160 triệu USD. Alamusi, Phó Giám đốc Ủy ban Luật và Chính sách thuộc Hiệp hội Thương mại Điện tử Trung Quốc nhận xét: “Trong ngành này, lúc nào cũng có những đối thủ “từ trên trời rơi xuống”. Ai chậm chân sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi”.

Trần Phương

Bài viết liên quan