Tham vọng nghìn tỷ USD của Alibaba

Tham vọng nghìn tỷ USD của Alibaba

“Trong 5 năm nữa, chúng tôi sẽ đạt được doanh số bán 1.000 tỷ USD”. Jack Ma, Chủ tịch Alibaba đã đặt cược với một doanh nhân người Mỹ như vậy trong chuyến công tác gần đây của ông đến...

Chuyện kinh doanh Tác giả

“Trong 5 năm nữa, chúng tôi sẽ đạt được doanh số bán 1.000 tỷ USD”. Jack Ma, Chủ tịch Alibaba đã đặt cược với một doanh nhân người Mỹ như vậy trong chuyến công tác gần đây của ông đến Chicago.

Để biến tham vọng chuyển mình từ một nền tảng mua sắm trở thành một nhà cung cấp các dịch vụ trực tuyến đa dạng thành hiện thực, đầu tiên Jack Ma phải giành được sự ủng hộ của nhà đầu tư. Trong khi đó, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm mạnh từ mức đỉnh 119 USD vào năm ngoái, mặc dù vẫn dao động quanh mức 74 USD, tức trên mức 68 USD/cổ phiếu khi Alibaba chào sàn vào tháng 9/2014. Mới đây, ngày 12/8/2015, Alibaba đã công bố kết quả kinh doanh quý. Dù doanh thu hàng quý đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20,2 tỷ nhân dân tệ (3,3 tỷ USD), lợi nhuận tăng 23%, đạt 10,6 tỷ nhân dân tệ, tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn thất vọng đối với công ty.

Vẫn muốn lợi nhuận cao hơn

Một lý do khiến tăng trưởng lợi nhuận không cao như kỳ vọng của nhà đầu tư là vì Alibaba đang đầu tư rất nhiều vào các lĩnh vực tăng trưởng mới như internet di động. Khi tăng trưởng kinh tế chậm lại tại các thành phố lớn Trung Quốc, Alibaba đang đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử nhắm đến người tiêu dùng ở nông thôn. Hãng cũng đang tìm kiếm nhiều khách hàng thương mại điện tử hơn ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Đầu tháng 8, Alibaba cho biết, Michael Evans, một nhà điều hành ngân hàng người Canada từng có thời gian làm việc cho Goldman Sachs sẽ phụ trách các thị trường quốc tế. Macy’s và Costco, hai nhà bán lẻ lớn của Mỹ cũng đã đồng ý sử dụng Tmall Global, một nền tảng trực tuyến của Alibaba để bán hàng hóa cho người tiêu dùng Trung Quốc, giúp cho hoạt động giao dịch ít bị chậm trễ và ít gặp rắc rối về thủ tục hải quan hơn so với trước đó.

Giải quyết nhanh khâu hậu cần

Kho bãi là một cuộc cách mạng đối với một tập đoàn thương mại điện tử như Alibaba. Mạng lưới hậu cần kém hiệu quả của Trung Quốc, vốn là sức ì đối với sự phát triển của thương mại điện tử đã buộc Alibaba phải dùng nhiều “võ”. Chẳng hạn, hai năm trước Alibaba đã tổ chức Cainiao, điều hành một nền tảng kỹ thuật số kết nối với hơn 10 nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, 1.800 trung tâm phân phối và hơn 100.000 điểm vận tải hàng hóa.

Doanh thu quý của Alibaba đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20,2 tỷ nhân dân tệ (3,3 tỷ USD)

Và giờ Alibaba đang đầu tư xây dựng các cửa hàng để bắt kịp các đối thủ. Một đối thủ cạnh tranh lớn của Alibaba là JD đã đi theo chiến lược “đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng” trong lĩnh vực thương mại điện tử, tương tự như cách làm của Amazon tại Mỹ. JD đã bỏ ra cả một gia tài để phát triển các kho bãi và mạng lưới hậu cần. Hồi tháng 8 này, JD tuyên bố đầu tư 4,3 tỷ nhân dân tệ vào chuỗi siêu thị Yonghui Supermarket để tăng cường các dịch vụ O2O – dịch vụ cho phép người tiêu dùng chọn và thanh toán tiền hàng trực tuyến, nhưng lấy hàng hoặc hàng được giao từ một cửa hàng.
Giữa tháng 8 vừa qua, Alibaba đã theo chân bằng cách đầu tư 4,6 tỷ USD vào Suning, một nhà bán lẻ hàng điện tử lớn của Trung Quốc. Suning sẽ mở một cửa hàng trực tuyến trên trang Tmall, chuyên bán các thiết bị và hàng gia dụng. Thương vụ này sẽ không chỉ cho phép người mua sắm lấy hàng và trả các món hàng đã mua trực tuyến tại các cửa hàng của Suning mà còn cho phép mạng lưới giao hàng của Suning “gia nhập” vào mạng lưới hậu cầu của Cainiao, nhờ đó giúp gia tăng năng lực hậu cần của Alibaba. Cainiao giờ kỳ vọng giao hàng cho khách chậm nhất là 2 giờ đồng hồ.

Hái thêm tiền từ dịch vụ

Alibaba cũng đang dấn sâu vào điện toán đám mây. Aliyun, thuộc Alibaba hiện là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất Trung Quốc. Cho đến nay, các doanh nghiệp nhỏ tại nước này vẫn ít dùng dịch vụ đám mây hơn so với doanh nghiệp ở những nước khác. Alibaba dự định sẽ bỏ ra thêm 1 tỷ USD để đưa Aliyun ra thế giới.

Mảng kinh doanh Jack Ma gặt hái thành quả lớn nhất trong tương lai có thể là tài chính trực tuyến. Ant Fiancial, một công ty tư nhân có liên quan thuộc quyền kiểm soát của Jack Ma là “lò sản xuất” tất cả các sáng kiến tài chính của tập đoàn. Alipay cách mạng hóa phương thức thanh toán trực tuyến bằng cách sử dụng “escrow”, một hình thức ký quỹ hỗ trợ giao dịch giữa người mua và người bán. Với khoảng 120 triệu giao dịch mỗi ngày. Vì Alibaba nắm trong tay quá nhiều dữ liệu về giao dịch trực tuyến và các hoạt động khác của người tiêu dùng, nên nó thường là đơn vị đánh giá mức độ đáng tin cậy của người tiêu dùng tốt hơn là các ngân hàng. Nhiều quốc gia, trong đó có Singapore đang sử dụng Sesame, hệ thống đánh giá rủi ro tín dụng của Alibaba cho những vấn đề như cấp thị thực chẳng hạn.

Muốn dự đoán rõ ràng hơn về tương lai của Alibaba, có lẽ nên nhìn vào một thương vụ được ký với Unilever vào tháng 7/2015. Tập đoàn hàng tiêu dùng này chứng kiến doanh số bán tại thị trường Trung Quốc giảm 20% vào quý cuối cùng của năm 2014. Giờ Alimama – công ty dịch vụ marketing trực tuyến của Alibaba, sẽ dùng đến lượng thông tin khổng lồ về người tiêu dùng của công ty mẹ để giúp Unilever thực hiện các chiến dịch marketing kỹ thuật số hiệu quả, tiếp cận được người tiêu dùng ở nông thôn và tăng doanh số bán ở thị trường ngoài Trung Quốc.

Nhưng chỉ cần một vài trong số những canh bạc lớn này ra hoa kết trái, giấc mơ nghìn tỷ USD của Jack Ma có thể sẽ thành hiện thực.

Thành Lợi

Bài viết liên quan