..." /> Thêm một cầu nối vào thị trường Mỹ - Tạp chí Doanh nhân Online

Thêm một cầu nối vào thị trường Mỹ

Thêm một cầu nối vào thị trường Mỹ

National ACE là tổ chức nào và doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng điều gì từ họ? Ông Robert Trần, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Robenny, thành viên Hội đồng cố vấn cho National...

Chuyện kinh doanh Tác giả

National ACE là tổ chức nào và doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng điều gì từ họ?

Ông Robert Trần, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Robenny, thành viên Hội đồng cố vấn cho National ACE tại New York đã dành cho DOANH NHÂN cuộc trao đổi về những quan tâm của National ACE ở Việt Nam.

Được biết đầu tháng 11, tổ chức National ACE đã chính thức mời ông tham gia vào Hội đồng cố vấn cho National ACE tại New York. Nhiệm vụ của ông tại tổ chức này là gì?

Nhiệm vụ của tôi trong Hội đồng cố vấn là lên kế hoạch, tổ chức kết nối doanh nghiệp gốc Á tại New York ra với thế giới, và ngược lại kết nối doanh nghiệp từ châu Á vào thị trường Mỹ, đặc biệt tại trung tâm tài chính quốc tế New York.

Trước mắt, ông sẽ làm gì để việc kết nối doanh nghiệp ASEAN với thị trường New York trở nên hiệu quả hơn?

Định hướng của National ACE là hỗ trợ doanh nghiệp, người khởi nghiệp gốc Á và tài năng gốc Á tại Mỹ vào thị trường Mỹ và ngược lại. Thông qua những đối tác truyền thông, tổ chức hiệp hội doanh nghiệp các nước, chúng tôi đã và đang tiếp cận để kết nối doanh nghiệp theo từng lĩnh vực tại Mỹ và các nước châu Á. Điều thú vị là New York với 20 triệu dân, mỗi năm có khoảng 53 triệu lượt du khách vãng lai có nét văn hóa khá tương đồng với TP.HCM hay Thượng Hải, Bangkok: cởi mở, thân thiện, thoải mái và không quá câu nệ việc người khác nghĩ gì về mình. Tất cả chúng tôi đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt có nhu cầu.

Hiện tại đã có doanh nghiệp hay tổ chức nào tại châu Á liên lạc đặt vấn đề nhờ National ACE kết nối vào thị trường Mỹ chưa?

Đáng tiếc là doanh nghiệp ở Việt Nam thì chưa. Tôi cũng đã thử liên lạc với VCCI qua email, nhưng cũng chưa có phản hồi. Ngay hôm sau có thông tin cá nhân tôi sẽ ngồi vào ghế Hội đồng cố vấn National ACE – New York, các tổ chức doanh nghiệp tại Thượng Hải, Philippines đã liên lạc làm việc với tôi. Một số doanh nghiệp ở các nước này cũng đã chủ động tiếp cận, do họ có thông tin này từ các hiệp hội doanh nghiệp của họ. Vừa mới đây tôi đã làm việc với một doanh nghiệp đến từ Bắc Kinh, đặt vấn đề muốn vào thị trường Mỹ…

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị những gì để có thể “gõ cửa” National ACE có hiệu quả nhất?

Quan trọng nhất là bạn phải biết mình muốn gì ở thị trường Mỹ và chia sẻ thông tin với chúng tôi. Dựa vào các thông tin đó, chúng tôi mới lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp một cách chính xác nhất.

National ACE có tính chi phí tư vấn cho doanh nghiệp không?

Là tổ chức phi lợi nhuận nên chúng tôi không tính phí doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp thâm nhập trực tiếp vào thị trường chứ không đi sâu vào chuyện điều hành doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải là những người làm thật, có ý định thật sự thì sự hợp tác này mới hiệu quả.

Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ đang dẫn đầu các quốc gia ASEAN (thông tin từ Amcham), dự báo đạt xấp xỉ 30 tỷ USD trong năm nay. Ông đánh giá tiềm năng của hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ như thế nào?

Tôi lấy ví dụ chỉ riêng ngành thức ăn chăn nuôi dành cho chó, mèo, thị trường Mỹ hiện có kim ngạch nhập khẩu tới 47 tỷ USD. Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ mới ở con số 30 tỷ USD. Tôi khẳng định tiềm năng hay cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ còn rất lớn nếu doanh nghiệp có chiến lược đúng. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng không nên nhìn nhận Mỹ chỉ ở góc độ thị trường tiêu thụ hàng hóa. Đây có thể là một địa chỉ hấp dẫn để đầu tư, bởi cơ hội kiếm tiền ở mảng này cũng rất hấp dẫn. Doanh nghiệp Việt nên vừa nghĩ đến việc bán hàng hóa vào thị trường Mỹ vừa có thể sử dụng các công cụ tài chính như tìm cơ hội đầu tư, M&A để sinh lợi.

Hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ (gồm doanh nghiệp gốc Á tại Mỹ) đang rất cần vốn cho những dự án nhỏ, nhưng có tiềm năng lớn. Nhà đầu tư Việt Nam có thể hoàn toàn tự tin đầu tư hoặc mua lại doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ không mấy khó khăn. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch đầu tư vào Mỹ.

Tuy nhiên, hàng xuất khẩu của Việt Nam qua Mỹ chủ yếu là của khối doanh nghiệp FDI, không phải doanh nghiệp nội địa. Để hàng hóa của các doanh nghiệp “thuần Việt” vào được Mỹ, theo ông, điều kiện cần và đủ là gì?

Sự khác biệt ở đây chỉ là phương pháp. Mọi thứ từ công nhân, sản phẩm, vật liệu… đều do người Việt tạo ra, chỉ khác là phương pháp làm. Vậy mà doanh nghiệp FDI có thể xuất khẩu và bán hàng tốt tại Mỹ, nhưng doanh nghiệp Việt lại không. Theo tìm hiểu của cá nhân tôi, doanh nghiệp Việt còn rất lơ là hoặc nói đúng hơn là chưa coi trọng việc tham gia vào các tổ chức hiệp hội của doanh nghiệp để có tiếng nói với quốc gia mình đang có chiến lược xuất khẩu và đầu tư.

Quay lại câu hỏi của bạn, điều kiện cần là chúng ta phải có sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ, nhưng nó sẽ chưa bảo đảm cho bạn thâm nhập được thị trường, nếu bạn chọn cách tiếp cận lệch hướng hoặc thiếu chuyên nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Lạc Sơn

Bài viết liên quan