Thị trường gia dụng cao cấp, “nóng” nhưng vẫn chờ đợi tân binh

Thị trường gia dụng cao cấp, “nóng” nhưng vẫn chờ đợi tân binh

Theo báo cáo từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), nhu cầu mua sắm các thiết bị điện gia dụng, thiết bị nhà bếp tại Việt Nam sẽ tăng cao cho tới năm 2025. Quy mô thị trường ngành hàng gia dụng trong nước ước tính khoảng 12,5 – 13 tỷ USD kéo theo nhiều “người chơi” mới.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Nhu cầu sử dụng hàng cao cấp

Hiện tại tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng trong 11 ngành hàng tiêu dùng phổ biến. Đặc biệt, nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp đang tăng trưởng rõ rệt. Theo Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam (AVR) tốc độ tăng trưởng của phân khúc cao cấp trong thị trường bán lẻ đang tăng nhanh gấp đôi so với các phân khúc khác.

Hàng ngoại giá đắt nhưng chất lượng, độ bền lại hơn hàng trong nước sản xuất, nên người sử dụng cảm thấy an tâm hơn. Nhưng thực tế, chất lượng đang thiếu kiểm soát, khó phân biệt thật giả. Trả lời báo chí, theo Giám đốc Best Home, việc mập mờ trong thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, khiến nhiều sản phẩm Trung Quốc đội mác, tem nhãn giả danh hàng châu Âu để bán giá cao tại thị trường Việt Nam. Điều này dẫn tới, nhu cầu mua tại các điểm bán cố định, đủ uý tín phân phối hàng hóa cao cấp.

Lý do cho xu hướng này là bởi, nhóm tuổi 18-45 đang chiếm 57-60% cơ cấu dân số, dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn. Theo chuyên gia về bán lẻ Đào Xuân Khương, thế hệ đương đại (Millennials) và thế hệ Y, Z, Alpha… sẽ trở thành đối tượng khách hàng chủ yếu, nhóm này luôn cần những sản phẩm mới mẻ cho các trải nghiệm đa nhiệm, thông minh hơn, điều mà các sản phẩm ngoại làm rất tốt.

Đồng thời với mức thu nhập ở mức 2.000 USD/năm, cũng tác động đáng kể đến thói quen chi tiêu trên hộ gia đình. Khách hàng giờ đây sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng để đảm bảo sức khoẻ. Nhu cầu này là chủ đạo nhóm khách hàng ở thành thị, và đang có xu hướng tăng trưởng mạnh cả ở các vùng nông thôn.

Khối ngoại nhòm ngó, có còn cơ hội cho các doanh nghiệp nội?

Nhu cầu hàng chất lượng cao kéo theo sự chú ý của các doanh nghiệp gia dụng ngoại. Theo dự báo của Vụ Thị trường trong nước, nhiều hãng sản xuất ngoại đang quan tâm đến thị trường ngành hàng gia dụng Việt Nam như: Korihome (thuộc Tập đoàn Tecomen), Tập đoàn Muji, Nagakawa và Zojirushi (Nhật), hay “đại gia” đồ gia dụng Electrolux của Thụy Điển,…

Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam sẽ mất thời gian khá dài để người tiêu dùng quen mặt, cũng như am hiểu nhu cầu của người tiêu dùng bản địa. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cho rằng muốn chiếm lĩnh phân khúc hàng cao cấp đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm rõ thị hiếu người tiêu dùng, điều mà các doanh nghiệp nội có thể tận dụng làm thế mạnh.

Những năm trở lại đây, khối nội đã có nhiều thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng hơn như Asanzo, VnTech,… Nhưng phần nhiều thường nhắm vào phân khúc phổ thông, hoặc thị trường bình dân, giá rẻ. Trong khi đó, phân khúc cao cấp vẫn đang cho thấy còn thiếu nhiều nhà cung cấp nội địa có đủ uy tín.

Thị trường khát những tân binh có sức nặng, hiểu sâu về thói quen tiêu dùng của người Việt, có các sản phẩm được đánh giá chất lượng tốt, tuổi thọ và độ bền cao. Với quy mô giá trị lên tới gần 15 tỷ USD, thị trường đồ gia dụng Việt Nam đang thu hút thêm nhiều “người chơi” mới.

Mới đây, thương hiệu Hanvico Living được Công ty Hanvico thành lập, với mục tiêu tham gia cung ứng hàng gia dụng cao cấp cho thị trường nội địa. Sản phẩm đi theo hai hướng là đồ gia dụng tích hợp công nghệ tiên tiến được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước EU, mang đến trải nghiệm mới cho nhóm khách hàng cao cấp và các mặt hàng do Hanvico tự nghiên cứu, sản xuất lắp đặt. Với nghiên cứu thị trường bài bản, quy tụ được đội ngũ nhân sự lâu năm, hệ thống phân phối lớn khắp các đô thị lớn và nguồn tài chính vững vàng, Hanvico Living sẽ là đối thủ đáng gờm trong thị trường đồ gia dụng cao cấp tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan