Thị trường tiêu dùng nhanh 2017 giữ đà tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Thị trường tiêu dùng nhanh 2017 giữ đà tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Diễn biến của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) trên phạm vi toàn quốc đo lường tại kênh thương mại truyền thống vào năm 2017 cho thấy sự tăng trưởng 5,4% so với mức tăng 4,9% vào năm 2016, mặc dù có sự sụt giảm trong quý cuối cùng của năm.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Theo báo cáo Market Pulse hàng quý của Nielsen Vietnam – một công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu – trong quý 4/2017, tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG đã giảm đáng kể xuống chỉ còn 0,5% so với 6,4% trong quý 3.

Theo báo cáo của Nielsen, khi xem xét kỹ ở các nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá), sự sụt giảm diễn ra ở tất cả các ngành hàng lớn. Tuy nhiên, ngành hàng đồ uống vẫn cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn các ngành hàng khác (tăng 3,2% trong quý cuối năm ngoái). Tuy nhiên, các ngành hàng khác lại sụt giảm mạnh, chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa, thực phẩm và sữa đến các sản phẩm từ sữa.

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên 31 nhóm sản phẩm chính. Dịch vụ Đo lường bán lẻ của Nielsen cung cấp những dữ liệu theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại truyền thống và cửa hàng bán lẻ ở cả nông thôn và thành thị. Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng (NTD).

“Mặc dù mức tăng trưởng GDP trong năm 2017 vượt kỳ vọng của chính phủ và chỉ số niềm tin NTD luôn giữ được mức cao, nhưng sự bất ổn vẫn là điều liên tục được nhắc đến khi đề cập đến sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh trong hai năm qua. Mức tăng trưởng của thị trường đã được kỳ vọng sẽ có chuyển biến tích cực trong quý cuối của năm 2017 khi mùa Tết sẽ diễn ra vào tháng 2/2018 và đó cũng chính là lúc người Việt mua sắm để chuẩn bị cho một mùa Tết sung túc bên gia đình. Tuy nhiên, các cơn bão lớn liên tiếp vào cuối năm đã gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của không mong muốn. Và chính điều này có lẽ đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng của thị trường FMCG trong quý 4/2017, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến sự sụt giảm này đó chính là mùa Tết năm nay đến trễ hơn so với mọi năm – giữa tháng 2/2018 trong khi đó mùa Tết năm ngoái diễn ra vào đầu tháng 1/2017” – theo quan sát của Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam.

Xét về sự tăng trưởng của thị trường FMCG tại khu vực nông thôn và thành thị, báo cáo cũng chỉ ra rằng sự tăng trưởng tại khu vực nông thôn vẫn tiếp diễn trong năm 2017 nhưng nhiều biến động hơn so với năm trước. Khu vực nông thôn trong năm 2017 tăng trưởng 6,1%, trong khi đó, khu vực thành thị chỉ tăng 4%. Trong quý 4/2017, cả khu vực nông thôn và thành thị đều cho thấy sự sụt giảm mạnh.

“Khu vực nông thôn tiếp tục là nguồn tăng trưởng mới cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc mở rộng kinh doanh ra các khu vực nông thôn luôn đi kèm với thách thức rất lớn đó là chi phí để đưa sản phẩm về đến những khu vực vùng sâu vùng xa. Và đây không chỉ là khó khăn của riêng thị trường Việt Nam, mà đó còn là khó khăn chung của các quốc gia trong khu vực châu Á. Theo quan sát của chúng tôi, tại các thị trường tương tự với Việt Nam như Ấn Độ & Trung Quốc, thì việc ưu tiên mở rộng ra các khu vực nông thôn trở nên rất quan trọng đối với các nhà sản xuất. Và sự thật là một số khu vực nông thôn thể hiện nhiều triển vọng hơn các khu vực khác, do đó, việc xác định các khu vực tiềm năng là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp để tối đa hóa nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, để thành công ở khu vực nông thôn, các nhà sản xuất cần phải trang bị cho mình những hiểu biết về người tiêu dùng tại khu vực này. Theo nghiên cứu của chúng tôi, NTD ở nông thôn ngày nay đòi hỏi những trải nghiệm cao cấp hơn và họ cũng dần làm quen với cuộc sống mang hơi thở của thành thị nhờ vào sự phát triển và phổ biến của công nghệ và cơ sở hạ tầng” – ông Dũng nhận xét thêm.

Lê Dung
Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan

Khi CEO viết sách về nghề

Rời ghế CEO của Tập đoàn Thiên Long để đảm nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VAL Making - một công ty khởi nghiệp, sứ mệnh của ông Nghĩa giờ đây hoàn toàn khác. 

Đối thoạiNgười đăng Doanh nhan