..." /> Thời cơ cho một trung tâm thiết kế quốc gia - Tạp chí Doanh nhân Online

Thời cơ cho một trung tâm thiết kế quốc gia

Thời cơ cho một trung tâm thiết kế quốc gia

Sáng tạo là kỹ năng có thể được cải thiện và phát triển. Hơn thế nữa, đây là yếu tố cần thiết xuyên suốt quá trình kinh doanh. Tháng 12/1944, nửa năm trước khi cuộc chiến tranh thế giới tàn...

Tin Nổi Bật Tác giả

Sáng tạo là kỹ năng có thể được cải thiện và phát triển. Hơn thế nữa, đây là yếu tố cần thiết xuyên suốt quá trình kinh doanh.

Tháng 12/1944, nửa năm trước khi cuộc chiến tranh thế giới tàn phá các ngành công nghiệp nước Anh kết thúc, Chính phủ của Winston Churchill đã thiết lập Hội đồng Thiết kế Anh quốc để giúp phục hồi kinh tế thông qua việc nâng cao các tiêu chuẩn thiết kế hàng hóa sản xuất. Theo tôi, đó là ví dụ đầu tiên trên thế giới về việc khởi xướng phong trào thiết kế dưới sự bảo trợ của chính phủ, điều đã mang lại kết quả thỏa đáng. Ngày nay, nước Anh đã có ngành thiết kế lớn thứ hai thế giới với rất nhiều thương hiệu và sản phẩm hàng đầu.

Trung tâm thiết kế, nhìn từ Thái Lan

Trong chuyến nghỉ hè vừa rồi tại Thái Lan của công ty Richard Moore, chúng tôi đã tham quan phiên bản hiện đại của một nỗ lực khởi xướng phong trào thiết kế quốc gia tương tự – Trung tâm Sáng tạo và Thiết kế Thái Lan (TCDC), trung tâm học thuật hàng đầu quốc gia về thiết kế và sáng tạo. TCDC mở cửa năm 2005 tại Bangkok, mang đến cho các nhà thiết kế và sản xuất của quốc gia này một nguồn tài nguyên ấn tượng để cạnh tranh với thị trường nước ngoài.

Nếu Việt Nam chuẩn bị giới thiệu doanh nghiệp của mình với thế giới, các bạn cần đánh giá đúng mức tầm quan trọng của thiết kế đối với doanh nghiệp

Tại tầng trên cùng của tòa nhà sáu tầng cao cấp Emporium Department Store, khách tham quan có thể nhìn thấy một cơ số các triển lãm. Đầu tiên là triển lãm cố định “What is design” (Thiết kế là gì), thể hiện nét độc đáo trong văn hóa của 10 quốc gia thông qua các tác phẩm thiết kế công nghiệp kinh điển nổi tiếng nhất thế kỷ 20. Đây chính là bối cảnh sắp đặt cho sự phát triển của ngành thiết kế tại Thái Lan.

Nếu điều này khiến bạn cho rằng TCDC là một bảo tàng cho những thiết kế cao xa thì bạn đã lầm. Trong một năm rưỡi vừa rồi, TCDC đã tổ chức các triển lãm như “What’s in my noodle?” (Cái gì ở trong sợi mỳ của tôi?), một câu chuyện 4.000 năm tuổi về sự khéo léo của ngành sản xuất thực phẩm; Hello World! (Chào thế giới!), triển lãm về những thay đổi do sự kết hợp của toàn cầu hóa và công nghệ, tạo nên một môi trường ngày càng đánh giá cao sự khác biệt và tiến bộ; Out-of-class Experiences (Trải nghiệm không tầng lớp), cho thấy kết quả của sự hợp tác và liên kết giữa 14 cơ sở giáo dục cùng với TCDC và vô số những quận nhỏ của người Thái, nói về điều kiện sống và nhu cầu kinh doanh của họ; Graphic Passport in Bangkok (Tấm hộ chiếu đồ họa ở Bangkok), khám phá mối quan hệ giữa sự tương quan và số hóa trong thiết kế và truyền thông từ Tokyo tới Bangkok; và New York Type Directors Club Exhibition (Triển lãm phông chữ đồ họa New York) trưng bày những tác phẩm thiết kế đoạt giải quốc tế về phông chữ đồ họa.

Tầm quan trọng của thiết kế với doanh nghiệp

TCDC cũng giới thiệu các chủ đề toàn cầu hơn trong các diễn đàn thường niên dành cho doanh nhân sáng tạo trong nước và quốc tế. Hội nghị 2014 của họ được tổ chức với chủ đề “If…Defining the future” (Nếu… Định nghĩa tương lai), kết nối những chuyên gia phân tích quốc tế chia sẻ ý kiến về việc tìm hiểu nhu cầu thật sự của người tiêu dùng giúp phán đoán tiềm năng và cơ hội tương lai.

Tôi cho rằng, “viên ngọc quý” của trung tâm khởi xướng phong trào sáng tạo Thái Lan này chính là Trung tâm Tài nguyên của nó, một trong những thư viện về thiết kế lớn nhất châu Á. Thư viện này có hơn 50.000 ấn phẩm thiết kế, hơn 200 tạp chí xuất bản định kỳ và 7.000 tài nguyên thiết kế đa phương tiện phong phú. Thành viên có quyền truy cập vào ba cơ sở dữ liệu online với những cập nhật mới nhất về nguyên liệu – cho kinh doanh và marketing, xu hướng thiết kế, thời trang và truyền thông. Cơ sở dữ liệu Material ConneXion Bangkok của trung tâm này kết nối với chín chi nhánh quốc tế tại New York, Milan, Colgne, Daegu (Hàn Quốc), Istanbul, Skövde (Thuỵ Điển), Tokyo Nhật Bản), Bangkok và Chiang Mai (miền bắc Thái Lan). Đây không chỉ là nguồn tài nguyên giàu có về vải vóc, giấy và những nguyên liệu khác cho các nhà thiết kế Thái Lan mà kể từ khi mở cửa, hơn 300 nguyên liệu của Thái Lan từ 191 công ty đã được nhập vào cơ sở dữ liệu.

Chính phủ Thái Lan không phải là chính quyền châu Á duy nhất nhận ra giá trị lớn lao của ngành thiết kế đối với việc nâng cao khả năng quảng bá sản phẩm và dịch vụ quốc gia, mà cả Singapore và Đài Loan cũng vậy.

Nếu Việt Nam chuẩn bị giới thiệu doanh nghiệp của mình với thế giới, các bạn cần đánh giá đúng mức tầm quan trọng của thiết kế đối với doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hỗ trợ cộng đồng làm dịch vụ sáng tạo. Liệu đây có phải thời điểm thích hợp để làm điều đó? Để tham gia thảo luận về chủ đề này, bạn có thể truy cập vào trang: [http://www.branddance.vn/wordpress/thoi-co-cho-mot-trung-tam-thiet-ke-quoc-gia/

Bài viết liên quan