Thư gửi nhân viên của giám đốc một công ty nội thất: “Chúng ta sẽ không bao giờ phải xấu hổ rằng…”

Thư gửi nhân viên của giám đốc một công ty nội thất: "Chúng ta sẽ không bao giờ phải xấu hổ rằng..."

Ban biên tập Doanh Nhân tình cờ được xem một bức thư (email) của giám đốc một công ty kinh doanh đồ nội thất gửi toàn thể nhân viên. Chúng tôi đã liên hệ với vị lãnh đạo này và được anh cho phép đăng tải lại nội dung thư lên website.

Các bạn,

Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe một câu chuyện đã diễn ra từ 56 năm trước, ở nước Mỹ. Tuy nhiên, câu chuyện này khởi nguồn từ trước đó một năm, năm 1961, tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã đưa ra sứ mệnh cho Cơ quan hàng không vũ trụ NASA, đó là: “Đến cuối thập kỷ này, chúng ta phải đưa được con người lên mặt trăng và trở về trái đất an toàn”. Một năm sau đó, Kennedy tới thăm NASA và gặp một người lao công, ông hỏi: “Công việc của anh ở đây là gì”? Người lao công đáp: “Thưa tổng thống, tôi đang làm công việc đảm bảo vệ sinh để giúp người Mỹ lên mặt trăng”.

Và thực tế, người Mỹ đã đặt chân lên mặt trăng vào năm 1969, với câu nói bất hủ của phi hành gia: “Đây là một bước đi nhỏ bé của con người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại”!

Nhưng, hôm nay, tôi không định nói về những điều lớn lao như vũ trụ hay nhân loại.

Tôi chỉ muốn nhìn lại câu chuyện kia, làm thế nào mà một người làm công việc đơn giản nhất trong tổ chức lại có thể thấu hiểu sứ mệnh của cả tập thể, làm thế nào để anh ta ý thức được rằng công việc nhỏ bé của mình cũng đóng góp vào công việc chung, và quan trọng hơn cả, làm thế nào mà anh ta tự hào về công việc của mình đến thế?

Điều đó trước hết xuất phát từ ý thức tự thân, và được cổ động, tạo điều kiện bởi sự truyền đạt và tôn trọng của tổ chức dành cho anh ta. Thành tựu đưa con người lên mặt trăng của NASA được tạo ra nhờ những con người, từ nhà du hành vũ trụ tới anh lao công, đều ý thức được vai trò của mình, tự hào với những phần việc mình làm, và nỗ lực hết mình để làm tốt nhất.

Thành tựu lớn là kết quả từ những thành công nhỏ.

Một buổi sáng, bạn đến văn phòng thấy sự ngăn nắp sạch sẽ, đó là nhờ buổi tối hôm trước, trước khi ra về, bạn đã dọn dẹp chỗ gọn gàng. Bạn nhận được một cuộc gọi đặt hàng từ khách hàng mới, đó là nhờ các bạn làm SEO miệt mài cày cuốc trên Facebook và Google; bạn chốt được đơn hàng, đó là nhờ kỹ năng bán và tư vấn nhiệt tình của bạn; không thấy khách gọi điện giục giã, đó là nhờ đội vận chuyển giao hàng đúng hẹn; không bị phàn nàn về sản phẩm, chắc hẳn nhờ các bạn lắp đặt đã làm rất công tâm; khách quay trở lại mua hàng tiếp, đó là nhờ nỗ lực của tất cả các bạn.

Bạn sẽ không thể làm được việc lớn nếu không làm tốt từng việc nhỏ.

Mỗi thành công nhỏ kể trên sẽ đóng góp vào thành tựu lớn: đó là công ty đạt được kỳ vọng lợi nhuận và không ngừng phát triển trong sự yêu mến của khách hàng, sự tôn trọng của đối tác, sự nể phục của đối thủ.

Với chính bạn, tôi cho rằng thành tựu lớn nhất là niềm tự hào với công việc mình làm, với hiệu quả mong đợi. Khi đó, bạn sẽ tự hào nói với sếp rằng, em đã làm được. Bạn tự hào nói với đồng nghiệp rằng, mình đã làm được. Bạn tự hào nói với vợ/chồng/người yêu rằng, em/anh đã làm được. Và nếu bạn đã có con, hãy kể với chúng, rằng bố/mẹ đã làm được.

Niềm tự hào đó sẽ thúc đẩy những niềm tự hào khác, tạo ra một cộng đồng gặt hái nhiều thành tựu. Còn với chính mình, nó thúc đẩy bạn không ngừng sáng tạo và nỗ lực để nâng tầm thành tựu, như người Nhật có triết lý Kaizen, rằng: cải tiến liên tục để làm tốt hơn.

Vào cuối ngày làm việc, bạn trở về nhà với niềm tin rằng thu nhập của mình tới đây sẽ tăng, bữa cơm gia đình sẽ ngon hơn, quần áo mình mặc sẽ đẹp hơn, chuyến du lịch sẽ xa hơn, tương lai con cái sẽ rạng rỡ hơn. Điều đó không tự nhiên đến. Nó đơn giản là kết quả từ hành động bằng ý thức tự thân, nỗ lực hết mình để làm tốt hơn nữa.

Bất cứ khi nào bạn thấy chán nản, mệt mỏi, hay sợ hãi trước khó khăn, hãy nhớ lại câu chuyện của người lao công kia.

Bạn sẽ nhặt cây chổi lên, quét dọn sạch sẽ những trở ngại tinh thần trong tâm trí, cùng nhau bước lên con thuyền của thành tựu, cùng nhau chèo lái hăng say, chúng ta nhất định sẽ thành công.

Hoặc ít nhất, chúng ta sẽ không bao giờ phải xấu hổ rằng mình chưa nỗ lực hết mình vì thành công.

Nguyễn Văn Trung
Ông Trung được đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và tài chính - ngân hàng, bước vào lĩnh vực báo chí từ năm 2003. Trong vai trò là người đứng đầu tạp chí Doanh Nhân, ông cùng các cộng sự xây dựng tờ báo theo định hướng trở thành một cuốn cẩm nang về quản trị, đồng thời phát triển các mô hình báo chí đa phương tiện trên mạng.

Bài viết liên quan

Kỹ năng quản lý thời gian cho các bạn trẻ

Nhiều người chỉ chăm chăm học cách quản lý tiền bạc mà chưa bao giờ học cách quản lý một nguồn tài sản khác hữu hạn và vô cùng quan trọng: thời gian. Trong bài viết này, Huyền Chip chia sẻ một số kỹ năng quản lý thời gian học được ở Mỹ.

Tin Nổi BậtNgười đăng Doanh nhan