Thư gửi “tân” quản lý trẻ: Giỏi, nhưng giờ là lúc phải trưởng thành

Thư gửi “tân” quản lý trẻ: Giỏi, nhưng giờ là lúc phải trưởng thành

Giám đốc một công ty kinh doanh nội thất vừa bổ nhiệm một trưởng nhóm bán hàng trẻ (thế hệ 9x) vào vị trí trưởng phòng kinh doanh, và gửi một email riêng để chúc mừng, dặn dò. Doanh Nhân xin chia sẻ nội dung bức thư cùng bạn đọc.

Dear em,

Một lần nữa, anh chúc mừng em đã có bước thăng tiến, rất nhanh, trong sự nghiệp mà em đã lựa chọn, tại công ty mà em gắn bó gần 5 năm nay. Với anh, điều đáng mừng nhất là em đã chứng minh được năng lực và thái độ cam kết với thành công của cá nhân em cũng như nhóm ngành hàng sofa trong năm 2018 vừa qua.

Chắc hẳn lúc này trong em đang dồi dào cảm giác vui mừng và niềm tự hào, sức tự tin – đó là điều vô cùng cần thiết để khởi đầu bất cứ công việc nào, đặc biệt là với một trưởng phòng kinh doanh. Hãy giữ nó lâu bền.

Hơi khác với mọi người – đang nhìn em như một người chiến thắng; anh nhìn em như một con sói đầu đàn. Sói vốn đã có đủ khôn ngoan và dũng mãnh để săn đuổi con mồi, nhưng vì là con đầu đàn, nên nay nó vừa có trách nhiệm bảo vệ đàn trước các mối đe dọa, vừa phải dẫn dắt những con sói trẻ cùng săn mồi hiệu quả như mình. Theo một cách hiểu nào đó, nó không chỉ là một chiến binh kiêu hãnh nữa, mà bắt buộc phải trở thành một thủ lĩnh – nơi cả đàn tin tưởng và đi theo.

Chắc em cũng đã hiểu, lúc này, em đang ở vào vị trí thủ lĩnh của một “đàn” giữa những đàn lớn; ở vào tâm thế đã khẳng định được rằng mình giỏi (năng lực) nhưng còn phải chứng minh được rằng mình trưởng thành (thực thi) ở mức độ cao hơn.

Trưởng thành là biết quan tâm nhiều hơn nữa. Nếu như trước đây em chủ yếu làm việc với các nhân sự thuộc nhóm sofa, thì nay, bên dưới em còn các bạn thuộc nhóm đèn, décor, chăn đệm, gia dụng. Điều đầu tiên em – một quản lý mới, cần quan tâm là cảm xúc và suy nghĩ của họ, mà cách tốt nhất là phải thông qua lắng nghe và thấu hiểu.

Em cũng sẽ phải làm việc chặt chẽ hơn trước với nhiều anh chị cấp dưới, có người còn cách em gần một thế hệ về trước. Càng giao tiếp sâu, em sẽ càng nhận thấy nhiều khác biệt về tư duy và hành động; và tin anh đi, sẽ khó tránh khỏi va chạm. Nhưng không sao đâu em, tôn trọng sự khác biệt mới là cách để dung hòa môi trường làm việc và hướng tới mục tiêu chung. Lắng nghe và thấu hiểu là bước đệm, em sẽ cần phải chinh phục được họ, mà theo anh là nên bằng cách chia sẻ các giá trị của công việc.

Giá trị của công việc nằm ở niềm tự hào được khẳng định bản thân, và ý thức được vai trò, lợi ích của cá nhân trong giá trị chung mà cả đội đang hướng tới. Anh tin rằng em đã hiểu rõ tầm nhìn và mục tiêu của công ty chúng ta, và nay, em là một động mạch dẫn dắt dòng máu nóng đó tới từng mao mạch.

Trước em, anh từng có ý muốn cất nhắc một bạn trẻ khác, nhưng có lẽ anh đã thất bại trong việc giúp bạn ấy hiểu rằng nên thử sức với nhiều phần việc nằm ngoài bản mô tả công việc, nên quen với việc nhận được yêu cầu cao hơn thông thường, nên học cách giải quyết vấn đề linh hoạt chứ không nhất nhất theo ý mình… “Công việc đang cướp mất tuổi thanh xuân của em” là lý do mà bạn ấy không muốn tiếp tục đi cùng công ty, cùng lộ trình phát triển mà anh đã có ý muốn vạch ra cho bạn. Anh cảm thấy rất được an ủi vì em nghĩ khác!

Một quản lý trưởng thành, bên cạnh việc lo toan những kế hoạch lớn, còn phải quan tâm và không thỏa hiệp với những tiểu tiết không chuẩn mực – nơi cư trú ưa thích của khủng hoảng tiềm năng. Trực quầy không chào khách ra vào, telesales quên cảm ơn trước khi kết thúc cuộc gọi, bản báo giá sai lỗi chính tả,… mà được coi là “chuyện nhỏ” thì chúng ta khó có cửa để trở thành người lớn. Em, một người phải trưởng thành sớm, hãy ghi nhớ!

Sẽ còn nhiều thử thách đang đợi em phía trước, nhiều kiến thức và kỹ năng phải hoàn thiện, nhưng với tố chất và năng lực của em, anh tin rằng tất cả đều có thể trở thành cơ hội, cho em và phòng kinh doanh của chúng ta. Vấn đề nào cũng có giải pháp, và luôn có cách để làm tốt hơn.

Một lần nữa, chúc mừng và cảm ơn em, vì đã dũng cảm bước qua nhiều định kiến của thế hệ, hy sinh không ít cuộc chơi, tận tâm với từng việc mình làm, và tạo được niềm tin nơi anh cùng đồng đội.

Ông Trung được đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và tài chính - ngân hàng, bước vào lĩnh vực báo chí từ năm 2003. Trong vai trò là người đứng đầu tạp chí Doanh Nhân, ông cùng các cộng sự xây dựng tờ báo theo định hướng trở thành một cuốn cẩm nang về quản trị, đồng thời phát triển các mô hình báo chí đa phương tiện trên mạng.

Bài viết liên quan