..." /> Thực quyền và năng động - Tạp chí Doanh nhân Online

Thực quyền và năng động

Thực quyền và năng động

DoanhNhanOnline – Một chính quyền đô thị cho TP.HCM sẽ sớm được Quốc hội xem xét thông qua. các doanh nghiệp hy vọng gì từ bước tiến này? Đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM được...

Tin trong nước Tác giả and
DoanhNhanOnline – Một chính quyền đô thị cho TP.HCM sẽ sớm được Quốc hội xem xét thông qua. các doanh nghiệp hy vọng gì từ bước tiến này?

Đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM được kì vọng sẽ phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo để phát triển kinh tế của thành phố này. Tuy nhiên, đây là mô hình mới, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam nên cần thu hút sự quan tâm và ý kiến tham gia rộng rãi của toàn xã hội.

Tập trung và gọn nhẹ
TS. Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, thành viên nhóm Biên tập dự thảo đề án chính quyền đô thị.

Nhìn một cách tổng thể đề án mô hình chính quyền đô thị có khá nhiều điểm quan trọng mang lại lợi ích cho cả người dân lẫn doanh nghiệp. Bộ máy quản lý đô thị sẽ trở nên gọn nhẹ, giải quyết các vấn đề tập trung, đồng bộ hơn trên toàn bộ thành phố. Chính quyền một cấp sẽ góp phần làm cho bộ máy hoạt động liên thông. Tất cả các chính sách, giải pháp sẽ được thực hiện một cách nhất quán. Việc xây dựng chính quyền đô thị ở TP.HCM sẽ giải quyết triệt để bài toán cắt khúc đang gây ra nhiều hệ lụy trong quản lý hiện nay. Theo đó sẽ bớt nhiều đầu mối, chỉ còn một đầu mối là thành phố với cách quản lý thông suốt giúp giảm thời gian chờ đợi cho người dân lẫn doanh nghiệp.

Về phân quyền, trách nhiệm của cơ quan hành chính sẽ rất rõ, không còn chuyện đổ lỗi cho nhau được nữa. Với một nền hành chính thủ trưởng, chắc chắn công việc sẽ được giải quyết nhanh gọn hơn rất nhiều do không phải trình lên, trình xuống. Việc đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền đô thị, bảo đảm cho chính quyền mỗi cấp quyền tự chủ trong các lĩnh vực từ ngân sách, tài chính, tổ chức bộ máy đến quản lý dân cư, bảo vệ môi trường… Từ đó, sẽ phát huy được tính tự chủ, khai thác được những tiềm năng để tạo ra những phúc lợi cho đến lợi ích cho doanh nghiệp. Có thể thấy trong mô hình này, chính quyền đô thị sẽ chuyển từ 3 cấp hiện nay sang mô hình 2 cấp là thành phố và cơ sở. Về cấp cơ sở, TP.HCM tính toán tổ chức 4 thành phố vệ tinh như một cấp chính quyền cơ sở. Các đô thị vệ tinh có quyền tự chủ cao giống như chính quyền TP.HCM hiện nay, đủ sức tự xây dựng những đô thị mà chính quyền TP.HCM hiện nay không thể bao quát tất cả. Với 4 thành phố vệ tinh, nếu năng động và sáng tạo sẽ giống như TP.HCM nhân lên 4 lần. Tương lai, nếu phúc lợi của thành phố này hơn thành phố kia thì người dân, doanh nghiệp có thể so sánh, buộc phải nâng chất lượng dịch vụ công cao hơn.

Các thành phố sẽ phải cạnh tranh hơn để phục vụ dân tốt hơn, chính quyền sẽ thi đua nhau để nâng phúc lợi lên. Các phúc lợi công cộng sẽ thực chất với người dân và doanh nghiệp hơn. Một chính quyền đô thị được tổ chức theo yêu cầu khách quan, có đủ thẩm quyền quyết định chủ trương, giải pháp quản lý với hiệu quả cao hơn vì lợi ích nhân dân sẽ phục vụ nhân dân tốt hơn. Không chỉ có người dân thành phố được hưởng lợi từ nền hành chính hiệu quả hơn mà còn góp phần lớn hơn vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Đừng bắt doanh nghiệp đi quá nhiều cửa
Ông Huỳnh Văn Minh Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM

Mô hình chính quyền đô thị với tính chất phân cấp, phân quyền tạo ra bộ máy tinh gọn để thực hiện dịch vụ công tốt hơn. Cụ thể: Thứ nhất, sẽ nâng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của cơ quan chính quyền. Chẳng hạn, nếu trong quá trình cung cấp dịch vụ công mà gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp thì có thể khiếu kiện ngay cơ quan cung cấp dịch vụ để đòi bồi thường. Cơ quan này cũng không thể đổ lỗi cho ai để trốn tránh trách nhiệm. Thứ hai, khi giảm bớt cấp chính quyền, có nghĩa thủ tục hành chính cũng sẽ được cắt giảm thì không chỉ mang lại tiết kiệm ngân sách mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

Do đó khi thay đổi thì nên chú ý đến cơ chế vận hành như thế nào để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển tốt hơn, hiệu quả hơn.

Cần nhất là cải cách thủ tục hành chính
Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành

Điều doanh nghiệp cần nhất là thủ tục thông thoáng, tháo gỡ nhanh chóng những vướng mắc của doanh nghiệp. Tôi chưa rõ chính quyền đô thị có tác động gì trong việc này. Thế nhưng, nếu thành lập các chính quyền vệ tinh, doanh nghiệp muốn xây dựng phải xin phép tại chỗ rồi phải qua Sở Xây dựng thì càng tăng thêm thủ tục và phiền hà cho doanh nghiệp. Theo tôi, mô hình chính quyền đô thị với các thành phố vệ tinh chẳng qua chỉ là một cách khác của việc gộp, tách các quận, huyện với tên gọi khác nhau. Ở góc độ công dân, tôi cho rằng thành phố đô thị cần có chính quyền đô thị, con người đô thị.

Hiện TP.HCM không có phó chủ tịch, bí thư nào là kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng. Điều này hạn chế việc thành phố tham gia lập pháp trong các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng…

Phân quyền và dám thực thi quyền
Ông Nguyễn Ngọc Hòa Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Theo tôi, dưới góc độ doanh nghiệp, việc nhà nước tổ chức mô hình pháp lý về hành chính, lãnh thổ, địa bàn mang tính tối ưu sẽ mang lại môi trường thuận lợi cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp. Thứ nhất, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm các thông tin về chính sách, cụ thể là thông tin về quy hoạch. Làm sao cho thông tin đến với doanh nghiệp nhanh nhất và những kiến nghị, phản hồi, góp ý của doanh nghiệp đến chính quyền cũng nhanh nhất. TP. HCM có quy mô lớn, mô hình chính quyền đô thị nếu quy hoạch hoạt động tốt hơn thì thông tin từ nhà nước đến nhân dân sẽ thuận tiện hơn và thu hẹp địa bàn quản lý (quản lý các thành phố vệ tinh trên địa bàn).

Thứ hai, doanh nghiệp hy vọng việc ban hành các quy định sẽ phản ánh sát cuộc sống hơn. Áp dụng theo mô hình này, các cơ quan được phân quyền, phân cấp cũng sẽ giải quyết các vấn đề xã hội nhanh và sát hơn.

Thứ ba, không chỉ chúng ta sắp xếp lại mô hình tổ chức, địa bàn quản lý mà quan trọng là làm sao có bước chuẩn bị đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý hiểu cấu trúc, mô hình và phương thức vận hành chính quyền để đủ năng lực hoạt động, phát huy hiệu quả tốt nhất. Nếu doanh nghiệp nộp đơn xin một giấy phép nào đó tại thành phố vệ tinh, cơ quan có thẩm quyền tại đây chủ động thực hiện cấp phép theo thẩm quyền sẽ hỗ trợ rất nhiều về mặt thủ tục cho doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu cơ quan có thẩm quyền tại thành phố vệ tinh chọn giải pháp an toàn là “xin ý kiến hoặc chuyển hồ sơ về sở” thì sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục. Nói cách khác, chính quyền đô thị chỉ phát huy hiệu quả về cải cách hành chính nếu có cơ chế phân cấp, phân quyền hợp lý và những người được phân cấp, phân quyền mạnh dạn thực thi quyền và trách nhiệm được giao.

Thanh Nhân – Minh Phương

Bài viết liên quan