Thuốc đặc trị chống hàng giả

Thuốc đặc trị chống hàng giả

DoanhNhanOnline – Cuối năm là lúc nhiều doanh nghiệp đau đầu với chạy tiền, chạy hàng…nhưng lo âu hơn lại là đối phó với hàng giả. Ngày 29/11/2012, tại hội thảo phòng, chống hàng giả, hàng nhái do Hiệp hội...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Cuối năm là lúc nhiều doanh nghiệp đau đầu với chạy tiền, chạy hàng…nhưng lo âu hơn lại là đối phó với hàng giả.

Ngày 29/11/2012, tại hội thảo phòng, chống hàng giả, hàng nhái do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) phối hợp với Cơ quan thường trực Ban 127/TW, Cục Quản lý thị trường (QLTT), tổ chức ở TP.HCM, ông Trần Hùng, Cục phó Cục QLTT cho biết, nạn sản xuất, buôn bán hàng giả vẫn chưa được đẩy lùi và tiếp tục có những diễn biến phức tạp đến mức báo động.

Chống hàng giả, hàng nhái là cuộc chiến lâu dài, liên tiếp nâng vòng xoáy. Càng chống, hàng giả lại có thủ đoạn tinh vi hơn để lách, né bằng bao bì, nhãn mác tinh xảo, có khi còn được dán tem… chống hàng giả.

HÀNG GIẢ CÓ KHI ĐẸP HƠN HÀNG THẬT

Thiệt hại thường thuộc về các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Mất tiền, nguồn lực để sản xuất sản phẩm mới, nhưng ra được chưa bao lâu sản phẩm đã bị nhái. Hàng giả bày bán công khai đôi khi còn bán chạy hơn sản phẩm thật bởi mẫu mã bên ngoài hấp dẫn hơn.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Saigon Food chia sẻ: Phòng Nghiên cứu và Phát triển của công ty phải mất hai năm tìm tòi, thử nghiệm mới làm ra được sản phẩm “Hải sản ngũ sắc” để làm cơm chiên. Sản phẩm gồm: tôm, cá, mực, bạch tuộc cắt hạt lựu kèm đậu ve, cà rốt, hạt ngô (phải như tươi mới) và gói gia vị tinh, chỉ cần bỏ vào chiên chung với cơm là ra món cơm chiên hải sản mà không tốn quá nhiều thời gian, rất tiện cho người tiêu dùng. “Chúng tôi còn miệt mài giới thiệu mẫu ở các siêu thị, hội chợ để người tiêu dùng biết đến sản phẩm, cách chế biến. Hai năm sau, đến khi “Hải sản ngũ sắc” định hình được trong tâm trí người tiêu dùng thì có đến mấy doanh nghiệp khác cũng làm y chang và còn lấy luôn cả tên sản phẩm của Saigon Food, nhưng bán với giá thấp hơn”, bà than. Tình trạng làm nhái, làm giả hàng phát triển đến mức, một nhãn hàng nào đó của Saigon Food có bao bì là hình ôvan hay hình chữ nhật, kẻ “ăn theo” cũng bắt chước y hệt, thậm chí hình nồi lẩu trên sản phẩm “Lẩu Thái” họ cũng chụp chép nguyên xi.

Sự tinh xảo của hàng giả nhiều khi khiến doanh nghiệp phải giật mình. Ông Nguyễn Hữu Vĩnh, Phó Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự Công ty TNHH Mỹ phẩm LG Vina thừa nhận, mẫu mã của sản phẩm giả rất tinh xảo, thậm chí… đẹp hơn hàng thật. Chẳng hạn sản phẩm Essance của LG bị lỗi trên bao bì thì hàng giả đã khắc phục ngay lỗi này, khiến kế hoạch doanh thu hằng năm của công ty chỉ đạt từ 70-75%.

Không bị dính hàng giả trên sân nhà, nhưng những sản phẩm của Vinamit lại bị làm giả tại Trung Quốc. Phải mất nhiều thời gian và tiền bạc ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Vinamit mới thắng kiện được vụ này. Nguyên do là sản phẩm của Vinamit thông qua một nhà phân phối tại Trung Quốc, đến khi bán chạy nhà phân phối này lập tức chuyển sang tự sản xuất các loại mít sấy, trái cây sấy và ngang nhiên ghi tên, địa chỉ Công ty Vinamit trên bao bì. Ông Viên chỉ phát hiện sản phẩm của mình bị nhái khi thấy doanh số hàng xuất khẩu bị tụt giảm nên đã sang Trung Quốc tìm hiểu. Trắng trợn hơn, thương hiệu Vinamit còn bị đối tác đăng ký sở hữu thương hiệu. Mất hai năm và tốn hàng trăm ngàn đô la Mỹ, ông Viên mới giành lại được quyền kiểm soát thương hiệu Vinamit.

Luôn lưu ý đăng ký bảo hộ sở hữu thương hiệu sản phẩm cả tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài nơi hàng hóa của doanh nghiệp có mặt.

NHỮNG LỐI THOÁT LINH HOẠT

Theo kinh nghiệm của không ít doanh nghiệp, muốn thoát nạn hàng giả, hàng nhái, khó có thể trông chờ hoàn toàn vào các cơ quan chức năng. Yếu tố quan trọng nhất là ự kiên trì và cách đối phó của chính doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm đó.

Công ty Kềm Nghĩa một mặt phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, mặt khác còn treo thưởng lớn cho những ai phát hiện hàng giả của đơn vị mình. Theo đó, những người phát hiện và thông báo nơi sản xuất, buôn bán hoặc tàng trữ hàng giả hiệu Kềm Nghĩa sẽ được thưởng 20% trên tổng giá trị hàng giả bị bắt có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên; thưởng 5 triệu đồng với tổng giá trị hàng giả bị bắt dưới 30 triệu đồng. Đây là cách mở rộng giám sát, thu hút sự tham gia của người tiêu dùng. Ở góc nhìn khác, bà Thanh Lâm Saigon Food cho biết: “Họ càng bắt chước thì chúng tôi càng phải nâng sản phẩm lên cấp độ cao hơn để buộc họ chạy theo. Và như vậy, người tiêu dùng được lợi. Hơn nữa, nếu sản phẩm độc quyền trên thị trường thì không thúc đẩy sự cải tiến, thiếu tính cạnh tranh và bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty sẽ bị lụi nghề”.

Một cách loại bỏ hàng nhái khác là Saigon Food xây dựng một loạt sản phẩm có giá từ thấp đến cao cho mọi phân khúc người tiêu dùng. Ví dụ, cũng là loại sản phẩm đó, nhưng với dòng giá rẻ thì bớt đi một số thành phần nguyên liệu cao cấp. Kinh nghiệm chống hàng nhái tại Trung Quốc của Vinamit được ông Nguyễn Lâm Viên đúc rút: sản phẩm phải nằm trong hệ thống thương mại, có sức mua lớn. Đưa hàng vào siêu thị, vào trung tâm thương mại có thể khiến giá đội lên so với bán qua tiểu ngạch, nhưng doanh nghiệp chủ động được việc quảng bá sản phẩm và không bị đối tác qua mặt. “Luôn lưu ý đăng ký bảo hộ sở hữu thương hiệu sản phẩm cả tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài, nơi hàng hóa của doanh nghiệp có mặt”, ông Viên chia sẻ.

Minh Phương

Bài viết liên quan