Thương mại điện tử: thị trường ngách vẫn thênh thang

Thương mại điện tử: thị trường ngách vẫn thênh thang

Cung cấp giải pháp đóng gói tối ưu cho doanh nghiệp là cách mà công ty khởi nghiệp Magix song hành cùng doanh nghiệp thương mại điện tử. 

Chuyện kinh doanh Tác giả

Dù có tuổi đời mới hơn 18 tháng, nhưng Công ty Magix của sáng lập viên Đỗ Hữu Tân đạt mức tăng trưởng doanh thu 20-30% mỗi tháng. Tân chia sẻ, ngành bao bì đóng gói tưởng như đơn giản và khó có sự khác biệt, nhưng không hẳn thế, nhất là trong thị trường thương mại điện tử (TMĐT).

Mô hình công ty không nhà máy

Nhiều người quen biết Đỗ Hữu Tân đã mất một khoảng thời gian dài mới hiểu được công việc mà chàng trai này theo đuổi. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp phát triển mảng thương mại điện tử, thì giải pháp đóng gói của Magix không còn xa lạ nữa.

Cung cấp khoảng 50 loại mẫu hộp sản phẩm đóng gói, tính đến nay Magix đã có 2.300 khách hàng nhỏ lẻ, 59 doanh nghiệp quy mô trung bình và 7 đối tác chiến lược sử dụng toàn bộ hệ sinh thái đóng gói bao bì từ giải pháp mà Magix cung cấp. Tuy đã bán ra hơn 100.000 sản phẩm, công ty của Đỗ Hữu Tân không hề có nhà máy sản xuất, họ chỉ có 2 nhà kho đặt tại Sài Gòn và Hà Nội để lưu trữ sản phẩm cung cấp cho doanh nghiệp.

“Mô hình của chúng tôi không còn mới trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, chúng tôi là những người đi tiên phong cung cấp giải pháp đóng gói toàn diện cho doanh nghiệp. Trên website của Magix có đầy đủ những mẫu hộp khác nhau, bao gồm cả giấy chèn bên trong, bao nilong đóng gói, băng keo… Chúng tôi phục vụ cả những khách hàng nhỏ lẻ, nhu cầu sử dụng chỉ 100 cái hộp, vẫn có thể có mẫu hộp bảo vệ sản phẩm an toàn, đẹp mà không tốn quá nhiều chi phí”.

Phương châm mà Hữu Tân đưa ra là “Man in the middle” – trở thành người đứng giữa kết nối nhà sản xuất bao bì với những công ty có nhu cầu đóng gói bằng giải pháp tiện lợi, nhanh chóng và rút ngắn được quy trình.

Nhìn lại năm 2014, lúc đó Tân bắt đầu làm những chiếc hộp “ma thuật”, tái sử dụng những chiếc hộp như từ hộp đựng áo thun sau khi lắp ghép tạo thành móc áo, hộp gói sách thành khung ảnh, kệ đỡ sách…  Rồi một cơ duyên kết nối Hữu Tân với Tiki, công ty thương mại điện tử, mỗi tháng có số lượng sản phẩm khổng lồ cần đóng gói rất nhiều, đặc biệt là sách. Hữu Tân đã tạo ra mẫu hộp mới bằng carton, giúp nhân viên tiết kiệm 15 giây đóng gói mỗi sản phẩm và 30% băng keo dán. Cùng một khoảng thời gian, nhân viên có thể gói nhiều sản phẩm hơn so với trước. Chỉ thay đổi nhỏ, nhưng tốc độ được đẩy nhanh hơn, quy trình vận hành của công ty cũng được đẩy lên rất nhiều và hiệu suất lao động cao hơn. Mẫu hộp sáng tạo này được Tiki mua độc quyền, từ đấy tạo động lực cho Hữu Tân tự tin vào sản phẩm và dịch vụ của mình hơn.

Hiện mỗi tháng Magix bán được hơn 50.000 sản phẩm, là đối tác chiến lượt của nhiều trung tâm thương mại điện tử lớn như Giaohangnhanh, Boxme, Parmacity, Shopee, EMS… Doanh thu thuần năm 2017 là 2,1 tỷ đồng.

Khởi nghiệp từ 40 triệu đồng

Trong khoảng thời gian từ 2013-2016, Hữu Tân được nhiều công ty như Hotdeal, Deca, Boxme, shipchung… mời về làm cố vấn tối ưu hóa vận hành. Nhờ quan sát các dự án tại những công ty này, Hữu Tân có thêm kinh nghiệm điều hành quy trình sản xuất, quản lý, thấy được vấn đề các công ty gặp phải, từ đó đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp với quy trình làm việc của từng công ty. Thế rồi Tân tự tin thành lập Công ty TNHH Giải pháp đóng gói Việt Nam. Chỉ sau 1 năm thành lập với số vốn khởi nghiệp 40 triệu đồng, doanh thu năm 2017 của công ty là 2,1 tỷ đồng.

Hiện nay, Tân cho biết, Magix  đang tăng trưởng 20-25%/tháng. So với thời điểm khởi đầu, doanh thu đã tăng 8 lần. Nhìn về tương lai, công ty của Đỗ Hữu Tân trở thành “case” khá hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp chú ý bởi giải pháp đóng gói  của công ty mang lại sự tiện lợi, đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

Khác với đóng gói truyền thống chỉ là túi và hộp, đóng gói trong TMĐT có rất nhiều loại và thiết kế riêng biệt cho từng nhóm sản phẩm khác nhau. Tân đã tìm hiểu và thấy rằng trên thế giới hiện tại có khoảng 50 nhóm sản phẩm đóng gói cho TMĐT. Quần áo thì dùng túi nilon đặc biệt: dai hơn, dày hơn, láng hơn có đường dán niêm phong; phụ kiện điện tử túi bubble mailer, là túi chống nước, bên trong có lớp chống sốc. Tranh ảnh, decal thì dùng hộp dài dạng ống hoặc tam giác chứ ko phải là hộp vuông để chịu lực tốt hơn. Hơn nữa, đóng gói trong TMĐT không chỉ là 1-2 đơn hàng, mà có thể lên đến hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn đơn mỗi ngày. “Khi có sản phẩm mới, nhiều doanh nghiệp đặc biệt là những đối tác chiến lược sẽ mời chúng tôi qua kho để xem xét quy cách sản phẩm và tự lên kế hoạch để làm sao khi vận chuyển đảm bảo sản phẩm không bị va đập, trầy hay dính bẩn… an toàn đến tay người nhận”, anh kể.

Con số 2,1 tỷ đồng doanh thu thuần một năm với một doanh nghiệp là khá nhỏ, tuy nhiên với một doanh nghiệp không nhà máy thì đây là một con số không nhỏ. Hơn nữa, Hữu Tân có sự lạc quan rất lớn với ngành nghề mình đang kinh doanh, bởi theo anh, thị trường TMĐT Việt Nam trị giá tới 4 tỷ USD và những shop cá nhân đang chiếm tới 53% thị phần TMĐT; có tốc độ tăng trưởng 30%, cao gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Nên dù được đánh giá là thị trường ngách, nhưng khả năng mở rộng quy mô của Magix cực kì lớn. Năm 2017, dự án Magix của công ty đã giành được gói hỗ trợ 1 tỷ đồng từ chương trình SpeedUp 2017. Với khoản đầu tư này, Hữu Tân mạnh dạn đầu tư mở rộng kho, phát triển hệ thống website đặt hàng trực tuyến…

Là một trong những công ty tiên phong cung cấp giải pháp đóng gói toàn diện, Đỗ Hữu Tân hoàn toàn tin tưởng mình có thể chiếm lĩnh được “ngách” nhỏ trong ngành cung ứng hộp đóng gói của thị trường TMĐT trị giá 4 tỷ USD.

Hoài An

 Đỗ Hữu Tân – nhà sáng lập công ty Magix

– Đỗ Hữu Tân: sinh năm 1989 (bên trái ảnh)

– Tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông trường ĐH Bách Khoa TP.HCM năm 2012. Thạc sĩ Quản trị kinh doanh ĐH Kinh tế Luật TP.HCM 2016.

– Từng làm kỹ sư tối ưu vận hành cho các công ty Công ty TNHH Pepperl +Fuchs Việt Nam, Deca;

– Chuyên gia tư vấn tối ưu đóng gói cho Boxme, Shipchung.vn, Pharmacity…

Bài viết liên quan