Tinh tế, sang trọng từ chân chất

Tinh tế, sang trọng từ chân chất

DoanhNhanonline – Không chỉ lọt vào top những thương hiệu danh giá nhất của nước Đức, Jil Sander còn trở thành hiện tượng đặc biệt trong lĩnh vực thời trang. Trong thế giới thương hiệu, không thể không nói đến...

Lịch sử thương hiệu Tác giả
DoanhNhanonline – Không chỉ lọt vào top những thương hiệu danh giá nhất của nước Đức, Jil Sander còn trở thành hiện tượng đặc biệt trong lĩnh vực thời trang.

Đơn giản và chân chất là bản sắc cốt lõi của thương hiệu Jil Sander.

Trong thế giới thương hiệu, không thể không nói đến Jil Sander. Điều khiến cho không một thương hiệu thời trang nào sánh nổi với Jil Sander gói gọn trong bí quyết: biến cái đơn giản, chân chất trong thiết kế, sáng tạo thời trang trở nên tinh tế, sang trọng. Không chỉ có thế, Jil Sander thành công hơn tất cả các thương hiệu từng sao chép ý tưởng đó.

Ba lần trở lại, bốn lần đi

Năm 1967, Heidemarie Jiline Sander, khi đó mới 24 tuổi, mở cửa hiệu bán quần áo của một vài hãng thời trang và của chính mình ở Hamburg (Đức). Chỉ một năm sau, cô thành lập công ty Jil Sander và đăng ký thương hiệu Jil Sander, chuyên thiết kế và kinh doanh thời trang riêng. Ban đầu, Jil Sander thuần túy là thời trang cho phụ nữ, mãi về sau mới mở rộng thêm cả thời trang cho đàn ông, nước hoa và mỹ phẩm. Điều tạo nên sự đặc biệt hiếm thấy của Jil Sander trong thế giới thương hiệu là lô-gô đơn giản chỉ có dòng chữ Jil Sander và chính người sáng lập ra thương hiệu làm người mẫu quảng cáo cho thương hiệu. Thú vị ở chỗ, gương mặt và tên gọi của người sáng lập ra thương hiệu trở thành diện mạo bề ngoài của chính thương hiệu.

Tạo nên phong cách và diện mạo thời trang riêng từ tính đơn giản và nét chân chất chính là triết lý thiết kế, sáng tạo và kinh doanh thời trang của Jil Sander. Nó hoàn toàn không thích hợp với mốt thời thượng và trào lưu văn hóa, nghệ thuật, thời trang… trong thập kỷ 60, 70 và nửa đầu của cả thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Vì thế, Jil Sander gặp rất nhiều khó khăn ở thời kỳ đầu này và phải nhờ đến kinh doanh nước hoa để vượt qua được giai đoạn đó. Nước hoa dành cho phụ nữ và cả nam giới mang tên thương hiệu Jil Sander – Jil Sander Woman Pure và Jil Sander Man Pure – tuy không thuộc diện hàng đầu trong thế giới nước hoa, nhưng cũng rất được ưa chuộng và đủ để cứu giúp cho thương hiệu thời trang Jil Sander thời khốn khó.

Từ cuối thập kỷ 80 và đặc biệt trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước, thế giới thời trang thay đổi cơ bản. Sự hào nhoáng và sặc sỡ màu sắc chi phối trào lưu thời trang thủa trước giờ nhường chỗ cho sự đơn giản và mộc mạc, chất phác và thuần khiết. Jil Sander bỗng nhiên trở thành mốt thời thượng và được tán dương là đi trước thời đại. Jil Sander bắt đầu nổi danh và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng trong bầu trời đêm của thế giới thương hiệu.

Năm 1989, Jil Sander đưa công ty ra niêm yết trên thị trường chứng khoán. Năm 1999, Jil Sander bán cả công ty lẫn thương hiệu cho tập đoàn Prada của Ý. Đầu năm 2000, do bất đồng quan điểm với chủ sở hữu mới về định hướng thời trang và triết lý kinh doanh, Jil Sander rời khỏi Prada và chính thương hiệu của mình. Năm 2003, Jil Sander được Prada mời trở lại, nhưng cuối năm 2004 Jil Sander lại quyết định ra đi vẫn vì bất đồng quan điểm như trước. Sau 5 năm “mai danh ẩn tích”, năm 2009, Jil Sander nhận lời thiết kế thời trang cho tập đoàn thời trang UNIQLO của Nhật Bản. Đầu năm 2012, Jil Sander một lần nữa trở lại với thương hiệu mà năm 2006 Prada đã bán đi. Sau một vài lần đổi chủ nữa, thương hiệu này giờ thuộc sở hữu của tập đoàn Onward của Nhật Bản. Cuối tháng 10 vừa qua, trước sinh nhật lần thứ 70, Jil Sander quyết định dứt khoát giải nghệ. Thiên hạ tin rằng sau 3 lần trở lại với thương hiệu, lần ra đi thứ tư này chắc sẽ là lần ra đi mãi mãi.

Những biệt danh đặc biệt

Jil Sander luôn được để cập đến “trong cùng một hơi thở” với những biệt danh mà không có nhà thiết kế thời trang nào khác có được như “Nữ hoàng của nét đơn giản”, “Nữ hoàng của tính chân chất”…. Ở các ngôn ngữ khác nhau, biệt hiệu này cũng khác nhau, nhưng phổ biến nhất là biệt hiệu trong tiếng Anh “Queen of Less” hay “Kashmir – Queen”. Những biệt danh đặc biệt đó phản ánh bản chất của thời trang mang tên thương hiệu này. Đơn giản chứ không cầu kỳ, độc màu chứ không sặc sỡ, đường nét thuần nhất chứ không pha tạp, tương thích đa dạng chứ không theo bộ cứng nhắc – thời trang Jil Sander là như thế. Cho nên nó không bị nhanh chóng lỗi mốt theo thời gian. Những bộ thời trang từ nhiều năm trước vẫn giữ được giá trị thời trang và sử dụng đến tận bây giờ, vẫn làm cho phụ nữ đẹp và rất tự tin. Thương hiệu này thuộc về số ít thương hiệu thời trang trên thế giới đưa lại cho khách hàng cơ hội và quyền tự do sáng tạo làm nên phong cách thời trang riêng cho mình khi từ nhiều sản phẩm khác nhau gộp thành bộ thời trang thích hợp cho từng thời, từng sự kiện và từng mùa trong năm.

Jil Sander cũng còn là thương hiệu thời trang đóng góp đáng kể nhất giúp cho trang phục công sở của phụ nữ đẹp, tươi tắn và lịch lãm như thời trang thực thụ. “Ai sử dụng thương hiệu này thì không phải mốt mà hiện đại”, chính Jil Sander đã phát biểu như thế với hàm ý thương hiệu giúp người phụ nữ – và cả đàn ông – hợp với thời thượng mà không phải chạy theo mốt thời thượng. Thời trang thương hiệu Jil Sander làm chính người sử dụng trở thành điểm nhấn chứ không phải là điểm nhấn của người sử dụng như bộc lộ ở nhiều thương hiệu thời trang khác.

Đường nét rõ ràng và đơn giản mà vẫn lịch sự và sang trọng, đặc biệt là luôn đề cao, đến mức tôn thờ “nữ tính của phụ nữ” là những đặc tính giúp Jil Sander nổi trội và khó bắt chước trong thế giới thương hiệu. Jil Sander đã thẳng thắn khuyên “những ai muốn dùng thời trang để được công nhận là quý phái thì không nên sử dụng Jil Sander” và “điều huyền bí và kỳ diệu trong phong cách thời trang của tôi là người sử dụng phải nhận thức và biết cách đánh giá giá trị của cái chân chất để không phải lao tâm khổ tứ nhiều”. Tinh tế và sang trọng từ cái chân chất – nghe đơn giản vậy thôi nhưng thật ra hoàn toàn chẳng dễ dàng gì khi thể hiện nó trong thiết kế và sản xuất sản phẩm và lại còn khó khăn hơn để được khách hàng công nhận. Cho tới nay trong thế giới thương hiệu mới chỉ có Jil Sander thành công được đến như vậy. Cũng chính nhờ thế mà Jil Sander được công nhận là một trong rất ít nhà thiết kế thời trang của nước Đức có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và biến đổi của thời trang trên thế giới.

Ngư Phủ

Bài viết liên quan

50 sắc thái của Audi

Nếu như thế giới đã từng lên cơn sốt với những cảnh quay nóng bỏng của bộ phim 50 sắc thái tại Mỹ thì Audi cũng đã làm được phần nào đó của 50 sắc thái trải nghiệm cho khán giả Việt Nam ở Vũng Tàu. 

Thương hiệuNgười đăng Doanh nhan