..." /> TNG từ tỉnh lẻ đi ra thế giới - Tạp chí Doanh nhân Online

TNG từ tỉnh lẻ đi ra thế giới

TNG từ tỉnh lẻ đi ra thế giới

Những thay đổi mạnh mẽ của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) gần đây cho thấy, kế hoạch vươn mình ra thị trường quốc tế của doanh nghiệp này đang từng bước được thực thi.  Mơ...

Câu chuyện quản lý Tác giả

Những thay đổi mạnh mẽ của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) gần đây cho thấy, kế hoạch vươn mình ra thị trường quốc tế của doanh nghiệp này đang từng bước được thực thi. 

Mơ ước của Chủ tịch TNG Nguyễn Văn Thời là sớm làm cho sản phẩm do chính doanh nghiệp mình may và thiết kế được bán tốt tại các thị trường quốc tế mà hiện nay công ty mới tham gia ở khâu gia công. Những động thái của doanh nghiệp này gần đây cho thấy, ông Thời chẳng hề “mơ hão”.

Đi từ sân nhà

Cuối tháng 6 này, TNG sẽ đưa dây chuyền sản xuất bông tấm trị giá khoảng 50 tỷ đồng đặt tại nhà máy của Chi nhánh Bông thuộc TNG đi vào hoạt động. Dự án mới sẽ nâng tổng số lên 4 dây chuyền sản xuất bông, trong đó có 2 dây chuyền sản xuất bông tấm, 1 dây chuyền sản xuất bông hạt, 1 dây chuyền sản xuất bông xước và hệ thống máy móc gồm 10 máy trần bông, 15 máy thêu.

Trước đây, TNG đã đầu tư dây chuyền sản xuất bông tấm, nhưng sử dụng công nghệ chưa hiện đại nên sản phẩm mới chỉ đáp ứng được nhu cầu ở phẩm cấp thấp và hiện công suất cũng đã được phát huy tối đa. Lần này, TNG đầu tư hẳn dây chuyền đồng bộ, theo công nghệ hiện đại từ Hàn Quốc, có thể làm ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu về nguyên phụ liệu của những tập đoàn thời trang lớn trên thế giới mà TNG đang gia công. Không chỉ sử dụng tại TNG, sản phẩm làm ra sẽ được đối tác của công ty mua và bán cho các nhà gia công sản phẩm của họ. Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch TNG cho biết, dây chuyền sản xuất bông tấm mới được đầu tư là dây chuyền hiện đại có công suất tối đa cao hơn gấp 3 lần so với dây chuyền sản xuất bông tấm hiện có của nhà máy. Cũng theo ông Tời, biên lợi nhuận với những sản phẩm phụ trợ này cao hơn nhiều so với làm gia công.

Tuy nhiên, đó không phải là giấc mơ của ông Thời và các cộng sự. Mơ ước của vị doanh nhân này là một ngày kia xuất khẩu được các sản phẩm do chính TNG may và thiết kế ra thị trường nước ngoài, nơi hiện nay TNG vẫn đang làm gia công cho các tên tuổi lớn trên thế giới như Mango, Zara… Muốn vậy, trước hết phải đi từ sân nhà.

Vào cuối năm nay, TNG sẽ tách các dây chuyền làm hàng thời trang TNG hiện nay tại các nhà máy đang hoạt động thành một nhà máy mới với khoảng 10 dây chuyền may. Cũng từ năm ngoái, công ty đã hợp tác với các nhà thiết kế Pháp, châu Âu và tuyển dụng một đội ngũ các nhà thiết kế trẻ có năng lực trong nước để bước đầu tạo ra những bộ sưu tập thời trang mới mang nhãn hiệu TNG. Khá nhiều cửa hàng TNG trong nước đã được khai trương, không chỉ ở thành phố như Hà Nội hay Thái Nguyên, nơi TNG dựng nghiệp mà còn vươn ra các tỉnh thành khác trên cả nước. “Không thể làm lớn ngay một lúc. Những sản phẩm nào đưa ra thị trường bán được, công ty sẽ tập trung sản xuất”, ông Thời nói về bước đi thận trọng, nhưng có kế hoạch bài bản của doanh nghiệp. Công ty thời trang TNG do một người con trai của ông Thời từng tu nghiệp nhiều năm ở Mỹ, đảm nhận điều hành.

TNG cũng đã thành lập chi nhánh tại Mỹ để từng bước thiết lập cơ sở nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng made in Vietnam, thương hiệu TNG vào những thị trường tiềm năng. “Chúng tôi đặt kế hoạch đến năm 2020 sẽ xuất khẩu được hàng do mình làm ra, song cũng có thể 3-4 năm nữa với tốc độ phát triển như hiện nay, chúng tôi sẽ thực hiện được giấc mơ này”, ông Thời chia sẻ.

Tận dụng nguồn lực đại chúng

Công nghiệp thời trang không phải là cuộc chơi của những tay mơ, bởi đây là một thị trường có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt và vốn đầu tư bỏ ra không hề nhỏ. Nếu như 4-5 năm trước, TNG vẫn chỉ là một doanh nghiệp địa phương (tỉnh Thái Nguyên) với số vốn vỏn vẹn 100 tỷ đồng, hoạt động theo cung cách của một doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa thì nay công ty đã hoàn toàn lột xác.

Năm 2014, TNG đã tăng vốn lên 215 tỷ đồng. Tại Đại hội cổ đông đầu năm nay, TNG đã công bố các phương án phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ. Theo đó, trong thời gian tới, công ty dự kiến phát hành 5.485.642 cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn lên hơn 274 tỷ đồng.

Với định hướng phát triển rõ ràng và tương đối khả thi, TNG đang hấp dẫn khá nhiều nhà đầu tư lớn

Ngoài ra, công ty sẽ phát hành 200.000 trái phiếu riêng lẻ chuyển đổi mệnh giá 1 triệu đồng cho nhà đầu tư chiến lược, kỳ hạn từ 2 – 5 năm, tổng giá trị trái phiếu dự kiến chào bán tối đa 200 tỷ đồng. TNG cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với khối lượng phát hành tối đa 1.371.410 cổ phần mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần cho cán bộ của TNG theo danh sách cán bộ đủ tiêu chuẩn được quyền mua cổ phiếu ESOP.

Ông Thời cho biết, hiện TNG đang làm việc với các công ty chứng khoán SSI và VnDirect để đưa ra các bản chào phát hành trái phiếu trong tháng 6. Dự kiến, vốn sẽ được huy động từ nhà đầu tư nước ngoài và khoảng tháng 9 năm nay, việc phát hành trái phiếu sẽ hoàn tất và công ty sẽ có dòng vốn mới. Với định hướng phát triển rõ ràng và tương đối khả thi, TNG đang hấp dẫn khá nhiều nhà đầu tư lớn. Hiện cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp cũng tập trung chủ yếu vào các nhà đầu tư tư nhân lớn, bởi vậy sự năng động, táo bạo và tính linh hoạt trong các dự án, kế hoạch phát triển là rất cao. Điều này khác hoàn toàn với khi TNG còn là doanh nghiệp nhà nước.

Lột xác để ra biển lớn

Muốn trở thành một doanh nghiệp đại chúng quy mô và gọi được vốn đầu tư, quản trị doanh nghiệp phải thay đổi, trong đó yếu tố minh bạch được đặt lên hàng đầu. Đó là chia sẻ của ông Thời khi nói về những thay đổi gần đây của công ty.

T_35

Từ năm 2015, TNG là một trong số ít công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, công bố kết quả kinh doanh tháng. TNG đã áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp. Theo đó, những quyết định từ khen thưởng, kỷ luật, giao nhiệm vụ đều được thực hiện một cách tự động, có cơ sở để xác định rõ ràng. Không có quyết định nào được đưa ra một cách định tính. Công ty cũng đưa các phần mềm kế toán hiện đại vào hoạt động. Trước đây, bộ phận kế toán thường cứ phải chờ có đầy đủ thông tin rồi mới làm báo cáo, dẫn đến việc cập nhật tình hình kinh doanh chậm. “Khi áp dụng hệ thống mới, tôi yêu cầu ngày 10 tháng sau, bộ phận kế toán phải hạch toán xong lỗ lãi tháng trước đó. Việc nắm bắt rõ số liệu tài chính doanh nghiệp có thể giúp ban lãnh đạo đưa ra các quyết sách kịp thời, việc kiểm toán cuối năm cũng rất nhanh và chính xác. Từ đó có thể cung cấp thông tin doanh nghiệp ra thị trường một cách minh bạch, cụ thể và nhanh chóng’, ông Thời cho hay.

Công ty cũng gắn trách nhiệm vật chất của giám đốc, kế toán trưởng, cán bộ phụ trách kinh doanh của chi nhánh với việc đề nghị vay vượt hạn mức tín dụng. Số tiền lãi vay vượt hạn mức được khấu trừ thẳng vào thu nhập của 3 cá nhân trên. Tiểu ban kiểm soát nội bộ trực thuộc HĐQT công ty, hàng tháng đều phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan gây ra thất thoát của công ty, nếu nguyên nhân chủ quan sẽ truy đến cùng, người làm sai sẽ chịu bồi thường trách nhiệm vật chất cá nhân, không được hạch toán vào giá thành.

Nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa các khâu gửi giá, trục lợi được thực thi. Đơn cử, thay vì ủy quyền cho giám đốc chi nhánh tự quyết định lựa chọn, hợp tác với khách hàng nào, nay việc này về tay hội đồng đàm phán đơn hàng.

Tiểu ban kiểm soát đứng đầu là thành viên HĐQT độc lập, được giao kiểm soát năng lực sản xuất của công ty hàng tháng trên phần mềm quản trị kinh doanh công ty; theo dõi tiến độ công nợ quá hạn của công ty; theo dõi chuyển tiền đi, hàng về và hàng đi, tiền về trên hệ thống. Từ đó có thể phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động của công ty. Hàng tháng, HĐQT đều đánh giá năng lực quản lý điều hành của cán bộ quản lý thông qua kết quả sản xuất kinh doanh và dự kiến kế hoạch sản xuất kinh doanh tháng kế tiếp của từng chi nhánh.

Năm 2015, TNG đặt kế hoạch doanh thu 1.780 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 75 tỷ đồng. Ông Thời cho biết, các chỉ tiêu trên được đặt ra dựa trên các đơn hàng đã ký hoặc đã có biên bản ghi nhớ. Thực hiện được kế hoạch năm là đích đến, nhưng xa hơn, từng bước tạo ra và xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu thời trang TNG để đưa hàng Việt Nam ra biển lớn, đó mới là đỉnh cao TNG sẽ chinh phục.

Phương Yến

Bài viết liên quan