..." /> Tosy và kế hoạch lớn với cuộc chơi robot - Tạp chí Doanh nhân Online

Tosy và kế hoạch lớn với cuộc chơi robot

Tosy và kế hoạch lớn với cuộc chơi robot

Doanh số hàng năm tăng trưởng đều, tuy nhiên Tosy vẫn sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm trong kinh doanh để đầu tư mạnh cho những dòng sản phẩm chiến lược. Bẵng một thời gian khá dài, trên báo chí...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Doanh số hàng năm tăng trưởng đều, tuy nhiên Tosy vẫn sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm trong kinh doanh để đầu tư mạnh cho những dòng sản phẩm chiến lược.

Bẵng một thời gian khá dài, trên báo chí hầu như vắng bóng Tosy và doanh nhân trẻ Hồ Vĩnh Hoàng. Một trong những nguyên nhân là gần đây, vị CEO của Tosy hầu như ở ẩn để tập trung toàn bộ thời gian, tâm trí để cùng với các cộng sự nghiên cứu sản phẩm mới mà trong chiến lược của họ là sẽ đưa Tosy sang một bước ngoặt phát triển mới.

Robot Việt – Thị trường toàn cầu

Năm 2012, cái tên Tosy dậy sóng trên thị trường quốc tế khi sản phẩm Robot giải trí mRobo của thương hiệu này xuất hiện cùng ngôi sao nhạc Pop người Canada, Justin Bieber tại Triển lãm Điện tử CES. Hiệu ứng từ triển lãm này đã giúp Tosy mở toang cánh cửa, đàng hoàng đi vào thị trường Mỹ và từ đó lan tỏa sang các quốc gia khác. Khoản tiền thuê ngôi sao này quảng bá được dự đoán là không nhỏ, nhưng nếu so với hiệu quả mang lại thì đó là một khoản đầu tư thích đáng. Năm 2013, cũng tại Triển lãm CES, Tosy tiếp tục tạo dấu ấn nữa với việc mời Derek Hough, vũ công và biên đạo nổi tiếng của Mỹ đến dàn dựng show diễn cho robot của Tosy. Với phương thức truyền thông này, không khó để Tosy – một thương hiệu đến từ quốc gia chưa từng có tên tuổi trên bản đồ công nghệ thế giới – trở thành đề tài của nhiều kênh truyền hình và tờ báo đình đám như: USAToday, CNN, Today Show của NBC, Fox and Friends Show của Fox News Channel…

Với dòng sản phẩm chủ đạo là đĩa bay AFO, mRobo, DiscoRobo, doanh số đến từ thị trường xuất khẩu của Tosy chiếm tỷ lệ lớn

Bà Phạm Trang – Phụ trách PR quốc tế của Tosy cho biết, sản phẩm của Tosy đi vào thị trường quốc tế chủ yếu thông qua các nhà phân phối đồ chơi và các chuỗi bán lẻ lớn. Tại Mỹ, Tosy đã vào được các chuỗi bán lẻ như ToysUs, Walmart. Với thị trường có dung lượng mua sắm lớn như Mỹ, bên cạnh các kênh truyền thống để tăng độ phủ trên thị trường, Tosy cũng không bỏ qua kênh bán hàng online thông qua trang thương mại điện tử Amazon.com và website bán hàng của riêng mình.

Năm 2010, Tosy lần đầu tiên xuất khẩu ra thế giới sản phẩm đĩa bay AFO qua thị trường Nhật Bản. Đến năm 2013, Tosy đã chạm mốc xuất khẩu tới 65 quốc gia trên toàn thế giới. Với 3 dòng sản phẩm chủ đạo là đĩa bay AFO, mRobo và DiscoRobo doanh số thu về từ các thị trường xuất khẩu của Tosy chiếm khoảng 70%.

Theo đại diện Tosy, để được thị trường quốc tế chấp nhận, sản phẩm phải đạt hai tiêu chí quan trọng là tính an toàn và tính độc đáo. Để đáp ứng được tiêu chí thứ nhất, Tosy đã đầu tư số tiền không nhỏ vào việc kiểm tra sản phẩm để có được những chứng chỉ an toàn. Hiện nay, 80% nguyên liệu của Tosy được nhập khẩu từ những nhà cung cấp nhựa tại Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây đều là những quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), bởi vậy sẽ là một lợi thế của Tosy khi được hưởng mức thuế suất nhập khẩu 0%.

T33

Bên cạnh hai tiêu chí trên, mỗi quốc gia lại có những đặc thù riêng. Một trải nghiệm đáng nhớ của Tosy là với thị trường Brazil vào năm 2011. Sáu tháng sau khi triển khai kinh doanh, doanh số bán hàng tại đây chậm hơn hẳn so với các thị trường khác. Sau khi tìm hiểu, Tosy phát hiện ra điểm yếu không nằm ở sản phẩm mà nằm ở bao bì. Người Brazil thích bao bì có màu vàng và màu xanh như màu quốc kỳ của họ. Ngay sau đó, Tosy thiết kế lại mẫu bao bì mới dành riêng cho thị trường Brazil theo đúng gu của người tiêu dùng ở đây. Kết quả là doanh số nhanh chóng tăng trưởng. Hay ở sân nhà, các phụ huynh thường muốn trẻ em học thông qua đồ chơi, vì vậy sản phẩm dành cho thị trường Việt Nam được sáng tạo thêm tính năng mới: dạy tiếng Anh.

Quảng bá rầm rộ, tiếp cận được với các nhà nhập khẩu lớn, tuy nhiên để cạnh tranh được với những thương hiệu đến từ các quốc gia có công nghệ sản xuất Robot tiếng tăm trên thế giới, Tosy cần có một chìa khóa khác hữu hiệu hơn nữa, đó là giá rẻ. Để làm được điều này, Tosy bắt buộc phải chủ động được khâu sáng tạo công nghệ. Bài toán mà người đứng đầu Tosy luôn đặt ra cho đội ngũ kỹ sư là tạo ra được sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt nhưng giá phải rẻ. Bên cạnh việc chủ động về công nghệ, Tosy cũng đang chủ động khâu sản xuất với nhà máy đặt tại An Khánh, Hoài Đức (Hà Nội). Số lượng người lao động tại nhà máy vào những lúc cao điểm là 300 công nhân.

Theo Tosy, tính trung bình giá thành một sản phẩm của Tosy chỉ bằng 1/6 so với giá thành sản phẩm tương đương có xuất xứ từ Nhật Bản. Hiện, một sản phẩm Robot đồ chơi của Tosy có giá khoảng 200 USD. Giá rẻ, tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, Tosy dễ dàng thâm nhập vào mọi ngóc ngách trên thế giới.

Không chỉ là Robot đồ chơi

Bước đầu xây dựng được thương hiệu trong lĩnh vực đồ chơi công nghệ cao, tuy nhiên đại diện Tosy cho biết, đây chỉ là bước tập dượt và học hỏi kinh nghiệm. Sản phẩm mà họ hướng đến và đặt mục tiêu sẽ chinh phục toàn cầu là Robot cao cấp, ứng dụng được vào nhiều lĩnh vực và có thể phục vụ cho cuộc sống của con người.

Với trải nghiệm 5 năm qua, Tosy đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu sản phẩm, sáng tạo công nghệ, marketing, phát triển thị trường cũng như xây dựng được mạng lưới các nhà phân phối, đối tác trên khắp toàn cầu. Tuy nhiên, để phát triển theo định hướng sản phẩm mới, Tosy còn rất nhiều việc phải làm, trong đó R&D là khâu quyết định. Được biết, Tosy đang đầu tư khoảng 20 – 30% doanh số cho R&D. Và người đứng đầu dẫn dắt nhóm R&D này không ai khác là CEO Hồ Vĩnh Hoàng. Bước ra từ cuộc thi Robocon với vai trò là đội trưởng đội tuyển Robocon trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (vô địch Robocon 2003 và giải ba cuộc thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương), đến nay vị CEO này vẫn là người gắn kết và truyền lửa cho đội ngũ hơn 40 kỹ sư (100% là người Việt) của Tosy, trong đó có không ít kỹ sư đã đồng hành với CEO Hồ Vĩnh Hoàng từ những ngày đầu tiên.

Bà Phạm Trang chia sẻ: “Với những người thực sự đam mê, điều họ muốn nhất không phải là lương mà được làm công việc họ đam mê, được thử nghiệm ý tưởng mới và thấy được các ý tưởng đó biến thành hiện thực. Tosy là nguồn cảm hứng để tạo ra môi trường đó”. Với những gì mà Tosy đã làm được trên thương trường quốc tế, không khó để lọt vào tầm ngắm của các quỹ đầu tư công nghệ. Thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đặt vấn đề góp cổ phần, nhưng câu trả lời họ nhận được là không. Bởi giai đoạn này Tosy vẫn muốn được toàn quyền quyết định con đường chạm đến những giấc mơ lớn của mình. Trong khi đó, nếu có sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, lợi nhuận luôn là điều phải được đặt lên đầu tiên.

Sau 2 năm tập trung cho việc nghiên cứu, dự kiến năm sau, sản phẩm mới của Tosy sẽ được tung ra thị trường. Chưa công bố chi tiết, Tosy chỉ tiết lộ, sản phẩm này được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước ngoặt phát triển cho Tosy và đó sẽ là bản lề để đi đến những định hướng phát triển sản phẩm Robot cao cấp mà doanh nghiệp này hướng tới. .

Trải nghiệm 5 năm còn mang đến cho Tosy tài sản là thương hiệu trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nếu đi theo định hướng phát triển mới với sản phẩm Robot cao cấp, đây lại là một điểm hạn chế của thương hiệu này, khi Tosy từ nhiều năm nay chỉ định vị gắn với sản phẩm Robot đồ chơi. Tosy ý thức được điều này và họ hẳn cũng đang có những tính toán của riêng mình.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan