Trump có chào đón Trumpchi?

Trump có chào đón Trumpchi?

Khác với vô số trường hợp khác, lần này người ta không thể buộc tội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc là “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Những mẫu xe Trumpchi đã lăn bánh khắp các nẻo đường Trung Quốc trong 7 năm qua, rất lâu trước khi ông trùm bất động sản Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ.

Thị trường Tác giả

Ngay cả sau khi ông Trump được bầu làm Tổng thống, Trumpchi vẫn chưa “lên ngôi” ở hầu hết các thị trường khác ngoài Trung Quốc. Vẫn chưa nhiều người tiêu dùng biết đến Trumpchi như họ biết đến ông Trump. Tới đây, nhất là sau chuyến thăm Trung Quốc của vị Tổng thống Hoa Kỳ, tình hình có thể sẽ thay đổi. Chỉ có điều, không như người ta nghĩ về lợi thế trùng tên, Trumpchi có thể sẽ đến Hoa Kỳ dưới một cái tên khác.

Cất cánh được không?

GAC Motor, cha đẻ của Trumpchi, mới đây cho biết, họ sẽ bắt đầu bán những chiếc xe Trumpchi tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2019. Công ty hy vọng nó sẽ trở thành thương hiệu xe hơi Trung Quốc đầu tiên cất cánh tại một thị trường lâu nay vẫn cương quyết lắc đầu với các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc. Được lựa chọn “mở hàng” lần này là mẫu xe thể thao hạng trung GS8 và chiếc minivan mới GM8 rộng rãi, kiểu dáng đẹp và tính năng được cho là không thua kém các dòng ô tô Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo và đội ngũ cố vấn của GAC Motor đang rất đau đầu về việc liệu có nên và nếu có, thì làm thế nào để đổi tên cho những chiếc xe này khi bán vào thị trường Mỹ.

Robert C. Maling Jr., Giám đốc điều hành Lexus đã nghỉ hưu, hiện là cố vấn cấp cao của GAC cảnh báo: “Không có điện thoại di động Obama, hay xe hơi Clinton – đó là văn hoá Mỹ. Chiếc xe hơi mang tên Trumpchi có thể gây nhầm lẫn cho công chúng Mỹ và gây ra hiệu ứng không mong muốn”. Quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ chỉ được đưa ra tại Detroit Auto Show vào tháng Giêng tới.

Mặc dù vậy, Trumpchi (trong tiếng Trung Quốc nghĩa là “hơn cả hạnh phúc”), dù có đổi tên hay không, được các nhà phân tích kỳ vọng sẽ là “cú ghi bàn” tại thị trường Mỹ và toàn cầu. Nhất là khi có nhiều dấu hiệu cho thấy chính sách của Chính phủ Trung Quốc đối với ngành công nghiệp xe hơi của nước này đang thay đổi theo hướng cởi mở hơn nhiều. Chính phủ Trung Quốc dường như đang hướng tới xuất khẩu quy mô lớn.

Trước đây, hoạt động xuất khẩu xe hơi vốn không được Chính phủ Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ cho lắm (có lẽ do lo ngại chất lượng xe hơi không đảm bảo sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và làm thương tổn thương hiệu quốc gia). Nhưng Trumpchi đã tỏ ra vượt trội hơn hầu hết các nhãn hiệu Trung Quốc, thậm chí tốt hơn đáng kể so với các công ty con của những “đế chế xe hơi” hùng mạnh nhất, theo kết quả khảo sát về chất lượng của J. D. Power and Associates, một công ty tư vấn chất lượng toàn cầu.

Từ “đóng” sang dần mở

Thực tế, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc có sản lượng hàng năm còn lớn hơn cả Hoa Kỳ và Nhật Bản cộng lại, lại được bảo vệ khỏi hàng nhập khẩu bằng những rào cản thương mại cao nhất so với bất kỳ thị trường xe hơi nào. Không chỉ có thế, nước này còn yêu cầu các công ty đa quốc gia phải thành lập các liên doanh 50-50 để sản xuất ô tô. Những quy định này nhằm buộc các công ty đa quốc gia chuyển các nhà máy và công nghệ mới nhất của họ sang Trung Quốc, giúp các nhà sản xuất trong nước có điều kiện học hỏi, tiến đến làm chủ công nghệ.

Lượng xe hơi được sản xuất tại Trung Quốc nhiều bằng cả thị trường Mỹ và thị trường Nhật Bản cộng lại

Nhưng tình hình đang thay đổi. Trong các tuyên bố gần đây, nhất là sau chuyến công du của ông Trump, Trung Quốc đã nới lỏng nhiều quy định cho việc sản xuất xe điện trong các khu chế xuất. Trung Quốc cũng cho biết (ngay sau khi Tổng thống Trump rời Bắc Kinh) là sẽ xem xét cắt giảm dần thuế nhập khẩu. Hiện thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Trung Quốc phải chịu thuế 25%, so với chỉ 2,5% ở Mỹ. Ô tô sản xuất trong khu chế xuất, nếu tìm đường vào thị trường nội địa, cũng vẫn phải chịu thuế 25%. Song, trong các cuộc thương thảo với Tesla – công ty xe hơi Mỹ đang muốn xây dựng một nhà máy 100% vốn của mình tại Thượng Hải, các quan chức Trung Quốc đã úp mở về việc có thể chỉ áp dụng thuế suất 25% cho các linh kiện nhập khẩu trong mỗi chiếc Tesla thay vì tính 25% nguyên chiếc. Nếu được thực thi, quy định này một mặt giảm bớt gánh nặng tài chính cho Tesla, mặt khác tạo động lực để Tesla tăng cường tìm kiếm các nhà cung cấp linh kiện ngay tại Trung Quốc.

Cũng không chỉ Tesla, các nhà sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc để xuất khẩu cũng sẽ được hưởng nhiều lợi thế. GAC Motor đang có kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Hoa Kỳ và châu Âu để được hưởng lợi từ khoản tín dụng 7.500 USD mà Chính phủ Hoa Kỳ dành cho mỗi người mua xe điện. Bởi lẽ chỉ có 200.000 chiếc xe điện đầu tiên từ mỗi nhà sản xuất được cấp tín dụng, trong khi Tesla và các công ty khác của Hoa Kỳ (General Motors chẳng hạn), đã gần hết hạn ngạch. GAC và các công ty Trung Quốc khác vẫn còn nguyên 200.000 suất đầy hấp dẫn.

Dĩ nhiên, Tesla đừng hòng “một mình một sân”. Volvo, hiện thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc và G.M đã bắt đầu rầm rộ vận chuyển xe hơi từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Ford cũng đã công bố vào tháng Sáu vừa qua rằng họ sẽ chuyển dây chuyền sản xuất chiếc Focus compact từ Michigan sang Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, khi ấp ủ ý định nhảy vào thị trường Mỹ, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc – vốn đã bén rễ xanh cây ở thị trường này và cũng được tiếng tốt hơn về chất lượng. Hẳn sẽ rất thú vị khi quan sát xem Trumpchi sẽ làm được gì ở thị trường dưới quyền lãnh đạo của ông Trump.

Cẩm Hà (tổng hợp)

Bài viết liên quan

50 sắc thái của Audi

Nếu như thế giới đã từng lên cơn sốt với những cảnh quay nóng bỏng của bộ phim 50 sắc thái tại Mỹ thì Audi cũng đã làm được phần nào đó của 50 sắc thái trải nghiệm cho khán giả Việt Nam ở Vũng Tàu.

Thương hiệuNgười đăng Doanh nhan

Ban biên tập lựa chọn

Video