..." /> Từ "cò đất" đến ông chủ định giá bất động sản - Tạp chí Doanh nhân Online

Từ “cò đất” đến ông chủ định giá bất động sản

Từ "cò đất" đến ông chủ định giá bất động sản

Ước mơ phải làm được gì đó có ích như thế hệ đi trước đã làm, Phát Nguyễn sáng lập gachvang.com – trang định giá bất động sản đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, tính đến thời điểm...

Chân dung Tác giả

Ước mơ phải làm được gì đó có ích như thế hệ đi trước đã làm, Phát Nguyễn sáng lập gachvang.com – trang định giá bất động sản đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, tính đến thời điểm này.

Phát Nguyễn đã từng có thời gian làm việc tại Becamex IDC. Tại đây có Trung tâm Công nghệ và đổi mới TIC (Technology & Innovation Center) – một quỹ đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Anh nhen nhóm giấc mơ khởi nghiệp từ đó và chia sẻ mong muốn của mình với một người bạn, vốn là một nhà đầu tư.

Dễ như tra cứu Google

Theo Phát, thị trường bất động sản của Việt Nam là một thị trường lớn, đóng góp 11-13% GDP. Thế nhưng trên thị trường vẫn chưa có một công cụ nào hữu ích giúp cả nhà đầu tư và người mua, người bán thẩm định tương đối chính xác giá trị thực của mỗi bất động sản. Một vài trang web có liên quan trên thị trường đã ra đời, nhưng chỉ dừng lại ở việc cung cấp địa chỉ cho người bán, người mua đăng tin, vì thế mới chỉ tạo ra sân chơi cho những ai có ý định mua – bán bất động sản gặp gỡ nhau chứ chưa đưa ra những tư vấn hữu ích giúp cho cả người bán và người mua yên tâm hơn với quyết định của mình.

Ngay khi Phát trình bày ý tưởng, nhà đầu tư cá nhân kể trên đã quyết định xuất vốn đầu tư trên 500.000 USD (khoảng hơn 10 tỷ đồng). Theo khảo sát của nhóm Phát, trong quyết định giao dịch những khối tài sản lớn như bất động sản, phụ nữ lại thường là những người ra quyết định, trong khi họ thường không giỏi công nghệ thông tin. Công cụ của Phát dễ dàng sử dụng, như anh mô tả là “dễ như việc tra cứu Google vậy”.

Để cho ra đời được công cụ định giá DinhZaDi®, Phát và nhóm cộng sự của mình đã mất khoảng 1 năm làm việc cật lực. Kết quả là gachvang.com đã ra đời, cung cấp mức giá cụ thể cho hơn 70.000 con đường tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. “Bước 1 của gachvang.com là định giá bất động sản tại đường – phường – quận – thành phố. Bước tiếp theo của dự án sẽ đi vào chi tiết hơn đến từng con hẻm, hẻm cấp 1, hẻm cấp 2… Bước tiếp theo nữa mà Phát muốn triển khai là trên từng con đường sẽ có bao nhiêu căn nhà, mỗi căn nhà có giá khoảng bao nhiêu, mỗi dự án bất động sản sẽ có giá bao nhiêu và từng căn hộ sẽ có giá thế nào…”, Phát cho hay.

Trên 500.000 USD được trao cho gachvang.com ngay khi Phát Nguyễn trình bày ý tưởng

Tại rất nhiều quốc gia phát triển, công cụ định giá bất động sản đã trở nên quen thuộc với cả chính phủ và người dân. Chẳng hạn, tại Mỹ có zillow.com, tại Anh có zoopla.co.uk, tại Australia có domain.com.au, tại Singapore có srx.com.sg… Gachvang.com cung cấp các giải pháp định giá bất động sản không khác nhiều so với những trang định giá này. Điểm khác biệt là trong khi tại nhiều quốc gia, việc thu thập dữ liệu khá đơn giản thì tại Việt Nam mọi việc phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian cũng như sự tỉ mỉ hơn rất nhiều. Theo Phát, gachvang.com đã cố gắng để đưa ra mức định giá chính xác nhất với sai số nhỏ nhất trong mức cho phép, hiện đang dao động ở mức khoảng 17-18%. Mức sai số này vẫn còn khá lớn so với nhiều quốc gia khác (ở Mỹ, sai số chỉ khoảng 2-5%). Tuy nhiên, với một thị trường ít tính “chính quy”, đây là sự cố gắng đáng ghi nhận của đội ngũ gachvang.

Nếu như cho khách hàng truy cập miễn phí vào trang web và được phép đăng tin miễn phí thì nguồn thu của gachvang sẽ đến từ đâu? Phát cho biết, trong khoảng 2 năm đầu “tất cả đều miễn phí với khách hàng” trong khi đó giá trị gachvang thu được nằm ở giá trị của dữ liệu người truy cập. Việc thu thập được dữ liệu từ truy cập của khách hàng sẽ giúp gachvang nâng cấp chất lượng dữ liệu tốt hơn, phù hợp hơn với xu hướng tìm kiếm và sẽ là bước đệm để nâng cao khả năng “hút” tiền từ túi khách hàng. Tuy nhiên, theo Phát, khách hàng của anh không phải là người tiêu dùng cá nhân mà là các tổ chức có liên quan.

1

Làm sao để tạo được uy tín cho công cụ định giá của mình? Theo Phát, đó chính là sự trung thực của đơn vị trung gian với cả 2 bên: bên bán và bên mua. “Nếu vì lợi ích từ bên có tiền mà nâng hay hạ giá bất động sản thì sẽ mất niềm tin với khách hàng. Mà với một đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, mất niềm tin là mất tất cả”, Phát khẳng định.

Ước mơ làm được điều có ích

Thuộc lớp sau này của thế hệ 8X, Phát Nguyễn lúc nào cũng canh cánh câu hỏi “các anh chị doanh nhân lớp trước đã đạt được rất nhiều thành công và làm được nhiều việc có ích. Bản thân mình có thể làm gì?” Học hết năm nhất Đại học Công nghiệp TP.HCM chuyên ngành Công nghệ thông tin, Phát mới nhận ra ngành học này không phù hợp với mình. Quyết định nghỉ ngang mà không dám nói với cha, Phát tự kiếm việc làm và trở thành một “cò đất” khá có duyên bởi khách hàng khá tin tưởng ở sự thật thà của anh. Thời điểm đó, Phát làm cho Becamex ICD.

Từ khoảng năm 2008-2009, kiếm được kha khá tiền từ môi giới bất động sản, nhưng chưa tự bằng lòng với mình, Phát khăn gói sang Anh học, tự trang trải mọi chi phí. Học xong, Phát quay lại Becamex ICD rồi sau đó sang Singapore làm cho một công ty về công nghệ thông tin. Công ty này phát triển cả thị trường Singapore và Việt Nam nên trong quá trình làm việc, Phát phải đi đi về về giữa 2 nước. Tình cờ, Phát gặp và kết thân với một nhà đầu tư, chính là nhà đầu tư thiên thần giúp vốn cho Phát thực hiện ước mơ của mình với gachvang.

Chặng đường với gachvang.com của Phát Nguyễn

– Trình bày ý tưởng định giá bất động sản trên toàn quốc qua trang web

– Tiếp nhận vốn đầu tư, tìm kiếm cộng sự cùng chí hướng và có năng lực

– Tiếp tục kêu gọi đầu tư để đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá sản phẩm và hướng dẫn người dùng sử dụng dịch vụ

Có vốn đầu tư và nhận được cả sự ủng hộ to lớn về tinh thần, Phát bắt đầu khởi nghiệp bằng việc tìm cộng sự. Công tác xây dựng đội ngũ được Phát cho là hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp khởi nghiệp. Kiếm được những người đồng hành cùng chí hướng và có khả năng trong lĩnh vực mình quan tâm là tối cần thiết. Bên cạnh đó, Phát tự đặt ra một vài tiêu chí khác: đó là phải là những người trẻ, có hoài bão, mê thử thách bản thân và đặc biệt là… không nên có người yêu (?) để tránh bị phân tâm trong công việc. Đến nay Phát đã xây dựng được đội ngũ gồm 6 người đồng chí hướng với mình. Sau khoảng 5 tháng đưa ra thị trường, tổng lượt tìm kiếm trên gachvang đã đạt khoảng trên 30.000 lượt. Con số này chưa thực sự đạt như kỳ vọng của Phát, nhưng có thể được xem là sự khích lệ ban đầu để nhóm có thêm động lực tiếp tục hành trình.

Phát dự định sắp tới sẽ kêu gọi đầu tư để đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá sản phẩm và hướng dẫn người dùng sử dụng dịch vụ của mình. Phát cũng tiết lộ, đã có tổ chức ở nước ngoài làm việc với gachvang để chạy quảng cáo trên trang này. Điều này càng giúp Phát có thêm niềm tin về con đường khởi nghiệp của mình.

Đăng Cường

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video