Tuấn Lộc và cuộc đua giành chiếc ghế ông chủ

Tuấn Lộc và cuộc đua giành chiếc ghế ông chủ

Công ty Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đang lao vào cuộc đua giành quyền kiểm soát tại một số công ty. Đã có những thành công, nhưng cũng đã có những thất bại. Công ty CP Đầu tư xây...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Công ty Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đang lao vào cuộc đua giành quyền kiểm soát tại một số công ty. Đã có những thành công, nhưng cũng đã có những thất bại.

Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc được thành lập từ năm 2005 với ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng cầu đường, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng và kinh doanh bất động sản. Hiện vốn điều lệ của của doanh nghiệp này là 1.600 tỷ đồng. Đây là công ty tư nhân có bốn cổ đông cá nhân, trong đó ông Trần Tuấn Lộc – một doanh nhân trẻ thế hệ 8X quê ở Nam Đàn, Nghệ An – là Chủ tịch HĐQT, nắm giữ cổ phần chi phối (60%).

Không chỉ tập trung vào ngành kinh doanh chính, Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc còn mạnh tay chuyển sang đầu tư tài chính, thông qua kênh đấu giá cổ phần các công ty cầu đường của nhà nước. Vào cuối năm 2014, công ty đã nắm giữ 16,5% của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trong đợt IPO doanh nghiệp này. Kế hoạch doanh thu năm 2015 của Cienco 4 là 5.100 tỷ đồng và lợi nhuận là 144 tỷ đồng. Đồng thời, Cienco 4 là nhà thầu thi công khá nhiều dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Bắc như dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hay dự án cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội.

Phải chăng vì lý do này mà Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại Cienco 4 lên 51,5% để trở thành công ty mẹ? Tuấn Lộc đã thỏa thuận mua lại toàn bộ 21 triệu cổ phần (35% phần vốn) của Cienco 4 từ Bộ Giao thông Vận tải. Sau thương vụ này, Tuấn Lộc chính thức trở thành nhà thầu chính, song hành cùng Cienco 4 trong các vụ đấu thầu lớn.

Cuộc chiến không cân sức

Không “xuôi chèo mát mái” như thương vụ với Cienco 4, chặng đường chi phối cổ phần các công ty cầu đường khác của Tuấn Lộc khá gian nan.

Công ty tư nhân này đã lặng lẽ tìm cách sở hữu Công ty cổ phần Đầu tư cầu đường CII (CII B&R; mã CK: LGC) – công ty con của Công ty Đầu tư kỹ thuật hạ tầng TP.HCM (CII). Đây có thể là bước đi quan trọng của Tuấn Lộc nhằm nâng cao tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng tại khu vực phía Nam. CII B&R nhận chuyển nhượng một loạt dự án đầu tư cầu đường từ công ty mẹ, như đầu tư xây dựng mở rộng tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, dự án cầu Rạch Miễu, Bến Tre, đầu tư xây dựng mở rộng xa lộ Hà Nội.

Giá cổ phiếu LGC tăng nhanh chóng 25-30% vào thời điểm Tuấn Lộc đăng ký mua theo hình thức khớp lệnh. Tại thời điểm 5/12/2014, Tuấn Lộc đã sở hữu được tổng cộng 2,05 triệu cổ phần LCG, tương ứng 9,29% vốn điều lệ. Nhưng vận may chưa mỉm cười với Tuấn Lộc khi cổ đông lớn CII bèn sử dụng nhiều “bẫy” kỹ thuật. Ngay lập tức, Hội đồng quản trị LGC triệu tập Đại hội cổ đông bất thường để bầu thêm nhân sự vào Hội đồng quản trị, tăng từ 5 lên 7 người. Vốn cổ phần LGC bị pha loãng rất mạnh do công ty thông qua phát hành cổ phiếu thưởng gấp rưỡi vốn điều lệ cũng như phát hành thêm 35,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ. Chưa dừng lại ở đó, LGC tiếp tục phát hành 1.020 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho công ty mẹ. Số lượng cổ phần có quyền biểu quyết ở LGC từ 22,09 triệu đã tăng lên 72,8 triệu cổ phần, tăng gấp hơn 3,2 lần. Tiếng nói của Tuấn Lộc trong công ty suy yếu nghiêm trọng, từ chỗ là cổ đông lớn nắm 9,29% cổ phần, giờ Tuấn Lộc chỉ còn 3,62%, cho dù vẫn nắm số lượng 2,09 triệu cổ phần.

Ai cũng tham vọng trở thành ông chủ quyền lực cho dù biết rằng cái giá phải trả không nhỏ

Có thể nói, CII – công ty mẹ của LGC – đã tiến hành cuộc chạy đua “ông chủ” cực kỳ hiệu quả về tài chính và có lối phòng thủ vững chắc. Đối tượng mua riêng lẻ 35,7 triệu cổ phần bằng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần được bán hết cho chính công ty mẹ. Tuy nhiên, CII không phải là nhà đầu tư cuối cùng khi bán trao tay 30 triệu cổ phần cho đối tác Philippines – Metro Pacific Tollway Corporation (MTPC) và thu về khoản tiền 240 tỷ đồng lợi nhuận, tương ứng tỷ suất 80%. Không những vậy, đại hội cổ đông cũng thông qua việc phát hành 1.200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ cho CII, hoán đổi thành cổ phiếu LGC với giá 10.000 đồng/cổ phần. Cao tay hơn, CII tiếp tục chuyển nhượng trái phiếu này cho MTPC với 2 kịch bản: không chuyển đổi sẽ thu về thặng dư 207 tỷ đồng và nếu chuyển đổi có thặng dư 424 tỷ đồng. LGC có thể ví như con gà đẻ trứng vàng cho nguồn thu nhập tài chính của CII. Nếu như MTPC hoán đổi toàn bộ trái phiếu thành cổ phiếu LGC, điều này đồng nghĩa với việc MTPC sẽ thành ông chủ quyền lực mới trong tương lai rất gần của LGC.

Quyền kiểm soát LGC hiện giờ đã thuộc về công ty mẹ CII nắm 51% và MPTC nắm giữ 41,41% cổ phần sau khi pha loãng. Vị trí của Tuấn Lộc sẽ ở đâu nếu bị “kẹp” giữa hai cái bóng khổng lổ của CII và MPTC? Số lượng ghế hội đồng quản trị chỉ dành cho CII và MPTC và room cổ phiếu lẻ còn lại 8% không đủ giúp Tuấn Lộc xoay chuyển tình thế. Cũng dễ hiểu khi Tuấn Lộc đã phải dừng mua gom sau hàng chuỗi sự kiện tăng vốn khủng của LGC.

Trận chiến ganh đua quyết liệt

Thất bại trong việc giành quyền kiểm soát công ty con của CII, Tuấn Lộc đã lấn sang sân chơi của công ty mẹ. Tuấn Lộc đã liên tiếp mua vào cổ phiếu CII trong tháng 7/2015, chính thức trở thành cổ đông lớn nắm giữ 12,5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Cuộc chơi của Tuấn Lộc đối với CII liệu có dễ dàng hơn so với LGC không, khi các nhân sự chủ chốt của CII công bố mua vào cổ phiếu? Chủ tịch HĐQT của CII, ông Lê Vũ Hoàng đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu, đồng thời Tổng giám đốc Lê Quốc Bình cũng đã kịp thời mua vào trước đó 15 triệu cổ phiếu CII. Giao dịch của cổ phiếu CII biến động chóng mặt trong tháng 6 do lực cầu tăng cao đột biến.

Không quá ngạc nhiên là CII lại thu hút sự chú ý của giới đầu tư đến thế. Doanh thu từ thu phí giao thông trên các xa lộ lớn và các dự án BT hàng năm của công ty này là 2.600 tỷ đồng cũng như lợi nhuận tài chính khủng 624 tỷ đồng (theo BCTC Kiểm toán năm 2014). Vốn điều lệ của CII lên đến 1.867 tỷ đồng, ước tính số tiền bỏ ra để nắm trên 51% cổ phần CII sẽ không nhỏ đối với Tuấn Lộc.

Cơ cấu cổ đông của CII có độ mở nhất định, không bị bó hẹp như LGC. Tới nay, CII có 5 cổ đông lớn nắm tới khoảng 50% vốn. Trong đó Ayala- VinaPhil đang tạm thời là nhóm cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 17,21%, VIAC (No.1) Ltd Partnership (Singapore) nắm giữ 12,9% vốn. Với tỷ lệ cổ đông phân bổ khá đều, miếng bánh cổ phần còn lại là dư địa để các cổ đông còn lại bành trướng quyền lực. Sau khi VinaPhil đã công bố thoái vốn toàn bộ tại CII, ông Lê Quốc Bình ngay lập tức đăng ký mua vào và sau đó đến lượt Công ty Tuấn Lộc.

CII tiềm ẩn nhiều nguy cơ pha loãng cổ phiếu do nắm giữ 1.198 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi có thể hoán đổi thành cổ phần. Liệu Tuấn Lộc có thể đi những nước cờ mới tiếp theo với CII không, nếu không có sự đồng thuận của các cổ đông lớn khác? Còn khá sớm để nói trước điều gì!

Gia Trình

Bài viết liên quan