..." /> Ước mơ của ông chủ SAGO - Tạp chí Doanh nhân Online

Ước mơ của ông chủ SAGO

Ước mơ của ông chủ SAGO

Khiêm tốn, nhưng doanh nhân Nguyễn Công Thành đang nuôi tham vọng gắn tên nấm linh chi Việt Nam lên bản đồ nấm thế giới. Anh Nguyễn Công Thành, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Linh chi (Sago) là...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Khiêm tốn, nhưng doanh nhân Nguyễn Công Thành đang nuôi tham vọng gắn tên nấm linh chi Việt Nam lên bản đồ nấm thế giới.

Anh Nguyễn Công Thành, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Linh chi (Sago) là một doanh nhân Việt kiều Hungary. Nhiều năm trước, anh đã điều hành công ty và trang trại tại Việt Nam qua mạng Internet và vẫn đi về giữa hai nước theo cách kinh doanh của một công dân toàn cầu.

Tốt nghiệp chuyên ngành viễn thông lại đầu tư làm nông nghiệp, vậy khi xắn tay áo “nhảy” vào lĩnh vực trồng nấm, anh cảm thấy như thế nào?

Chỉ có một cơ duyên đưa tôi đến với nghề trồng nấm này mà thậm chí như bạn bè trêu “lãng nhách” là từ nhu cầu bản thân. Gia đình tôi có gene di truyền về… bệnh cao huyết áp. Tôi tìm đọc sách về dược liệu phương Đông, thấy nhiều tài liệu cho rằng, uống nước linh chi thường xuyên sẽ điều hòa huyết áp rất tốt. Trước năm 2008, lúc đang điều hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng dệt may tại Hungary, tôi tìm tòi nghiên cứu để trồng nấm linh chi ở Việt Nam với mục đích trước tiên là cho cả nhà uống. Không ngờ có hiệu quả. Thế rồi tôi quyết định kinh doanh, may mắn là nhiều người hỏi mua. Năm 2008, tôi quyết định lập trang trại rộng trên 6.000 m2 tại huyện Củ Chi (TP.HCM), bắt đầu những ngày tập tành làm anh nông dân ở quê nhà.

Trong kinh doanh, quan điểm của tôi là bắt tay nhau để cùng phát triển chứ không nên cạnh tranh theo kiểu kẻ mạnh chèn kẻ yếu

Đã 5 năm có mặt trên thị trường, nấm linh chi Sago đã đạt được những thành tựu như anh mong đợi chưa?

Sản lượng của Sago đã tăng hơn 50% từ ngày có mặt trên thị trường. Công ty đã có một đội ngũ nhân sự tương đối ổn định để tôi có thể yên tâm làm việc ở nước ngoài, nhưng vẫn điều hành trôi chảy và hiệu quả công việc trong nước.

Hiện trên thị trường Việt Nam có không ít thương hiệu nấm linh chi, đặc biệt là từ Hàn Quốc. Làm thế nào để sản phẩm của công ty anh có thể cạnh tranh được với sản phẩm nhập ngoại?

Tôi xin bổ sung là “cạnh tranh lành mạnh”, nghĩa là cùng tồn tại song song với nhau để phục vụ ngày càng tốt hơn người tiêu dùng. Hoàn toàn không có nghĩa loại trừ nhau trái pháp luật hoặc trái với đạo đức kinh doanh. Sản phẩm của chúng tôi được cơ quan chức năng cấp phép công nhận là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe, không chỉ đơn thuần là nấm linh chi thông thường. Do vậy, phân khúc thị trường của chúng tôi sẽ không trùng với thị trường của các thương hiệu linh chi từ các nước Bắc Á. Tôi tự hào khẳng định mình đầu tư bài bản theo công nghệ khép kín đạt chuẩn quốc tế. Chúng tôi vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà phân phối. Các sản phẩm nhập khẩu không phải thương hiệu nào cũng làm được điều này.

Chúng tôi khá vất vả để thuyết phục người tiêu dùng hãy sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Tôi luôn canh cánh suy nghĩ làm thế nào để đưa được sản phẩm sạch, đạt chất lượng cao đến được tay người tiêu dùng Việt nhiều hơn?

Thực tế, cơ hội để tôi đầu tư kinh doanh tốt tại nước ngoài không ít. Tôi hiện có công ty đang hoạt động hiệu quả tại Hungary trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, đầu tư và tài chính, tư vấn vận tải nhập khẩu vào châu Âu. Song khi quyết định đầu tư về Việt Nam, tôi đặt ra mục tiêu là làm sản phẩm nông nghiệp sạch cho người dân mình dùng. Bước kế tiếp là ghi tên nấm linh chi Việt Nam lên bản đồ nấm linh chi của thế giới.

Còn hiện tại tham vọng của anh với Sago là gì?

Nói là mong muốn thì đúng hơn. Trước mắt, đẩy mạnh tăng doanh số lẫn tỉ suất lợi nhuận. Hiện lợi nhuận của công ty còn khá khiêm tốn, do phải khấu hao tương đối nhiều cho phần đầu tư cơ bản.

Vậy anh định tăng lợi nhuận bằng cách nào, tăng giá bán nấm linh chi ra thị trường ư?

Không thể làm thế được! Giảm chi phí sản xuất và làm ra sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao mới là cách làm đúng. Hiện nay, tôi đang nghiên cứu làm ra một số sản phẩm mới, phù hợp thị hiếu và nhu cầu thị trường. Chẳng hạn như trà túi lọc linh chi, chiết xuất linh chi. Những sản phẩm này rất được ưa chuộng tại thị trường phương Tây, trong khi phương Đông thì vẫn trung thành với cách thủ công là nấu lấy nước uống. Đầu tư nghiên cứu, mở rộng chủng loại sản phẩm cũng nằm trong chiến lược của Sago trong năm nay.

Công ty của anh sẽ vẫn trung thành với dòng sản phầm truyền thống là nấm linh chi xắt lát?

Không, ngoài làm trà túi lọc, có thể làm viên nang mềm dạng như thực phẩm chức năng mà hiện trên thị trường đang bán nhiều loại có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Với việc chủ động được nguyên liệu đầu vào và bảo đảm chất lượng, viên nang mềm của Sago chắc chắn sẽ có giá thành chỉ bằng 50% giá các sản phẩm cùng loại nhập ngoại. Tuy nhiên, để làm tiếp sản phẩm này, công đoạn xin giấy phép quá nhiêu khê nên tôi đang chần chừ chưa quyết định.

Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao là chủ trương lớn của Chính phủ, anh có nghĩ mình sẽ là một trong những nhà đầu tư tiên phong ở lĩnh vực này tại Việt Nam?

Tôi là người đi sau, luôn xác định mình cần học tập nhiều từ những người đi tiên phong, như Thạc sĩ Cổ Đức Trọng ở miền Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thị Chính ở miền Bắc… Tôi nhận mình là nhà đầu tư, nhưng không dám nhận hai chữ “tiên phong”. Tôi chỉ là một cây nhỏ đứng sau các cây đại thụ. Việt Nam đang kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, song chiến lược hỗ trợ cấp vĩ mô từ phía Chính phủ chưa tương xứng. Nạn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc tràn ngập trên thị trường đã làm giảm nhiệt huyết làm hàng tốt chất lượng của nhiều doanh nghiệp.
Tôi nghĩ, Chính phủ nên coi trọng vấn đề này trong hội nhập và kêu gọi đầu tư. Ngoài ra, thủ tục hành chính mặc dù đã được cải thiện đáng kể, nhưng tính hiệu quả vẫn chưa cao, ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực thúc đẩy đầu tư của nước ta. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần bắt tay hợp tác tốt với nhau, tránh kinh doanh theo kiểu tự phát, manh mún, cạnh tranh không lành mạnh với nhau.

Cảm ơn anh!

Lạc Sơn

Vài nét về Thạc sĩ Nguyễn Công Thành
Du học Hunggary từ năm 1989 tại Đại học Bách khoa Budapest. Năm 1995, anh nhận bằng kỹ sư viễn thông.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của
Trường London Business School kết hợp với Đại học kinh tế Budapest.
Năm 2008 về nước đầu tư trồng nấm linh chi.

Bài viết liên quan