..." /> Vẫn chưa tìm được cách đưa sản phẩm rau VietGap vào chợ truyền thống - Tạp chí Doanh nhân Online

Vẫn chưa tìm được cách đưa sản phẩm rau VietGap vào chợ truyền thống

Vẫn chưa tìm được cách đưa sản phẩm rau VietGap vào chợ truyền thống

Cung ứng khoảng 15 tấn sản phẩm/ngày cho TP.HCM và 2 tấn/ngày cho Hà Nội với khoảng 70 loại rau củ quả Đà Lạt, tất cả sản phẩm của chúng tôi cung cấp ra thị trường đều được sản xuất...

Doanh nhân viết Tác giả

Cung ứng khoảng 15 tấn sản phẩm/ngày cho TP.HCM và 2 tấn/ngày cho Hà Nội với khoảng 70 loại rau củ quả Đà Lạt, tất cả sản phẩm của chúng tôi cung cấp ra thị trường đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Sản phẩm hiện chủ yếu bán ở các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, trường học.

Dự kiến nguồn hàng bán tết của chúng tôi sẽ tăng 30% so với hiện tại; số lượng rau tham gia bình ổn thị trường TP.HCM cũng tăng lên mức 8-10 mặt hàng. Một số sản phẩm đã được chứng nhận và cấp nhãn “Thực phẩm sạch” bên cạnh nhãn thực phẩm VietGap, logo bình ổn thị trường.

Dự kiến nguồn hàng rau củ quả bán tết của chúng tôi sẽ tăng 30% so với hiện tại

Công ty chúng tôi hoạt động ở lĩnh vực này đã lâu, tham gia nhiều đợt kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM với các tỉnh thành, ký được nhiều hợp đồng tiêu thụ nên đầu ra hiện nay khá ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng thị trường, nâng quy mô hoạt động. Bên cạnh khó khăn về vốn, việc thông tin, số liệu dự báo thị trường lạc hậu, không chính xác dẫn đến hậu quả là nông dân, doanh nghiệp thiếu hiểu biết, sản xuất theo phong trào, cảm tính. Hay như những mặt hàng mới, giống rau củ mới, đa phần do doanh nghiệp tự mày mò tìm nguồn cung hạt và cây giống chứ chưa được tư vấn, định hướng từ các cơ quan chuyên môn.

Vì là rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap nên rau củ sau khi thu hoạch phải qua các bước sơ chế xử lý, đóng gói, vận chuyển bằng xe chuyên dụng về TP.HCM. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng là có thể dùng được ngay, không phải mất nhiều thời gian làm sạch hay gọt, rửa. Cũng chính vì vậy, giá thành sản phẩm khá chênh lệch so với rau bán ngoài chợ. Hai năm nay, nhận thức của người tiêu dùng và nhà nông về rau an toàn đã thay đổi. Nhu cầu tiêu thụ rau an toàn ở các thành phố lớn cũng tăng mạnh, đặc biệt là TP.HCM.

Chúng tôi nhận thấy, chính quyền TP.HCM rất quan tâm đến việc kết nối đưa rau VietGap vào chợ truyền thống, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được là bao. Bản thân tôi là người trực tiếp đi đến một số chợ truyền thống loại 1 ở TP.HCM để gặp gỡ tiểu thương, bàn bạc tìm phương án đưa rau sạch vào bán, nhưng vẫn chưa có kết quả như mong muốn. Nhìn chung hai bên vẫn chưa tìm được giải pháp khả thi. Nhiều tiểu thương ở các chợ tại các quận khác nhau, trái tuyến đường, nhưng đều yêu cầu giao hàng đúng giờ (khoảng 5-6 giờ sáng). Đây là một thách thức lớn, bởi nhân lực của chúng tôi còn mỏng, xe chuyên chở rau từ Đà Lạt cung cấp cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM là xe lớn chỉ tập kết ở một điểm quy định nên không thể bố trí cùng lúc đi vào các quận nội thành. Nếu thêm xe nhỏ để giao hàng sẽ phát sinh quá nhiều chi phí, đội giá thành lên cao và cũng không thể giao cùng giờ cho tất cả các chợ. Ngoài ra, mặt hàng rau củ có đặc thù không thể bảo quản lâu. Rau VietGap yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ thích hợp (nhiệt độ mát), nếu tính không kỹ thì đưa hàng vào chợ không những không hiệu quả mà còn cầm chắc phần lỗ. Chúng tôi cũng chưa biết phải tính toán ra sao, thật chẳng đơn giản tí nào!

Ông Nguyễn Lam Sơn,
Giám đốc công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên

Bài viết liên quan