VECOM: 41% doanh nghiệp đã cho phép mua sắm trên thiết bị di động

VECOM: 41% doanh nghiệp đã cho phép mua sắm trên thiết bị di động

Báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam” công bố tại sự kiện “Ngày Internet 2017 – Chuyển động số” cuối tháng 11/2017 tại Hà Nội đã chỉ ra nhiều tín hiệu tích cực trong mở rộng hoạt động của doanh nghiệp trên internet và nền tảng di động.

Tin Nổi Bật Tác giả

Khảo sát năm 2016 của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, 45% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã xây dựng website. Tỷ lệ này không thay đổi nhiều so với các năm trước, tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp đã chú trọng tới việc cập nhật thông tin thường xuyên lên website: 54% doanh nghiệp cập nhật thông tin lên website hàng ngày so với tỷ lệ 50% năm 2015.

Báo cáo cũng cho biết, có 19% doanh nghiệp đã phát triển website để tương thích với nền tảng di động và tỷ lệ doanh nghiệp có ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động năm 2016 là 15%, giảm một chút so với năm 2015.

Đáng chú ý là, trong số các doanh nghiệp cho biết có website phiên bản di động hoặc ứng dụng bán hàng, có tới 41% doanh nghiệp đã cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm trên thiết bị di động, 29% có triển khai chương trình khuyến mại dành riêng cho khách hàng sử dụng thiết bị di động để mua sản phẩm và 49% doanh nghiệp có nhận đơn đặt hàng qua ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động. Đây là một xu thế tất yếu trong bối cảnh bùng nổ tiếp cận thông tin và thương mại điện tử thông qua thiết bị di động có kết nối internet hiện nay. Về phía ứng dụng di động, theo VECOM, Android vẫn là nền tảng phổ biến nhất được doanh nghiệp lựa chọn để phát triển các ứng dụng di động của mình (72%), tiếp đó là nền tảng Windows (49%) và iOS (46%).

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2017 được VECOM xây dựng trên cơ sở cuộc khảo sát được tiến hành vào cuối năm 2016 tại hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước. Trên cơ sở nghiên cứu phương pháp xây dựng chỉ số các năm trước và thực tiễn phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như ở mỗi địa phương, phương pháp xây dựng chỉ số năm nay đã chú trọng nhiều hơn tới tình hình đăng ký và sử dụng tên miền quốc gia, thu nhập bình quân đầu người và số lượng hoạt động của các doanh nghiệp.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn về tên miền nhưng .com vẫn là một trong những tên miền tiêu chuẩn được công nhận trong nhận diện thương hiệu trực tuyến của các doanh nghiệp, với 129,2 triệu tên miền đã được đăng ký trên toàn thế giới tính đến hết quý 2/2017 (thống kê của Verisign, nhà quản lý và vận hành tên miền .com). Lợi thế của tên miền .com là chi phí thấp, đầu tư hạ tầng ít tốn kém và tính toàn cầu.

Bài viết liên quan