Vì sao Coca – Cola bán sữa tại Việt Nam?

Vì sao Coca - Cola bán sữa tại Việt Nam?

Ngày 16/04, Coca – Cola tuyên bố gia nhập ngành sữa tại thị trường Việt Nam. Mặc dù gia nhập thị trường nhiều cạnh tranh với sự xác lập vị trí rõ ràng của nhiều doanh nghiệp lớn, phía Coca – Cola khẳng định sẽ tăng gấp đôi doanh số mặt hàng sữa của hãng trong giai đoạn 2019-2022. Vì sao Coca – Cola Việt Nam quyết định gia nhập ngành sữa?

Chiến lược Tác giả

Thực tế, động thái gia nhập ngành hàng sữa của Coca – Cola Việt Nam đã có từ năm 2010 với dòng sản phẩm Nutriboost – thức uống sữa kết hợp với nước trái cây. Tuy nhiên, dòng sản phẩm mới mẻ này chưa thực sự gặt hái được nhiều thành công trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước đang có vô vàn sự lựa chọn nước giải khát hoặc thức uống dinh dưỡng khác.

Lần ra mắt này, với sự hợp tác chiến lược cùng tập đoàn Fonterra (New Zealand), nhà xuất khẩu sữa với thị phần chiếm khoảng 22% tổng sản lượng sữa xuất khẩu toàn thế giới, Coca – Cola Việt Nam quyết tâm tiến sâu vào ngành sữa bằng bộ 3 sản phẩm sữa chuyên biệt dành cho từng đối tượng khác nhau. Cụ thể: Nutriboost KIDs cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên, Nutriboost To-Go cung cấp năng lượng, và Nutriboost Beauty – dòng sữa không béo, bổ sung collagen và kẽm dành cho phái đẹp.

Thị trường còn khoảng trống

Theo bà Lê Thị Thu Hằng – Giám đốc Marketing và Thương mại hợp tác chiến lược của dự án tại Việt Nam cho biết, lý do để Coca – Cola quyết định gia nhập ngành sữa tại Việt Nam thời điểm này vì công ty nhận thấy cơ hội của ngành sữa, không chỉ riêng sữa mà sữa bổ sung dưỡng chất đang ngày một phát triển nhanh hơn. Trong tổng các ngành nước giải khát, thì tại Việt Nam, sữa là ngành hàng đứng thứ 2 cả về mặt doanh thu và tốc độ phát triển rất đều và tích cực hằng năm.

Nhu câu về sản phẩm chuyên biệt

Lần ra mắt này, với sự hợp tác chiến lược cùng tập đoàn Fonterra (New Zealand), nhà xuất khẩu sữa với thị phần chiếm khoảng 22% tổng sản lượng sữa xuất khẩu toàn thế giới, Coca – Cola Việt Nam quyết tâm tiến sâu vào ngành sữa bằng bộ 3 sản phẩm sữa chuyên biệt dành cho từng đối tượng khác nhau. Cụ thể: Nutriboost KIDs cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên, Nutriboost To-Go cung cấp năng lượng, và Nutriboost Beauty – dòng sữa không béo, bổ sung collagen và kẽm dành cho phái đẹp.

Theo bà Hằng, nghiên cứu tiếp cận với người tiêu của Coca – Cola cho thấy người tiêu dùng chưa có được sản phẩm thiết kế dành riêng cho nhu cầu cá nhân, tối ưu dưỡng chất.

Trong khi trẻ em cần phát triển về thể chất và trí tuệ, phụ nữ lại mong muốn mình luôn khỏe, trẻ trung, duyên dáng, và các bạn trẻ năng động nhiều hoài bão luôn tìm kiếm bí quyết mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày dài bận rộn. Các sản phẩm sữa dinh dưỡng, do đó, cũng cần được hiện đại hoá để tối ưu được lợi ích của sữa cũng như các dưỡng chất khoa học theo từng nhu cầu khác biệt.

Tại Việt Nam, Coca -Cola có 7 dòng sản phẩm khác nhau: nước giải khát truyền thống Coca-Cola; nước tăng lực; nước bổ sung khoáng chất; nước trái cây hương sữa; nước uống tinh khiết; cà phê và dòng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt mới. Đại diện Coca-Cola kỳ vọng đây là dòng sản phẩm tạo sức đột phá cho công ty tại thị trường Việt Nam trong năm nay.

Sự tự tin tới từ những cái tên lớn

Mặc dù gia nhập thị trường trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn đã xác lập vị trí dẫn đầu, phía Coca Cola Việt Nam vẫn rất tự tin và đặt mục tiêu sẽ gia tăng gấp đôi doanh số của mặt hàng này trong giai đoạn 2019 – 2022. Coca-Cola có lý do cho sự tự tin này.

Coca-Cola toàn cầu đã tiếp cận ngành hàng sữa và đạt được những thành công nhất định. Tại Mỹ, công ty Coke (công ty con của tập đoàn Coca-Cola) đã hợp tác với một đơn vị sản xuất sữa để tạo ra Fairlife, sản phẩm sữa có protein cao, lượng đường thấp và không có lactose. Trong năm đầu tiên bày bán trên thị trường, doanh thu của Fairlife đạt khoảng 90 triệu USD. Đây là mức doanh thu đáng kể đối với các loại sữa đặc biệt. “Chúng tôi cần tiếp thị. Chúng tôi đã có tất cả mọi thứ ngoại trừ mô hình như Coca-Cola giúp mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng”, McCloskey, đồng sáng lập của Fairlife cho biết.

Giống như Fairlife, Fonterra hiểu về sữa, Coca-Cola hiểu về người dùng. Theo công bố từ ông Nguyễn Hoàng Khang, Trưởng bộ phận Marketing Coca-Cola cho biết, Coca-Cola đầu tư rất mạnh cho chương trình tiếp thị và quảng bá dòng sản phẩm mới cụ thể, trong thời gian 60 ngày, Nutriboost sẽ được tung ra tại 30.000 điểm bán hàng tại 2 thành phố lớn là Tp.HCM và Hà Nội, sau đó là hệ thống các siêu thị lớn trên cả nước như Coopmart; Big C; Emart; Lotte; Vinmart; AEON…

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan