Vì sao Thế giới di động bán đồng hồ, xoong chảo?

Vì sao Thế giới di động bán đồng hồ, xoong chảo?

Thời gian gần đây, ngoài hàng điện máy, Thế giới di động (TGDD) bán thêm nhiều mặt hàng khác và ghi nhận doanh thu tốt như đồng hồ, xoong chảo. Vì sao TGDD lấn sân nhiều mảng? Chiến lược của nhà bán lẻ này là gì?

Chiến lược Tác giả

Trong báo cáo gặp gỡ nhà đầu tư của Công ty cổ phần Thế giới di động mới được Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố, trong năm nay, TGDD đặt kế hoạch tăng 40% doanh số các sản phẩm gia dụng nhỏ và thiết bị nhà bếp, dự kiếm đem về 7.000 tỷ đồng doanh thu.

Kiếm tiền từ những sản phẩm chưa từng bán

Trước đó, báo cáo kết quả kinh doanh quý I của TGDD ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 25.017 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.041 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 10% doanh thu thuần và 29% LNST so với cùng kỳ năm 2018.

So với kế hoạch, TGDD đã thực hiện lần lượt 23% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch LNST cả năm 2019.

Có được kết quả kinh doanh khả quan này là nhờ chiến lược “bán những sản phẩm chưa từng bán” tại chuỗi cửa hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh (ĐMX), trong đó:

Kinh doanh đồng hồ: từ 3/2019, TGDD thử nghiệm bán tại 2 cửa hàng tại Tp.HCM 50 mẫu đồng hồ thông minh và trên 1.000 mẫu đồng hồ thời trang của hơn 20 thương hiệu. Phục vụ nhóm khách hàng phổ thông và trung cấp. Giá sản phẩm chủ yếu dao động từ 1 triệu đến 6 triệu đồng.

Theo thông tin từ TGDD, các cửa hàng này đã bán ra được trung bình 500 chiếc đồng hồ/cửa hàng/tháng và đóng góp thêm khoảng 5% doanh số cho các cửa hàng này. Doanh số bán đồng hồ được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi của TGDD. Chuỗi bán lẻ hiện đang có mức giá chiết khấu hơn 20% so với giá niêm yết để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều này vẫn giúp đóng góp lợi nhuận cho các cửa hàng, khi việc kinh doanh đồng hồ thời trang không tốn thêm chi phí hoạt động cho TGDD ngoài chi phí đầu tư ban đầu. Công ty dự đoán, biên lợi nhuận gộp của sản phẩm đồng hồ thời trang có thể vượt 40%. TGDD dự kiến sẽ tăng lượng cửa hàng có bày bán đồng hồ thời trang lên con số 30 vào cuối quý II này.

Nhóm gia dụng và dụng cụ nhà bếp: hiện chuỗi cửa hàng ĐMX đã có 10 triệu sản phẩm thuộc nhóm gia dụng và dụng cụ nhà bếp bán ra trong quý I/2019 mang về hơn 1.700 tỷ đồng doanh thu, tương đương với mức tăng trưởng 130% về sản lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. TGDD có kế hoạch mở 100 cửa hàng ĐMX mới trong quý II/2019 trong khi chuyển đổi 200 cửa hàng ĐMX mini hiện hữu sang mô hình mới. Theo tính toán của công ty, doanh số/cửa hàng của các cửa hàng ĐMX mini theo mô hình mới có thể cải thiện 30% so với mô hình hiện tại nhờ lượng sản phẩm trưng bày lớn hơn cho cả ngành hàng điện máy và đồ gia dụng/dụng cụ nhà bếp nhỏ.

“Trong tháng 5/2019, MWG sẽ thử nghiệm bán sản phẩm gia dụng nhỏ và dụng cụ nhà bếp tại 1 cửa hàng ở tỉnh Tây Ninh. Nếu thử nghiệm này ghi nhận kết quả tích cực, ban lãnh đạo sẽ gia tăng quy mô của mô hình này”, báo cáo của VCSC cho hay.

Vì sao TGDD bán những sản phẩm chưa từng bán

Ông Trần Thái Sơn, chuyên viên phân tích Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cho biết, việc Thế giới di động chuyển đổi sang mô hình kinh doanh “bán những sản phẩm chưa từng bán” là bước đi phù hợp của doanh nghiệp này trong bối cảnh thị trường hiện tại.

  • Thứ nhất, như phân tích ở trên, việc bán thêm nhiều mặt hàng mới là cách làm hiệu quả giúp TGDD tận dụng tối đa mặt bằng để bán thêm hàng mới, nhằm tăng doanh thu cửa hàng hiện hữu, đóng góp vào tăng trưởng chung của toàn doanh nghiệp.
  • Thứ hai, mặt hàng điện thoại di động được coi là đã bão hòa, còn hàng điện máy tuy tăng trưởng vẫn từ 10-20% nhưng áp lực tăng trưởng mà TGDD phải chịu là rất lớn nên buộc doanh nghiệp phải tìm cách để tăng doanh thu.
  • Thứ ba, khi bán thêm hàng gia dụng thì mặt hàng này tuy giá trị thấp nhưng biên lợi nhuận cao, và không sợ tồn kho bị mất giá, do nồi niêu, rổ rá không bị lỗi mốt như điện thoại.
  • Thứ tư, việc bán chéo nhiều sản phẩm như vậy chỉ gây hại khi nó đánh vào đối tượng khách hàng khác hẳn với đối tượng hiện tại. Ví dụ như PNJ bán trang sức đắt tiền, nếu bán rổ rá và xoong chảo thì sẽ gây hại do họ định vị phân khúc cao cấp. Còn TGDD bán đồng hồ trong cửa hàng điện thoại có thể tạo ra hiệu ứng hỗ trợ tốt. Bởi, đồng hồ TGDD bán là đồng hồ thời trang giá rẻ, còn điện thoại cũng tập trung vào các dòng phổ thông nên không bị xung đột.
  • Thứ năm, hàng gia dụng với điện máy gia dụng thì cũng tạo thêm hiệu ứng tốt. Ví dụ khách đi mua dụng cụ nhà bếp thấy cái nồi cơm điện đang sales thì mua luôn. Đây là chiến lược tăng traffic tới các cửa hàng của TGDD và cải thiện doanh thu trong khi TGDD không chịu thêm chi phí mặt bằng và nhân viên.

Cũng theo ông Sơn, mặt hàng gia dụng thì tương đối dễ bán hơn đồng hồ. Vì thế, TGDD có kế hoạch đem hàng gia dụng vào bán ở hơn 200 cửa hàng ĐMX rồi, còn đồng hồ thì đang bán thử nghiệm dần.

Tăng trưởng doanh thu theo từng mảng của TGDD so với thị trường chung trong quý I/2019. Nguồn: TGDD, GFK

Theo ông Sơn, mô hình “shop-in-shop” trong kinh doanh đồng hồ được kỳ vọng sẽ tăng doanh thu cho các cửa hàng hiện hữu, trong khi chi phí mặt bằng và nhân viên là không thay đổi. Đối với mặt hàng này, nhờ lợi thế có chi phí thấp, TGDD sẽ cạnh tranh về giá. Đây là mặt hàng có biên lợi nhuận gộp rất cao (lên tới 40%) và độ phân mảnh lớn. Thị trường đồng hồ chính ngạch tại Việt Nam trị giá khoảng 1 tỷ USD và mới chỉ có khoảng 500 cửa hàng đồng hồ trên cả nước.

Trong khi đó, “tuy giá trị từng món thấp, hàng gia dụng có biên lợi nhuận cao, nhất là đối với các sản phẩm nhãn hàng riêng của ĐMX và làm tăng lượng khách mua sắm tại cửa hàng, qua đó cải thiện doanh thu cửa hàng hiện hữu”, ông Sơn cho biết thêm.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan