Vĩnh Hoàn thêm cánh

Vĩnh Hoàn thêm cánh

Từ một doanh nghiệp doanh thu chủ yếu trông vào con cá tra, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đã vận dụng nguồn lực dồi dào để xâm nhập vào thị trường mới: thực phẩm bổ sung collagen. Cùng với...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Từ một doanh nghiệp doanh thu chủ yếu trông vào con cá tra, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đã vận dụng nguồn lực dồi dào để xâm nhập vào thị trường mới: thực phẩm bổ sung collagen. Cùng với thế mạnh xuất khẩu thủy sản, collagen có là đôi cánh giúp Vĩnh Hoàn bay cao?

Theo kế hoạch trong quý 3/2015, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn sẽ đưa sản phẩm collagen dưới dạng bao gói nhỏ lẻ ra thị trường thay vì bán theo dạng nguyên liệu như hiện nay. Đây sẽ là hướng đi mới để Vĩnh Hoàn gia tăng doanh thu và lợi nhuận khi có chiến lược đúng để phủ thị trường hiệu quả.

Tân binh không nhẹ ký

Vĩnh Hoàn có quy mô vốn điều lệ 924 tỷ đồng, từng nổi tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, cá tra. Theo số liệu của VASEP, 5 tháng đầu năm nay, Vĩnh Hoàn đứng đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu cá tra, cao hơn gấp đôi so với đối thủ đứng thứ 2 là Thủy sản Hùng Vương. Còn số liệu 6 tháng đầu năm mà công ty cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng cho thấy, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh rất khả quan, bất chấp việc ngành thủy sản đang lao đao vì nhiều lý do. Cụ thể, trong nửa đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của công ty là 123,9 triệu USD, đạt 51,6% kế hoạch năm, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Collagen là tham vọng không hề nhỏ và sẽ là lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Vĩnh Hoàn trong thời gian tới

Năm 2014, Vĩnh Hoàn đạt doanh thu hợp nhất 6.292 tỷ đồng, bằng 114,4% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 439 tỷ đồng, bằng 2,2 lần so với kế hoạch được giao tại đại hội đồng cổ đông. Nếu trừ đi phần lợi nhuận do bán công ty con Vĩnh Hoàn 1, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của công ty vẫn đạt 288 tỷ đồng, bằng 144% kế hoạch năm. Điều này cho thấy, Vĩnh Hoàn thu lợi nhuận rất tốt từ hoạt động chế biến, xuất khẩu cá tra.

Năm 2015, Vĩnh Hoàn đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất là 7.270 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (không bao gồm lợi nhuận bán công ty con Vĩnh Hoàn 1) là 320 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong kế hoạch lợi nhuận năm nay, Vĩnh Hoàn chưa tính nguồn thu từ việc bán collagen, bắt đầu có từ đầu năm 2015.

Từ lâu, Vĩnh Hoàn đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn của lĩnh vực sản xuất collagen, hiện được dùng phổ biến tại các nước phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dược phẩm, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng (đưa vào bánh kẹo, nước uống)… Có nguồn nguyên liệu dồi dào từ da cá tra, Vĩnh Hoàn có thể tận dụng để chiết xuất ra collagen số lượng lớn.

Năm 2013, Nhà máy Vĩnh Hoàn Collagen 5 được xây dựng, đầu tư thiết bị và công nghệ nhập từ châu Âu. Nhà máy có công suất thiết kế 2.000 tấn/năm và sau 2 năm xây dựng, từ đầu năm nay nhà máy chính thức đi vào hoạt động và cho ra sản phẩm collagen dạng nguyên liệu.

Cho đến thời điểm này, Vĩnh Hoàn mới bán collagen nguyên liệu dạng bột ở quy mô nhỏ. Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, với các dòng sản phẩm collagen tinh tế hơn, công ty đang làm các thủ tục đăng ký với Bộ Y tế để có thể phân phối sản phẩm rộng rãi qua các hệ thống phân phối trên cả nước. Dự kiến trong quý III này, công ty sẽ được cấp phép.

Theo ước tính của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS), nhà máy sản xuất collagen bắt đầu đi vào hoạt động trong quý 1/2015 sẽ mang lại 180 tỷ đồng cho công ty năm 2015. Tuy nhiên, bà Khanh nói rằng, nguồn thu từ collagen chưa được tính vào kế hoạch doanh thu nói trên của Vĩnh Hoàn. Phải từ năm 2016, Vĩnh Hoàn mới tính đến nguồn thu mới này bên cạnh xuất khẩu cá tra và gạo (số lượng nhỏ). Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, trong chiến lược đã hoạch định, sau 3 năm, doanh thu từ collagen sẽ chiếm tới 30% nguồn thu của công ty hàng năm, ước khoảng 3.000 – 5.000 tỷ đồng. Rõ ràng, đây là tham vọng không hề nhỏ và sẽ là lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của công ty trong thời gian tới.

Thách thức cạnh tranh

Gần đây thị trường xuất hiện rất nhiều quảng cáo về các sản phẩm có chứa collagen. Khi nhu cầu về chất lượng cuộc sống, sức khỏe và sắc đẹp gia tăng, đây sẽ là thị trường rất tiềm năng của doanh nghiệp. Đối thủ của Vĩnh Hoàn trong lĩnh vực này là các sản phẩm ngoại nhập bán tại Việt Nam theo các kênh phân phối chính thức và cả không chính thức (dưới dạng xách tay) hoặc các sản phẩm trong nước được pha chế nguyên liệu collagen nhập khẩu từ nước ngoài. Theo đó, được ưa chuộng nhất hiện nay là các sản phẩm có chứa collagen dạng nước, vốn được chị em truyền tai nhau là dễ hấp thụ nhất, sau đó là dạng viên và dạng bột.

T34

Lợi thế của Vĩnh Hoàn là collagen được chiết xuất 100% từ da cá, lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, từ nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Chất lượng collagen được kiểm soát trong suốt quá trình sản xuất, giá thành ở mức chấp nhận được của người tiêu dùng trong nước. Đơn cử, giá thành một lượng collagen uống trong một ngày cho một người lớn của Vĩnh Hoàn hiện chỉ bằng 1/7 so với sản phẩm tương tự được nhập khẩu từ các hãng mỹ phẩm cao cấp Nhật Bản.

Tuy nhiên, Vĩnh Hoàn là một tân binh trên thị trường nên thách thức cạnh tranh không hề nhỏ, bởi các sản phẩm chứa collagen lâu nay vẫn được định vị ở phân khúc cao cấp, được sản xuất một cách tinh tế, do các hãng tên tuổi trên thế giới chiết xuất. Với một doanh nghiệp trong nước mới tham gia thị trường, sẽ không đơn giản thuyết phục được ngay người tiêu dùng chọn lựa các sản phẩm dạng thực phẩm bổ sung như vậy.

Bên cạnh thiết lập kênh phân phối nội địa, Vĩnh Hoàn còn phải tính đến việc truyền thông, giáo dục kiến thức về sản phẩm và sử dụng sản phẩm đúng cách với người tiêu dùng. Như đã đề cập, đây là dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới thâm nhập vào Việt Nam, không phải ai cũng hiểu đúng và sử dụng đúng cách để có hiệu quả tốt nhất, chưa kể hiệu quả còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của mỗi người. Chỉ khi nào người tiêu dùng sử dụng thấy hiệu quả thực sự, họ mới trở thành khách hàng gắn bó dài hạn với doanh nghiệp. Đó mới là cơ sở để Vĩnh Hoàn có thể thực hiện được giấc mơ nghìn tỷ đối với sản phẩm mới này, thay vì chỉ đáp ứng cho một trào lưu ngắn hạn.

Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp niêm yết có quy mô khá lớn trên sàn chứng khoán. Trong cơ cấu cổ đông của công ty, Bà Trương Thị Lệ Khanh hiện sở hữu gần 50% cổ phần, sau đó là cổ đông lớn Red River Holding. Tạm thời, nhà đầu tư tổ chức trên rất ủng hộ chiến lược mà bà Khanh đã đề ra. Đó chính là một tiền đề thuận lợi để bà Khanh và Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn thực hiện cuộc chơi lớn đang bắt đầu.

Trần Giang

Bài viết liên quan