Wolfgang Porsche – người tạo nên tên tuổi của một đế chế xe hơi vĩ đại

Wolfgang Porsche - người tạo nên tên tuổi của một đế chế xe hơi vĩ đại

Tháng 5 vừa qua, Wolfgang Porsche, Chủ tịch Ban Cố vấn Porsche Automobil Holding SE đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75, đánh dấu năm thứ 40 liên tiếp, TS Porsche tham gia Ban Cố vấn của nhà sản xuất xe hơi thể thao này.

Chân dung Tác giả

Ông Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Porsche AG, luôn dành sự kính trọng đối khi nói về vị Chủ tịch Ban Cố vấn của mình: “Tên tuổi của TS Wolfgang Porsche không chỉ gắn liền với tên tuổi của thương hiệu, mà còn là hình mẫu đại diện cho công ty. Ông luôn sẵn sàng giúp đỡ khi chúng tôi cần. Dù trải qua giai đoạn hưng thịnh hay khó khăn, ông vẫn hết lòng vì công ty. Vì thế, chúng tôi luôn dành cho ông sự ngưỡng mộ và quý trọng. Ông xứng đáng được nhận sự tôn kính ấy”.

Wolfgang Porsche sinh vào ngày 10/5/1943 tại thành phố Stuttgart (Đức) và sớm bộc lộ niềm đam mê đối với những chiếc xe thể thao do công ty gia đình mình sản xuất. Năm 1965, ông tốt nghiệp trung học và sau đó, hoàn thành chương trình đào tạo tại trường Đại học Thương mại Thế giới ở Thủ đô Vienna (Áo). Năm 1973, ông nhận bằng tiến sĩ ngành khoa học thương mại.

Ông bắt đầu sự nghiệp là một doanh nhân độc lập. Với cương vị là đối tác quản lý của JAMOTO, ông đã trở thành nhà nhập khẩu xe máy Yamaha tại Áo và Hungary. Vào năm 1976, ông gia nhập công ty mà lúc bấy giờ là Daimler-Benz AG với vị trí Trưởng Phòng Kinh doanh ở nhiều khu vực trong vòng 5 năm. Năm 1978, ông được chỉ định vào làm việc tại Ban Cố vấn của Porsche AG, nơi ông hỗ trợ người cha của mình, ông Ferry Porsche, điều hành công ty.

Sau khi cha ông qua đời vào năm 1998, gia đình Porsche đã cử ông thành người đại diện phát ngôn. Tháng 1/2007, ông trở thành Chủ tịch Ban Cố vấn của Porsche AG và tiếp tục giữ vị trí này khi Porsche Automobil Holding SE được thành lập vào năm 2007. Bên cạnh đó, ông còn là thành viên Ban Cố vấn cho cả Volkswagen AG và Audi AG.

Tiếp nối cơ nghiệp do người cha và người ông quá cố của mình để lại, TS Wolfgang Porsche luôn là người có sức ảnh hưởng quan trọng đối với tất cả các quyết định then chốt của công ty như công cuộc tái tổ chức mang tính chiến lược và tái cơ cấu Porsche AG vào năm 1992; mở rộng danh mục sản phẩm nhằm hoàn thiện các dòng xe và phiên bản mới bao gồm Boxster, Cayenne, Panamera, Macan và dòng xe điện thể thao của tương lai, Mission E; cũng như việc đầu tư vào Volkswagen AG năm 2005. Ngày nay, Porsche SE chính là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 52,2% cổ phiếu phổ thông tại Volkswagen AG.

Porsche là thương hiệu được tạo ra để chinh phục những người say mê xe thể thao

Tại thị trường Việt Nam, Porsche mang đến nhiều dòng xe đậm chất thể thao bao gồm: dòng xe 911 huyền thoại, dòng xe “roadster” 718 Boxster, dòng xe coupe 718 Cayman, dòng xe Gran Turismo Panamera, dòng xe SUV Cayenne và dòng xe SUV cỡ trung Macan. Khả năng cá nhân hóa tối ưu và tính thể thao ở mỗi dòng xe chính là yếu tố tạo nên sự độc đáo của thương hiệu xe thể thao Porsche.

Với đà phát triển vững chắc từ năm 2007, Porsche Việt Nam được đánh giá là một trong những chuẩn mực của ngành công nghiệp ô tô.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video