yes24 Việt Nam vẫn vững tin

yes24 Việt Nam vẫn vững tin

Đầu tư vào ngành thương mại điện tử Việt Nam từ lúc thị trường còn sơ khai, đến nay Yes24 Việt Nam vẫn lỗ, nhưng công ty vẫn tin tưởng vào tiềm năng phát triển.  Ms. Pan, tên gọi thân...

Câu chuyện quản lý Tác giả

Đầu tư vào ngành thương mại điện tử Việt Nam từ lúc thị trường còn sơ khai, đến nay Yes24 Việt Nam vẫn lỗ, nhưng công ty vẫn tin tưởng vào tiềm năng phát triển. 

Ms. Pan, tên gọi thân mật của bà Pan So Hee, Giám đốc Yes24 Việt Nam, tỏ ra tin tưởng vào tương lai của Yes24 Việt Nam. Thương mại điện tử có lúc đã trở thành một trào lưu, song để thành công thì mỗi doanh nghiệp cần phải kiên trì theo đuổi mục tiêu đề ra. Đó là kinh nghiệm của Yes24 Việt Nam.

Không có con đường bằng phẳng

Đầu năm 2009, Tập đoàn Hansae chuyên về may mặc của Hàn Quốc (đã đầu tư tại Việt Nam từ năm 2000) quyết định đầu tư thêm một lĩnh vực mới: thương mại điện tử. Khi đó, thị trường Việt Nam mới chỉ có vài website trong lĩnh vực này như 123mua, vatgia, 5s… Ngay từ lúc đó, lãnh đạo Tập đoàn Hansae đã chọn bà Pan So Hee ngồi vào ghế điều hành. Bà Pan khi đó, dù có ưu thế là biết tiếng Việt cùng với vốn kinh nghiệm đã sinh sống, làm việc tại Việt Nam từ năm 2002, vẫn tỏ ra khá lo lắng khi được chọn lựa. Bà cho biết, áp lực lớn nhất là thương mại điện tử khi đó còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam và bản thân bà Pan cũng chưa từng mua hàng online.

Số 1 đề làm gì khi kinh doanh không có lời, nhân viên của mình không hạnh phúc, không có thưởng?

Vậy là trong 6 tháng chờ giấy phép kinh doanh tại Việt Nam, bà Pan qua Hàn Quốc để học hỏi cách thức kinh doanh online. Ở thời điểm khởi đầu, việc thương thảo với các nhà cung cấp tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, vì không ai tin tưởng hình thức kinh doanh mới.

“Họ bảo tôi rằng, đã có cửa hàng kinh doanh offline rồi thì vào Yes24 làm gì để mất phí hoa hồng. Ai dám mua một sản phẩm mà không được nhìn tận mắt, sờ tận tay”, bà Pan nhớ lại.

Trước mọi nghi ngờ, bà đã phải làm mọi cách để giúp các bên hiểu rõ về ngành nghề kinh doanh của mình. Với khách hàng, chính sách thanh toán khi nhận hàng là một biện pháp hữu hiệu để gia tăng lòng tin. Còn với nhà cung ứng, việc đưa ra một mức hoa hồng hợp lý và cam kết tiêu thụ số lượng hàng lớn là tiêu chí quan trọng. Theo vị nữ giám đốc này, việc đàm phán với các nhà cung ứng khi đó mất rất nhiều thời gian, công sức. Nhưng nhờ những nỗ lực nên trong năm đầu tiên, Yes24 thu hút được khoảng 50-60 nhà cung ứng.

Từ chỗ chỉ có 2-3 mã sản phẩm trên website bán hàng, đến nay Yes24 đã có 11 danh mục hàng hóa và trên 500 nhà cung ứng. Sau 6 năm thành lập, số lượng nhân viên đã tăng lên gấp 8 lần, diện tích văn phòng cũng tăng từ 300m2 lên 800m2 cùng với diện tích kho hàng tới 700m2. Để tăng danh mục bán hàng lên hơn 100.000 mã sản phẩm trên trang web, cho đến nay, bà Pan đã phải 8 lần điều chỉnh giấy phép kinh doanh. Mặc dù đa dạng hóa các danh mục sản phẩm, nhưng sản phẩm chủ đạo hiện đang đóng góp 40% doanh thu cho Yes24 chính là các loại mỹ phẩm.

Bà Pan cũng xác định rõ hướng đi cho Yes24 là cung cấp các sản phẩm chủ yếu dành cho phụ nữ. Bà lý giải: những người phụ nữ đầu tiên mua hàng của Yes24 hiện nay phần lớn đã lập gia đình và sinh con. Yes24 vẫn muốn cung cấp đa dạng mặt hàng phục vụ cho nhóm đối tượng này. Hơn nữa Yes24 hiểu rằng, chính chị em phụ nữ là đối tượng chủ đạo của việc mua sắm.

Không cần là số 1

Từ khi thâm nhập thị trường Việt Nam, Yes24 vẫn đều đặn đạt mức tăng trưởng doanh thu hằng năm lên tới 300 – 400%/năm. Tuy nhiên cho tới thời điểm này, Yes24 vẫn lỗ như hầu hết các trang thương mại điện tử khác, nhưng bà Pan không tỏ ra vội vàng bởi bà tin rằng, Yes24 sẽ hoàn vốn trước thời hạn 10 năm mà công ty mẹ đặt ra. Trong gần 6 năm, số lượng người đăng ký thành viên trên website này đã lên tới 500.000 người, trong đó có khoảng 100.000 người đã từng đặt hàng ít nhất một lần và 63% số đó đã đặt hàng hơn 2 lần. Đặc biệt, tỷ lệ trả lại hàng tại Yes24 chỉ chiếm 3%, thấp hơn rất nhiều so với nhiều trang thương mại điện tử khác. Đây chính là những cơ sở vững chắc để bà Pan tự tin về việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh mà công ty mẹ đặt ra.

Theo bà Pan, một trang thương mại điện tử lớn đang hoạt động tại Việt Nam (không muốn nêu tên) có thể xử lý tới 5.000 đơn đặt hàng một ngày, song tỷ lệ đổi trả hàng lên tới 20%. “Với 1.000 đơn hàng đổi trả lại như vậy, chỉ tính riêng tiền vận chuyển đã ngốn rất nhiều chi phí và như vậy là không hiệu quả”, bà Pan phân tích.

Để hạn chế việc đổi trả hàng, bên cạnh nguyên tắc làm việc chặt chẽ về chất lượng sản phẩm với nhà cung cấp, thay vì đầu tư nhiều cho hệ thống quản lý đơn hàng tự động như nhiều doanh nghiệp khác, Yes24 chọn cách tuyển và đào tạo tốt cho nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng. Để kiểm tra và nâng cấp dịch vụ của chính doanh nghiệp mình, cứ đều đặn hàng tuần, bà Pan đều đăng ký thành viên trên Yes24 và trực tiếp đặt hàng (bằng tên khác) để nhanh chóng khắc phục lỗi nếu phát hiện nhược điểm.

Trong kinh doanh thương mại điện tử, giao hàng nhanh là một trong những yếu tố quan trọng. Để đáp ứng tiến độ giao hàng, Yes24 hiện vẫn đi thuê kho hàng, đồng thời ban giám đốc đã chuẩn bị tăng tốc bằng cách cho xây dựng kho hàng rộng 4.300m2 tại Long An, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2016.

“Ngay cả chủ tịch tập đoàn chúng tôi cũng không có tham vọng giữ vị trí số 1. Số 1 để làm gì khi kinh doanh không có lời, nhân viên của mình không hạnh phúc, không có thưởng? Chúng tôi chỉ cần sống được và tăng trưởng qua các năm là được”, bà Pan cho hay.

Yes24 cũng không chi mạnh tay cho việc quảng bá thương hiệu. Hầu hết các trang thương mại điện tử khác đều tặng coupon cho khách hàng trong lần đầu tiên đăng kí mua sắm trên trang, nhưng Yes24 thì không. “Chúng tôi cũng xác định kinh doanh lâu dài chứ không phải đầu tư để bán nên nếu cứ tặng coupon thì sẽ lỗ. Đó là chưa kể, mỗi khách hàng có thể đăng ký nhiều tài khoản khác nhau nên lần nào cũng có thể là lần mua sắm đầu tiên”, bà Pan phân tích.

Mai Khanh

Bài viết liên quan